Sở Giáo dục Hà Nội lên tiếng trước thông tin phụ huynh bị 'ép tự nguyện' tham gia chương trình sữa học đường

Chiều 25/9, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã có một số chia sẻ xung quanh đề án sữa học đường cho trẻ mầm non và tiểu học ở thủ đô giai đoạn 2018 - 2020.
gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Học sinh quá đông, Phòng Giáo dục Hoàng Mai muốn xây mới nhiều trường công, nâng tầng trường cũ
gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Tiểu học Sơn Đồng yêu cầu giáo viên thoát facebook khi rộ thông tin 'tố' trường lạm thu
gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh
gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Thời gian qua, một số phụ huynh có con học mầm non và tiểu học ở Hà Nội băn khoăn trước việc nhận được thông báo của cô giáo về đăng ký cho con tham gia chương trình sữa học đường.

Một phụ huynh có con học lớp 1 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) còn cho biết, chị nhận được tin nhắn của cô giáo chủ nhiệm với nội dung: "Hiện nay dự án sữa học đường yêu cầu tất cả học sinh tham gia. Hôm trước họp cô đã bị phê bình trước hội đồng sư phạm. Giáo viên chủ nhiệm mong quý phụ huynh ủng hộ và cho con tham gia chương trình sữa học đường...".

Không chỉ có vậy, nhiều phụ huynh khác cũng cho rằng, việc cho con tham gia chương trình sữa học đường sẽ gây thêm tốn kém vì giá cũng không rẻ hơn giá sữa ngoài thị trường. Bản thân bố mẹ cũng cho con mình sữa mang đến lớp để uống, hay tan học về nhà cũng có sữa uống. Nếu không tham gia thì sợ con mình bị cô giáo phân biệt đối xử nên nhiều phụ huynh lo lắng. Vậy tính thiết thực của đề án này đến đâu?

'Tiền sữa học đường chỉ bằng hai bát phở buổi sáng'?

Chiều 25/9, trả lời về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, chương trình sữa học đường được phụ huynh tự nguyện tham gia tại trường công lập và dân lập. Trẻ uống mỗi ngày một hộp 180ml.

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Đối với các em học sinh thuộc các gia đình chính sách như hộ nghèo, có công với cách mạng… được hỗ trợ 100%. Học sinh bình thường sẽ được trợ giá 50%, phụ huynh đóng góp 50%, giá tạm tính là 6.800 đồng/hộp.

“Một tháng phụ huynh học sinh đóng tiền uống sữa học đường hết 70.000 đồng, số tiền này tôi vẫn nói vui là bằng giá của hai bát phở ăn buổi sáng. Hiện Sở đang làm các thủ tục đấu thầu, vì vậy chưa thông tin đến phụ huynh hãng sữa nào sẽ cung cấp.

Bất kỳ hãng sữa nào trúng thầu cũng phải đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, về mặt dinh dưỡng mà Bộ Y tế đưa ra, thời điểm đóng thầu sẽ là ngày 1/10 sắp tới. Nếu 90% học sinh Hà Nội uống mỗi ngày một hộp sữa thì có tới một triệu hộp được tiêu thụ mỗi ngày.

Tôi tin chỉ những hãng sữa lớn mới đảm nhiệm được việc cung cấp. Nếu chất lượng về sữa không đảm bảo, một bộ phận nhỏ học sinh uống sữa bị vấn đề thì thương hiệu đó có thể bị phá sản, thất thu. Về tiêu chuẩn sữa, ngành giáo dục sẽ làm việc với Bộ Y tế và Viện dinh dưỡng quốc gia”, ông Phạm Xuân Tiến cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, đây là chương trình thực hiện theo chủ trương của Chính phủ. Bộ Y tế sẽ có quy định về sữa học đường, trong thành phần có thêm một số vi lượng và khoáng chất giúp trẻ trong độ tuổi nhằm tăng chiều cao, không giống sữa đang bán ngoài thị trường. Sở Y tế kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng sữa.

Các em học sinh hoàn toàn có thể mang vỏ sữa về nhà để phụ huynh kiểm tra xem thành phần, hạn sử dụng ra sao. Việc phụ huynh lo lắng sữa sắp hết hạn sử dụng là không có vì lượng tiêu thụ mỗi ngày trên toàn thành phố rất lớn.

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong
Ảnh minh họa: Báo Sức khỏe đời sống.

Khi sữa được vận chuyển đến trường sẽ nhập kho. Giáo viên là người đến kho để nhận, quản lý việc uống sữa, hướng dẫn học sinh cách bóc hộp sữa, ép vỏ sữa, sau đó đóng trong hộp lớn cho nhà cung cấp vận chuyển để tái chế. Một trường có đông học sinh đến 4.000 em thì khi xả lượng vỏ sữa ra nếu không được xử lý sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Sữa học đường có khiến trẻ bị béo phì?

Còn theo PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa là một trong tám nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả các tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu của giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì.

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong
PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ảnh: Đình Tuệ.

Bà Nhung cho biết: "Viện Dinh dưỡng khuyến nghị trẻ mầm non nên sử dụng 3 - 4 đơn vị sữa một ngày, trẻ 6 - 7 tuổi sử dụng 5 đơn vị sữa, trẻ 9 - 11 tuổi sử dụng 9 đơn vị sữa một ngày. Với trường nào có sẵn sữa sẽ chuyển đổi sữa đang có thành sữa chua hoặc phô mai. Chương trình sữa học đường không tăng thêm năng lượng để trẻ bị béo phì.

Trẻ em Hà Nội béo phì vì được ăn nhiều, nhiều phụ huynh có suy nghĩ đầu tiên là cắt sữa cho con. Tuy nhiên không phải như vậy, các thực phẩm như bánh bao, bánh giò, xôi đều có lượng calo nhiều hơn sữa. Vì vậy trẻ béo phù không phải do sữa mà do nếp sống chuộng đồ ăn nhanh. Một hộp sữa trong bữa phụ sẽ tốt hơn một chiếc bánh bích quy, bánh giò hay bánh rán.

Việc dậy thì sớm của trẻ liên quan đến hormone tồn dư trong rau, thịt gà, thịt lợn của bữa ăn hàng ngày. Hiện chưa có bài báo quốc tế nào đăng thông tin mối liên hệ giữa sữa và dậy thì sớm. Về quan điểm chuộng sữa hạt theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, canxi thực vật cần cho người trưởng thành và người cao tuổi, canxi động vật cần cho trẻ em".

Không có chuyện 'ép' chỉ tiêu về sữa học đường

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong
Ông Phạm XUân Tiến khẳng định, việc tham gia sữa học đường là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc. Ảnh: Đình Tuệ.

Về câu hỏi liệu có tình trạng phụ huynh bị “ép” tự nguyện tham gia chương trình sữa học đường vì thành tích ở các trường, ông Phạm Xuân Tiến cho hay:

“Chúng tôi nghĩ, việc các phụ huynh chưa hiểu rõ về đề án, một phần do 'tam sao thất bản'. Sở quán triệt là vậy nhưng khi về tới trường học, hiệu trưởng và giáo viên lại nghĩ là thi đua nên truyền đạt chưa đúng. Do vậy, tôi nghĩ nên truyền thông để phụ huynh hiểu được vấn đề, tự nguyện và vui vẻ tham gia mới đúng”, ông Tiến nói.

Tinh thần của chương trình sữa học đường là hoàn toàn tự nguyện. Nếu phụ huynh đã đăng ký có thể hủy, chưa đăng ký có thể bổ sung, hoàn toàn không có chuyện ép đăng ký để xét thi đua. Tránh để xảy ra tình trạng học sinh không uống được sữa nhưng vẫn bị ép.

Tôi khẳng định, hoàn toàn không có việc ép thi đua trong việc vận động chương trình sữa học đường, thậm chí còn không biết đưa xét vào mục nào bởi đến cả môn học, hiện giờ còn không đưa vào chỉ tiêu thi đua thì việc uống sữa nên đưa vào mục nào?".

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Bộ trưởng GD-ĐT: Thi THPT quốc gia sẽ không phục vụ mục tiêu '2 trong 1'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia từ năm tới sẽ không phải để phục vụ mục tiêu ...

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Học trò Trường Lương Thế Vinh tự làm và bán bánh trung thu để góp vào quỹ vì trẻ em vùng cao

Học trò Trường Lương Thế Vinh đã tự tay làm ra những chiếc bánh trung thu và bán tại sân trường để lấy tiền đó ...

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Cô giáo hóa thân làm chị Hằng - chú Cuội 'siêu quậy', trẻ tự tay làm bánh đón Trung thu

Bằng việc hóa thân thành chú Cuội 'siêu quậy' và chị Hằng xinh đẹp trong các tiết mục văn nghệ, các cô giáo đã khiến ...

gd so giao duc ha noi len tieng truoc thong tin phu huynh bi ep tu nguyen tham gia chuong trinh sua hoc duong Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc in cả bài tập vào sách giáo khoa của học sinh gây lãng phí

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa chia sẻ một vài quan điểm về cách sử dụng sách giáo khoa (SGK) sao cho hiệu ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.