Sợ bị khóa SIM, khách hàng lại rồng rắn bổ sung ảnh

Viettel cho phép khách hàng tự gia hạn thời gian cập nhật thông tin thêm ba ngày sau khi bị khóa nếu gặp trường hợp bất khả kháng.

Theo thông báo của Tổng Công ty Viễn thông Viettel, hôm nay (2/6), các thuê bao đầu tiên có thể bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều nếu người dùng không hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo quy định.

Người dùng hốt hoảng

Chính vì vậy, trong những ngày gần đây, lượng khách hàng đổ về các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel tăng đột biến, tình trạng quá tải diễn ra ở nhiều nơi.

Tại điểm giao dịch của Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội), bà Nguyễn Vân Anh đến đây từ sớm để phản ánh việc thuê bao của mình đã bị chặn một chiều.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng Viettel cũng chia sẻ trên mạng xã hội việc SIM bị khóa một chiều dịch vụ do thiếu thông tin thuê bao, bao gồm thông tin CMND và ảnh chân dung chính chủ nên đổ xô đi bổ sung thông tin.

Bà Mai Thị Thu Huyền, cửa hàng trưởng cửa hàng Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt, cho biết: Trước thời điểm khóa một chiều với khách hàng chưa bổ sung thông tin (2/6), lượng khách đến đăng ký tăng đột biến.

“Mỗi ngày trung bình chúng tôi tiếp nhận khoảng 500 lượt khách hàng. Ngày cao điểm, chúng tôi phải huy động thêm 16 cộng tác viên để hỗ trợ bổ sung thông tin cho các thuê bao” - bà Huyền nói.

Một trong những nguyên nhân khiến cho lượng khách hàng đến bổ sung thông tin tăng đột biến xuất phát từ một âm thông báo tự động để nhắc nhở người dùng hoàn thành việc bổ sung thông tin chính chủ trước ngày 2/6.

Âm thông báo này được phát ra ngay khi thuê bao thực hiện cuộc gọi. Tuy vậy, nhiều khách hàng khi nhận được âm thông báo này đã nhầm tưởng thuê bao của mình đã bị khóa cuộc gọi nên vội vàng đi đăng ký.

“Nhiều khách hàng không nghe hết nội dung thông báo. Trong đó đã thể hiện “Cuộc gọi của quý khách sẽ được tiếp tục sau khi kết thúc bằng thông báo này…”, sau đó mới có yêu cầu đề nghị khách hàng bổ sung thông tin thuê bao để không bị tạm ngưng dịch vụ một chiều.

Thế nhưng nhiều khách hàng chỉ nghe được thông tin sau mà không nghe được thông báo trước đó” - đại diện Viettel giải thích thêm.

Đại diện hãng viễn thông Viettel cũng khẳng định vẫn cho phép khách hàng tự gia hạn thời gian cập nhật thông tin thêm ba ngày sau khi bị khóa nếu gặp trường hợp bất khả kháng, không thể chuẩn hóa thông tin thuê bao trong thời hạn quy định.

Thời gian gia hạn là ba ngày sau khi thuê bao bị khóa một chiều để khách hàng thu xếp thời gian hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao. Việc gia hạn được thực hiện một lần duy nhất thông qua ứng dụng My Viettel, nhắn tin hoặc gọi tổng đài miễn phí.

so bi khoa sim khach hang lai rong ran bo sung anh

Rất nhiều khách hàng đến các điểm giao dịch Viettel để bổ sung thông tin. Trong ảnh: Một khách hàng tự bổ sung thông tin qua ứng dụng.

so bi khoa sim khach hang lai rong ran bo sung anh

Nhân viên Viettel bổ sung thông tin cho khách hàng thông qua ứng dụng có sẵn. (Ảnh: VIẾT THỊNH)

Có thể bị xử phạt

Cũng theo nhà mạng Viettel, để đảm bảo việc phục vụ khách hàng cũng như tránh tình trạng quá tải các cửa hàng, siêu thị do khách đến giao dịch, đơn vị này đã tổ chức phân lớp khách hàng theo khu vực và đối tượng để gửi tin nhắn.

“Sau đợt gửi tin nhắn đầu tiên này, Viettel sẽ tiếp tục gửi tin nhắn các đợt tiếp theo để khách hàng có thời gian cập nhật thông tin mà không gặp phải trường hợp hệ thống lỗi do quá tải khi đăng ký qua dịch vụ online My Viettel hoặc phải xếp hàng chờ khi đến các điểm giao dịch Viettel trên toàn quốc” - đại diện Viettel cho hay.

VinaPhone cũng đã thông báo về việc bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung tới khách hàng. Như vậy, các SIM chưa chuẩn hóa thông tin cũng có thể bị khóa một chiều từ những ngày đầu tháng 6 này.

Theo Nghị định 49/2017, các chủ thuê bao buộc phải cập nhật ảnh chân dung và thông tin CMND lên hệ thống trước ngày 24/4 vừa qua. Các nhà mạng cũng đã triển khai việc nhắn tin yêu cầu các chủ thuê bao cập nhật thông tin.

Lý giải thêm về việc này, Cục Viễn thông cho hay 24/4 không phải hạn chót để nhà mạng cắt liên lạc của các thuê bao chưa cập nhật thông tin cá nhân.

Thay vào đó, đây là thời điểm mà nhà mạng phải chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý về việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017.

Sau thời gian trên, cơ quan quản lý có thể kiểm tra dữ liệu của nhà mạng, nếu các đơn vị chưa cập nhật đầy đủ thì có thể bị xử phạt.

Chủ thuê bao có thể bị khóa hai chiều

Theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ, nếu giả mạo, sử dụng giấy tờ cá nhân, tổ chức khác để thực hiện giao kết hợp đồng thuê bao SIM sẽ bị phạt từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Đối với người dùng chuyển quyền sở hữu SIM mà không đăng ký lại thuê bao cũng bị phạt tương tự.

Đối với doanh nghiệp viễn thông di động sẽ bị phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định.

Cũng theo Nghị định 49/2017, thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác bao gồm thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao, nếu không có thể sẽ bị khóa một chiều.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

so bi khoa sim khach hang lai rong ran bo sung anh Từ 2/6, Viettel khóa SIM một số thuê bao chưa đủ thông tin

Các thuê bao chưa cập nhật thông tin sau 15 ngày kể từ lần đầu Viettel gửi thông báo sẽ bị khóa một chiều trong ...

so bi khoa sim khach hang lai rong ran bo sung anh Vừa nộp ảnh, khách hàng vừa lo nhà mạng làm lộ thông tin cá nhân

Không ít người dân khi đi đăng ký bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao của mình cảm thấy lo lắng vì sợ lộ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.