Sở hữu đội bay trăm chiếc, Vietnam Airlines tiếp tục xin mua thêm 50 máy bay

Sau khi nhận hồ sơ Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đang xin ý kiến về kế hoạch mua thêm máy bay của hãng hàng không này.

Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội vừa có công văn tới Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và một loạt bộ ngành, như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường… xin ý kiến thẩm định hồ sơ Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

sanbaytsn_anhdnt_vqcl

Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội đang xin ý kiến về kế hoạch đầu tư thêm 50 máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: Thanh Niên).

Theo đó, Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được đề nghị cho ý kiến về sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch đầu tư và kế hoạch sản xuất, kinh doanh giai đoạn 5 năm của Vietnam Airlines.

Các bộ ngành còn lại sẽ có ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, đánh giá các yếu tố tác động về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đối với địa phương, gồm quy mô, tiến độ đầu tư theo quy định, tổng vốn đầu tư, năng lực tài chính của nhà đầu tư…

Sau khi nhận được ý kiến của Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ ngành, Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội sẽ có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng xem xét.

Tại Đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra vào tháng 5, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết trong giai đoạn 2021-2025, hãng sẽ đầu tư 50 máy bay thân hẹp và các máy bay phản lực khu vực (Regional Jet). Đội bay mới sẽ thay thế dần các máy bay cũ hiện nay.

Phương thức đầu tư đội bay là kết hợp giữa phương thức mua/thuê mua và thuê lại (SLB), trong đó việc mua theo hình thức mua/thuê mua tối đa không quá 50% máy bay của dự án. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-28 lúc 18

Lãi sau thuế hàng năm của Vietnam Airlines. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mua 50 máy bay và 10 động cơ dự phòng gần 3,8 tỉ USD.

Đồng thời, hãng hàng không quốc gia cũng dự kiến  thanh lí 5 máy bay A321 CEO sản xuất năm 2004-2005, với giá từ 3-9 triệu USD/máy bay tuỳ tình trạng kĩ thuật. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết việc bán số may bay này là khả thi, vì hiện đã có nhiều hãng quan tâm tới việc mua.

Vietnam Airlines đang sở hữu đội bay thế nào?

Đến cuối năm 2018, Vietnam Airlines Group sở hữu 110 máy bay, trong đó riêng Vietnam Airlines khai thác 93 máy bay. 

Tổng số máy bay do hãng thuê là 39 chiếc, 54 máy bay còn lại thuộc quyền sở hữu của Vietnam Airlines. 

Chiếm nhiều nhất trong đội bay của Vietnam Airlines là 58 chiếc A321. Tiếp đến là A350 với 12 chiếc, B787 có 11 chiếc, ATR72 có 7 chiếc, 5 máy bay còn lại thuộc dòng 321 NEO và A330.

anh-chup-man-hinh-2019-05-07-luc-182122-15572284499151972863935

Cơ cấu đội bay của Vietnam Airlines tính đến cuối năm 2018. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Vietnam Airlines tính toán đến cuối năm nay sẽ có 112 máy bay, nhờ bổ sung thêm 22 máy bay mới và thay thế 3 chiếc đang thuê.

Nửa đầu năm 2019, doanh thu của hãng đạt 50.115 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Vietnam Airlines giảm 8,6% so với cùng kì, chỉ đạt 1.381 tỉ đồng. So với mục tiêu lãi sau thuế 2.680 tỉ đồng của cả năm 2019, hãng hàng không này đã hoàn thành được 51,5%.

Mới đây, Vietnam Airlines cũng đã công bố thông tin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Theo đó, doanh thu hợp nhất sau điều chỉnh giảm 6% so với kế hoạch đã thông qua tại Đại hội đồng cổ đông, còn 104.593 tỉ đồng. 

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.