Sơ chế thịt cóc sai cách sẽ dẫn đến ngộ độc, tử vong

Theo lương y Vũ Quốc Trung, thành viên Hội Đông y Hà Nội, “sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí gây tử vong”.

Lâu nay, thịt cóc luôn được ví như “siêu thực phẩm. Mọi người còn quan niệm trẻ còi xương, suy dinh dưỡng ăn thịt cóc sẽ tăng cân, người ốm yếu ăn thịt cóc sẽ cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, những vụ ngộ độc do ăn thịt cóc liên tiếp xảy ra gần đây dấy lên thắc mắc, liệu thịt cóc có đúng là “siêu thực phẩm” và tại sao lại có nhiều trường hợp ngộ độc do ăn thịt cóc đến như vậy.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, thành viên Hội Đông y Hà Nội, “sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí gây tử vong”.

so che thit coc sai cach se dan den ngo doc tu vong
Rất nhiều người coi thịt cóc là món ăn nhiều dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe.

Nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc thịt cóc

Ăn thịt cóc để bồi bổ sức khỏe là kinh nghiệm được lưu truyền từ lâu trong dân gian. Tuy nhiên, không ít trường hợp ăn cóc bị ngộ độc xảy ra trên cả nước.

Mới đây nhất, ngày 7/11, bệnh viện đa khoa Bà Rịa Vũng Tàu ghi nhận trường hợp 3 mẹ con chị Bùi Thị Thu Hiền nhập viện vì có biểu hiện ói mửa ra chất màu đen. Các bác sĩ tích cực cấp cứu, súc ruột, truyền dịch cho 3 mẹ con song không thể cứu được. Nguyên nhân dẫn đến tử vong được xác định là do độc tố từ cóc. Anh Trần Chơn Trung, chồng chị Hiền cho biết do con còi, suy dinh dưỡng nên vợ anh thường xuyên mua cóc về cho con ăn.

Trước đó, ngày 19/5, bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận bé trai Trần Nguyễn Hoài, 4 tuổi (TP Cao Lãnh) nhập viện trong tình trạng chân tay lạnh, môi tím, tim đập chậm. Đến khuya cùng ngày, cháu bé tử vong. Bác sĩ xác nhận nguyên nhân tử vong do ăn gan và bao tử cóc.

Ngày 6/5, cũng tại TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), bé gái 5 tuổi cùng chị gái 12 tuổi bị ngộ độc thịt cóc, sau đó phải chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM. Bé gái 5 tuổi tử vong. Trong khi chị bé may mắn thoát chết và được điều trị giải độc tố.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp ngộ độc do ăn thịt cóc. Quan niệm sai lầm về hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cóc và không biết cách sơ chế được cho là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc và tử vong.

so che thit coc sai cach se dan den ngo doc tu vong
Nhiều trường hợp ngộ độc, tử vong do ăn thịt cóc xảy ra trên cả nước.

Sai cách sơ chế cóc có thể dẫn đến ngộ độc

Theo lương y Vũ Quốc Trung, cóc là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bị ngộ độc. Trong nhựa cóc có nhiều độc tố bufotoxine. Khi xâm nhập vào cơ thể người, hợp chất này tác động lên hệ tim mạch, gây trụy mạch và có thể dẫn đến tử vong.

Lương y Vũ Quốc Trung cũng cho biết, nguyên nhân chủ yếu của ngộ độc ăn cóc là do chế biến sai cách. Trong quá trình chế biến, nếu không cẩn thận có thể làm dính nhựa cóc ở phần da vào thịt, hoặc không bỏ gan, mật, bao tử, trứng cóc, những bộ phận chứa nhiều độc tố bufotoxine.

so che thit coc sai cach se dan den ngo doc tu vong
Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, nguyên nhân chủ yếu của ngộ độc ăn cóc là do chế biến sai cách.

Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo thêm rằng, nếu muốn bồi bổ sức khỏe, có thể lựa chọn các thực phẩm khác giàu dinh dưỡng, không nhất thiết cứ phải là thịt cóc.

Cùng quan điểm này, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Thịt cóc có hàm lượng dinh dưỡng nhất định nhưng nếu không biết cách sơ chế sẽ dễ gây ngộ độc. Các gia đình nên chọn thực phẩm an toàn khác, cũng có nhiều dinh dưỡng như thịt, cá”.

Với cảnh báo từ chuyên gia vấn đề ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc, các gia đình đặc biệt bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ việc lựa chọn thịt cóc để bồi bổ sức khỏe cho cho em mình

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.