Sinh viên thức xuyên đêm chen chân đăng kí thi TOEIC: Thay đổi 35% nội dung cấu trúc đề thi mới

"Số lượng câu hỏi trong cấu trúc đề thi TOEIC mới dao động tầm 20% với sự điều chỉnh tăng và giảm ở mỗi phần khác nhau, dù tổng số câu không thay đổi. Về nội dung, các câu hỏi có sự mở rộng hơn với tỉ lệ khoảng 35%", ThS. Châu Thế Hữu cho biết.

Những ngày qua trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh hàng nghìn sinh viên thức trắng đêm, chen chúc để đăng kí thi chứng chỉ đầu ra môn tiếng Anh.

Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ thông tin về việc thay đổi cấu trúc đề thi TOEIC từ ngày 15/2/2019 theo hướng khó hơn nên nhiều học sinh, sinh viên đã đổ xô đến trung tâm IIG đăng kí dự thi trước thời điểm thay đổi cấu trúc đề thi.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với hai giảng viên hiện đang giảng dạy tiếng Anh và luyện thi TOEIC để lí giải những nội dung liên quan đến việc thay đổi cấu trúc đề thi TOEIC.

sinh vien thuc xuyen dem chen chan dang ki thi toeic thay doi 35 noi dung cau truc de thi moi
Cảnh sinh viên vật lộn, chen chúc để đăng kí thi đề cấu trúc cũ tại Trung tâm IIG TP HCM.

‘Cấu trúc bài thi TOEIC hiện tại đã được sử dụng khá lâu’

Theo ThS. Châu Thế Hữu, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh quốc tế, ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT): “Theo tôi nhận thấy, số lượng câu hỏi trong cấu trúc đề thi mới dao động tầm 20% với sự điều chỉnh tăng và giảm ở mỗi phần khác nhau, dù tổng số câu không thay đổi. Về nội dung các câu hỏi có sự thay đổi và mở rộng hơn với các dạng mới, tỉ lệ khoảng 35%.

Như vậy, chúng ta có thể thấy sự thay đổi này là không quá nhiều, và người học tiếng Anh nếu chăm chỉ và có định hướng tốt thì vẫn có thể đáp ứng được bài thi một cách tốt nhất.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần hiểu rằng, cấu trúc bài thi hiện tại đã được sử dụng khá lâu, trong khi tiếng Anh là một ngôn ngữ không ngừng phát triển theo kịp nhịp độ quốc tế hóa, toàn cầu hóa hiện nay.

Vì lí do đó, việc thay đổi cấu trúc thi cho phù hợp hơn với yêu cầu sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp quốc tế (đúng như tên gọi đầy đủ của TOEIC – Test of English for International Communication) cũng là một điều dễ hiểu và sớm muộn sẽ xảy ra.

Những thay đổi tương tự trước đây cũng đã được thực hiện với các bài thi quốc tế khác như TOEFL (Test of English as a Foreign Language) hay IELTS (International English Language Testing System)”, thầy Hữu chia sẻ.

Trước sự thay đổi này, thầy Hữu cũng cho biết thêm, hiện tại chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM cần có chứng chỉ TOEIC vào khoảng từ 500 - 600 điểm. Mức độ dao động tùy vào Khoa và Ngành sinh viên đang theo học.

sinh vien thuc xuyen dem chen chan dang ki thi toeic thay doi 35 noi dung cau truc de thi moi
Cấu trúc bài thi TOEIC mới sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 15/2/2019.

Người dạy cũng cần chuyển đổi

Cô Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc trung tâm TOEIC Thùy Trang, người có nhiều năm luyện thi TOEIC, sở hữu Tesol – Chứng chỉ giảng dạy quốc tế cũng chia sẻ: “Về lượng kiến thức ngữ pháp là không thay đổi nhiều, chỉ có chăng là thêm nhiều từ vựng và phần nghe đặc biệt là Part 3 thì có thay đổi chút (từ 2 người nói, thì có một số đoạn thành 3 người nói).

Với sự thay đổi này, cô Thùy Trang cho rằng đối với nội dung trước nay những người theo học TOEIC vẫn ôn luyện thì sự thay đổi này không làm khó thí sinh.

Lí giải tình trạng trong thời gian qua nhiều bạn học sinh, sinh viên thức trắng đêm xếp hàng để đặng kí thi, giảng viên này cho rằng: “Đa phần tâm lí của các bạn cứ lo sợ, sợ thi khó. Những thật ra khó hay không là do bản thân mình có tự tin với những gì mình đã học được.

Đây cũng là sự ứng biến tâm lí dễ hiểu, nhất là với những bạn sinh viên năm cuối đang trong quá trình chuẩn bị cho thi chúng chỉ TOEIC nhằm đủ chuẩn ngoại ngữ để được xét tốt nghiệp”.

Cô Thùy Trang phân tích: “Theo tôi thấy, thời gian đầu, có thể người học gặp một ít khó khăn trong việc làm quen với các dạng câu hỏi mới trong bài thi. Một phần nguyên nhân do lượng tài liệu ôn tập cho những thay đổi này hiện vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó người học chưa nắm vững tốt kiến thức tiếng Anh từ ngữ pháp đến từ vựng, kèm theo đó là phản xạ cho từng dạng câu hỏi.

Tuy nhiên, các thí sinh chỉ cần dành thời gian, niềm yêu thích và định hướng đúng cho việc học tiếng Anh thì những khó khăn bước đầu này có thể được vượt qua một cách nhanh chóng để chuẩn bị cho kì thi mới mẻ sắp tới”.

Ngoài ra, với sự thay đổi cấu trúc đề thi này, cũng đặt ra yêu cầu đối với những người giảng dạy. Cô Thùy Trang là người thường xuyên ôn luyện các lớp thi TOIEC, giảng viên này bộc bạch người giảng cũng cần chuyển đổi chính mình, cập nhật các dạng bài thi, kĩ năng, từ vựng đi kèm trong bài thi mới và chuyển tải đến học viên để đạt hiệu quả cao nhất trong kì thi theo dạng thức mới này.

Trước vấn đề này, thầy Châu Thế Hữu định hướng các bạn sinh viên cần bình tĩnh và lên kế hoạch cho bài thi dạng mới này. Điều tôi thấy thiếu ở đa số các sinh ngày nay là kĩ năng tự học, cũng như hoạch định kế hoạch học tập ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh, cho bản thân.

Ngoài ra, khi lên kế hoạch cho việc học và thi của mình, các bạn cần xác định sao cho việc tham gia kì thi sẽ rơi vào thời gian năm thứ 3 hoặc đầu năm thứ 4 của sinh viên.

Theo thầy Hữu đây là khoảng thời gian phù hợp nhất vì chứng chỉ TOEIC có hiệu lực trong 2 năm, nhưng một số sinh viên, vì nhiều lí do khác nhau, đã chậm trễ trong việc ôn tập và thi. Điều này dẫn đến việc các bạn hoàn thành xong tất cả các môn học tại trường nhưng vẫn chưa được xét tốt nghiệp vì thiếu chứng chỉ ngoại ngữ.

Theo Báo Hoa học trò, ngày 15/8 vừa qua, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - đơn vị đại diện của Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) thông báo ETS chính thức cập nhật cấu trúc bài thi TOEIC mới bắt đầu từ ngày 15/2/2019.

Đối với phần thi TOEIC Listening sẽ vẫn giữ nguyên số câu hỏi 100 câu và thời gian thi. Tuy nhiên, các Part trong phần nghe có sự thay đổi số câu. Cụ thể:

- Phần 1 mô tả tranh: Từ 10 câu giảm xuống còn 6 câu.

- Phần 2 hỏi đáp: Từ 30 câu giảm xuống còn 25 câu.

- Phần 3 hội thoại ngắn: Từ 30 câu tăng lên 39 câu, xuất hiện hội thoại 3 người, thêm dạng bài thi nghe kết hợp biểu đồ, bảng biểu cho sẵn.

- Phần 4 bài nói chuyện, độc thoại: Giữ nguyên 30 câu.

Phần thi TOEIC Reading giữ nguyên số lượng câu hỏi và thời gian, chỉ thay đổi trong các Part. Cụ thể:

- Phần 5 hoàn thành câu: Giảm 10 câu còn 30 câu.

- Phần 6 hoàn thành đoạn văn: Tăng 6 câu lên 16 câu. Sẽ có dạng bài thi điền cả câu.

- Phần 7 đoạn đơn: Tăng 4 câu lên 29 câu.

- Phần 8 đoạn kép: Giữ nguyên 25 câu.

sinh vien thuc xuyen dem chen chan dang ki thi toeic thay doi 35 noi dung cau truc de thi moi ĐH Công nghệ Thông tin TP HCM tổ chức cho sinh viên thi TOEIC, còn trống hàng nghìn suất

Đại diện ĐH Công nghệ Thông tin TP HCM cho biết, trường này có đủ điều kiện tổ chức hàng nghìn suất thi TOEIC để ...

sinh vien thuc xuyen dem chen chan dang ki thi toeic thay doi 35 noi dung cau truc de thi moi 'Né' đề TOEIC mới, sinh viên sài Gòn rồng rắn đăng kí thi từ 3h sáng

Trên mạng xã hội những giờ qua lan truyền chóng mặt hình ảnh về việc sinh viên ở TP.HCM rồng rắn xếp hàng từ nửa ...

sinh vien thuc xuyen dem chen chan dang ki thi toeic thay doi 35 noi dung cau truc de thi moi ĐH Quốc gia TP.HCM: Sinh viên phải đạt tối thiểu 450 TOEIC khi tốt nghiệp

Từ khóa tuyển sinh năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức áp dụng chuẩn ngoại ngữ theo quy định mới.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.