Số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm gần 50% một tháng

Từ 19/8 đến 18/9, số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm 49% so với tháng liền trước và sụt 71% so với cùng kì năm ngoái.
Số chuyến bay giảm gần 50% một tháng, các hãng xoay xở cách phục hồi - Ảnh 1.

Một tàu bay A320 của Bamboo Airways tại sân bay Phù Cát. (Ảnh: Song Ngọc).

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 5 hãng bay của nước ta gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vasco đã khai thác tổng cộng 8.385 chuyến bay trong giai đoạn từ 19/8 đến 18/9/2020, giảm 49% so với tháng liền trước và sụt 71% so với cùng kì năm 2019.

Vietnam Airlines đang dẫn đầu về số chuyến bay khai thác với tổng cộng 4.189 chuyến, chiếm 50% toàn ngành, Vietjet Air theo sau với 27%, Bamboo Airways 13%, còn lại là Pacific Airlines và Vasco.

Số chuyến bay giảm gần 50% một tháng, các hãng xoay xở cách phục hồi - Ảnh 2.

Tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) toàn ngành có sự cải thiện đột biến lên 96% trong khi tháng trước là 89,6% và cùng kì năm ngoái là 89%. Bamboo Airways tiếp tục là hãng cất cánh đúng giờ nhất với tỉ lệ 97,8%, hai hãng khác cùng có tỉ lệ trên 97% là Pacific Airlines và Vasco, Vietnam Airlines 96,8%, Vietjet Air 93,1%.

Các hãng cất cánh chậm tổng cộng 335 chuyến trong tháng qua, trong đó nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn (154 chuyến), theo sau là do hãng hàng không (106 chuyến), … Các hãng cũng hủy tổng cộng 238 chuyến, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines với 212 chuyến bị hủy.

Tìm đường hồi phục đợt 2

Trong một tháng từ 19/6 đến 18/7/2020 khi dịch Covid-19 đợt đầu đã được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách dần trở lại bình thường, các hãng hàng không nước ta khai thác tổng cộng 24.505 chuyến - tăng 32% so với tháng trước đó.

Đáng tiếc là dịch Covid-19 đã tái bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7, đúng giai đoạn cao điểm du lịch hè. Số chuyến bay của các hãng trong tháng 19/7 – 18/8 chỉ còn 16.413 chuyến, giảm 33% so với tháng trước. Tình hình tiếp tục xấu đi trong tháng 19/8 – 18/9 như số liệu suy giảm ở trên đã chỉ ra.

Trong 22 ngày gần đây, Việt Nam không ghi nhận ca dương tính mới, các hãng hàng không nước ta cũng nhờ vậy mà có điều kiện khôi phục hoạt động vận tải nội địa.

Vietnam Airlines đã tăng tần suất trên 8 đường bay trong nước giữa Hà Nội và Vinh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Pleiku; giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Vào đầu tháng 9, Vietnam Airlines đã khôi phục 6 đường bay nội địa giữa Hà Nội với Chu Lai, Tuy Hòa, giữa Vinh với Buôn Ma Thuột và giữa Hải Phòng với Điện Biên. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết ngày 21/9 vừa qua hãng đang khai thác mạng bay nội địa gồm hơn 40 đường bay với trung bình gần 200 chuyến bay mỗi ngày, vận chuyển gần 40.000 hành khách – tăng 12% so với cùng kì 2019.

Từ ngày 1/10/2020, Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại 6 đường bay nội địa, gồm Hải Phòng –  Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột; Đà Nẵng –  Đà Lạt, Buôn Ma Thuột; Hải Phòng –  Đà Nẵng.

Số chuyến bay giảm gần 50% một tháng, các hãng xoay xở cách phục hồi - Ảnh 4.

Tàu bay Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc).

Bamboo Airways - hãng hàng không của Tập đoàn FLC – cũng thông báo từ ngày 28/9 - 12/10/2020 hãng sẽ khai thác trở lại 13 đường bay ngách gồm Hải Phòng – Quy Nhơn, Vinh – Đà Lạt, Hải Phòng – Buôn Ma Thuột, Vinh – Buôn Ma Thuột, Hải Phòng – Pleiku, Đà Nẵng – Hải Phòng, Hải Phòng – Cần Thơ, Đà Nẵng – Đà Lạt, Đà Nẵng – Phú Quốc, Cần Thơ – Hà Nội, Cần Thơ – Vinh, Cần Thơ – Đà Lạt, Cần Thơ – Quy Nhơn.

Dự kiến từ này 29/9 tới đây, Bamboo Airways sẽ khai trương ba đường bay kết nối Hà Nội, Vinh, Hải Phòng với Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại diện Bamboo Airways cho biết: Vào giai đoạn đầu tháng 8 khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch đợt 2, mỗi ngày hãng vận chuyển khoảng 5.000 – 6.000 khách, đến hôm nay con số đã tăng lên thành 12.000 – 15.000 lượt.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...