Sở GTVT Hà Nội: Làm xong 10 tuyến metro từ nay đến năm 2035

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2035, thành phố sẽ thực hiện và hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị.

Metro Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Vietnamnet).

Thông tin từ Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải vừa qua đã báo cáo thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Theo đó, việc thực hiện và định hướng triển khai các dự án đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã được UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT cơ bản thống nhất.

Giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường sắt quốc gia trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện theo mô hình hướng tâm và tiếp cận đến các đường vành đai.

Các trục hướng tâm Hà Nội sẽ kết nối trực tiếp với đường vành đai, do vậy, các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm thành phố.

Với mạng lưới đường sắt trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội về hướng tuyến và ga đầu mối.

Trong đó, mở rộng tổ hợp nhà ga Ngọc Hồi (Thanh Trì) để vừa tích hợp nhà ga vừa là depot, trạm bảo dưỡng... của cả các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị… Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ dừng ở ga Ngọc Hồi, không đi vào ga Hà Nội.

Với hệ thống đường sắt đô thị nội đô, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, bố trí thêm các tuyến trên dọc các hành lang có mật độ dân cư đông, tập trung việc làm cũng như các dịch vụ thương mại với các đầu mối giao thông như cảng hàng không, ga đường sắt lớn.

Cũng theo mục tiêu thực hiện trên, ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2035, thành phố sẽ thực hiện và hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó ga Hà Nội là ga tiếp nhận, vận chuyển khách chính của các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3), tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1).

Mạng lưới 8 tuyến đường sắt còn lại gồm Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai (tuyến số 2A); Nội Bài - Nam Thăng Long - Bờ Hồ (tuyến số 2); Mê Linh - Vĩnh Tuy - Thượng Đình (tuyến số 4); Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5); Nội Bài - Ngọc Hồi (tuyến số 6); Mê Linh - Nhổn - Dương Nội (tuyến số 7); Sơn Đồng - Mai Dịch - Lĩnh Nam (tuyến số 8); Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai (tuyến số 9), Ga Hà Nội sẽ là ga vận chuyển, kết nối khách.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Bất động sản tháng 5: Hoàn tất sáp nhập tỉnh trước 15/8, Hưng Yên khởi công dự án 1,5 tỷ USD
Trong tháng 5, Bộ Chính trị đã yêu cầu hoàn tất sáp nhập tỉnh trước 15/8; Quốc hội đã thông qua chính sách đặc thù phát triển NOXH; Tập đoàn Trump khởi công dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên...