Sở Giáo dục Hà Nội tiết lộ nội dung ra đề thi tổ hợp vào lớp 10

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, để thí sinh làm bài thi tổ hợp bao gồm cả các môn xã hội và tự nhiên bắt đầu từ 2019 sẽ góp phần làm giảm việc học lệch, học thêm.
so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10 Mã các điểm tiếp nhận hồ sơ ĐKDT 2018 cho thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT ở Hà Nội
so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10 Thí sinh lưu ý cách viết chữ 'H - N' hoa trong hồ sơ ĐKDT tuyển sinh ĐH 2018
so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10 Vụ vữa trần rơi khiến học sinh nhập viện: Ngày mai chuyển 1.500 học sinh tới 4 địa điểm học tạm
so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10 Cận cảnh ngôi trường xuống cấp, học sinh có thể bị vữa rơi vỡ đầu bất cứ khi nào

Chiều 10/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức buổi cung cấp thông tin liên quan đến tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 - 2019 và dự kiến phương án tuyển sinh năm học 2019 - 2020.

Sở sẽ công bố đề thi minh họa từ tháng 9/2018

so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì hội nghị chiều 10/4. Ảnh: Đình Tuệ.

Tại đây, nhiều câu hỏi băn khoăn của phụ huynh được gửi gắm thông qua các đơn vị báo chí đã đặt ra với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, đặc biệt là việc sẽ áp dụng cho các em thi bài thi tổ hợp bắt đầu từ năm 2019 để thi vào lớp 10 khiến nhiều người lo lắng.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: "Việc tuyển sinh vào 10 THPT duy trì theo một cách thức từ năm 2006 đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế nên cần phải có thay đổi để phù hợp với tình hình. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chắt lọc, lắng nghe từ các tỉnh để có phương án thi tốt nhất. Vậy đổi mới theo hướng nào khi Tiếng Anh các em chưa giỏi, có em còn không biết đến lịch sử dân tộc…

Chúng tôi đã theo cách thi tổ hợp để yêu cầu các em học đầy đủ các môn học hơn, không học tủ, học lệch. Bài thi tổ hợp này thí sinh không được lựa chọn tổ hợp KHXH hoặc KHTN như thi THPT quốc gia. Đối với kì thi vào lớp 10, nhà trường dùng bài thi để đánh giá kiến thức đã học ở bậc THCS nên các tổ hợp thi sẽ được Sở GD&ĐT kết hợp đan xen giữa môn tự nhiên và xã hội ngoài môn cố định là Ngoại ngữ".

Vị Giám đốc Sở cũng cho rằng, khi đưa ra phương án này, chắc chắn Sở sẽ có lộ trình chi tiết thực hiện ra sao và công bố đề thi minh họa lúc nào. Theo đó, dự kiến khoảng tháng 9/2018, bắt đầu vào năm học mới, Sở sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 của năm học 2019 - 2020 và có thể duy trì ở các năm tiếp theo.

Trả lời câu hỏi liệu, tổ hợp bài thi môn tự nhiên được lồng ghép với xã hội như đã công bố có gây ra áp lực thêm cho thí sinh hay không, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Ở các bài thi tổ hợp đều có môn cố định là Ngoại Ngữ. Còn các tổ hợp đều có các môn trộn lẫn giữa KHTN và KHXH.

Ở cấp THCS chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, các em đang cần phải nắm kĩ tất cả các môn nên đề thi phải trộn lẫn để học sinh không học lệch. Cụ thể, trong đề thi, chúng ta sẽ có phần riêng của từng môn và khả năng sẽ có cả những câu hỏi tích hợp liên môn chứ không phải ghép các môn một cách cơ học.

Kiến thức thi chỉ trong sách giáo khoa

so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10
Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí tại hội nghị. Ảnh: Đình Tuệ.

Bên cạnh đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, trước sự thay đổi bao giờ cũng có sự trăn trở. Có thể nói, đây là đề án rất nghiêm túc đối với nhân dân và với phụ huynh học sinh.

"Sở dĩ chúng tôi phải thay đổi bởi phải chuẩn bị đầu ra tốt nhất cho kì thi THPT quốc gia. Chúng tôi đã trăn trở: Làm thế nào để học sinh học đều, nắm chắc các môn do đó đã chọn cách thi tổ hợp.

Hơn nữa, việc thi nhiều môn sẽ có lo ngại xảy ra học thêm? Sở đã có tính đến bởi áp lực dạy học thêm là do áp lực thi và định dạng đề thi. Khi cách thức thi thay đổi nhẹ nhàng, khoa hoặc bằng cách trắc nghiệm khách quan.

Do đó, định dạng đề thi phải phù hợp, khoa học để học sinh chỉ cần học chuyên cần, chăm chỉ là có thể làm tốt bài thi, không cần phải học thêm, không đánh đố", ông Chử Xuân Dũng cho hay.

so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10
Thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 tại Hà Nội: Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thông tin: Ngay từ khi Bộ GD&ĐT có phương án thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT Hà Nội ngay lập tức đã đổi mới phương pháp dạy học theo phương thức thi tổ hợp. Ban đầu các em đã được làm quen các bài thi giữa kì và cuối kì bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan.

Để chuẩn bị cho phương thức thi mới, nhiều năm qua, Sở đã triển khai trong các nhà trường việc dạy theo phương thức kết hợp giữa thi và đánh giá năng lực. Để các trường cảm thấy bình thường và không bị sốc. Trước khi đưa ra phương án này, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến của cha mẹ học sinh và nhân được hơn 700 ý kiến trong vòng 5 - 6 năm nay, năm nào cũng họp vài cuộc về đổi mới thi cử.

so giao duc ha noi tiet lo noi dung ra de thi to hop vao lop 10 5 bước quan trọng để đạt điểm tối đa phần nghị luận văn học trong đề Văn thi THPT

Giáo viên dạy văn Trịnh Văn Quỳnh - Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) chia sẻ một số phương pháp giúp các em học ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.