Sở NN&PTNT Hà Nội giải thích về việc hạ cốt đê sông Hồng

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết việc hạ cao trình mặt đê đất không phải là hạ chiều cao đê thấp xuống, mà xin làm tường bê tông phía ngoài bằng với chiều cao bề mặt đê.
de xuat ha cot de song hong so nong nghiep ha noi noi gi
Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép là làm được. Ảnh minh họa: Đoàn Lê

Gần đây, thông tin về việc đề xuất hạ cốt đê sông Hồng của Hà Nội đang khiến dư luận băn khoăn bởi hiện mưa lũ đang có nhiều diễn biến bất thường. Nhằm làm rõ hơn về đề xuất này, PV đã trao đổi với ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT để làm rõ.

Ông Chu Phú Mỹ cho biết, việc xin hạ cao trình mặt đê đất không phải là hạ chiều cao đê thấp xuống, mà xin làm tường bê tông phía ngoài bằng với chiều cao bề mặt đê, thay cho bề mặt đê, còn nửa phía trong tường thì hạ nền thấp xuống để tổ chức giao thông”.

Theo ông Mỹ: "Thực ra chúng ta đã làm rồi ví dụ như đoạn dưới quận Hai Bà Trưng. Việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép là làm được. Các nhà khoa học đã tính toán và chỉ cần đảo bảo về mặt kĩ thuật".

Cũng theo vị này, nếu mưa bình thường mà phía Trung Quốc xả lũ thì các hồ ở Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu... sẽ điều tiết. Trừ khi mưa đặc biệt lớn kèm xả lũ hoặc vỡ đập thủy điện thì mới có thể lên trên báo động 3. "Ngoài ra, các nhà khoa học đã tính toán tường bê tông cốt thép so với mực nước của sông Hồng", ông Mỹ nói.

Chiều 13/2, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Quản lý Đê điều (Tổng cục Thủy lợi) cho biết văn bản của TP có ghi hạ cốt đê dễ gây hiểu nhầm. Theo ông Thành, TP muốn thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép như con đường gốm sứ.

Vị này cũng cho biết, hôm nay đơn vị có cuộc họp với TP, các chuyên gia... "Chúng tôi có đề nghị thành phố thông tin với báo chí nhằm tránh hiểu nhầm. Về cuộc họp hôm nay thì cũng không có gì mới. Hiện, chúng tôi đang tổng hợp lại ý kiến để báo cáo và đưa thông tin chính thức lên trang web của Tổng cục", ông Thành cho biết.

de xuat ha cot de song hong so nong nghiep ha noi noi gi
Hà Nội đề xuất hạ cốt đê sông Hồng, tạo điều kiện mở rộng đường Nghị Tàm thêm một làn xe. Ảnh: Dân trí

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội về phương án thiết kế xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn K62+500 – K63+600 (từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương), với nội dung chủ yếu sau:

Điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m: Thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang, kích thước (2x6+4)m và xây dựng 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại vị trí các ngõ 108, 276 và 310 Nghi Tàm), kích thước 2x4m.

Điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt nút giao thông đường An Dương – đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế. Các nội dung khác như ý kiến của Tổng cục Thủy lợi tại văn bản số 833/TCTL-ĐĐ ngày 3/6/2016.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.