Số phận dự án cao ốc V-Ikon ‘đắp chiếu’ nhiều năm sắp được định đoạt

Cao ốc V-Ikon và DB Tower nằm tại khu “đất vàng” trên đường Điện Biên Phủ (TP HCM) đã “đắp chiếu” nhiều năm nay. Tuy nhiên, sắp tới đây, “số phận” của cao ốc V-Ikon sẽ được định đoạt.
tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat Cận cảnh cao ốc Saigon One Tower bị thu giữ siết nợ 7.000 tỷ đồng
tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat Saigon One Tower cao 41 tầng nằm ‘phơi mưa, phơi nắng’ suốt 7 năm
tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat
Hai tòa cao ốc V-Ikon và DB Tower "trùm mền" suốt nhiều năm qua trên con đường sầm uất Điện Biên Phủ. (Ảnh: Đại Việt)

Nhiều người dân khi đi ngang qua khu vực đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM) sẽ không khỏi tiếc nuối khi hai tòa nhà V-Ikon và DB Tower cao nhất nhì khu vực này đã ngừng thi công suốt thời gian dài.

Cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp DB Tower toạ lạc tại số 141-143-145 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Khởi công từ giữa năm 2010 nhưng đến nay công trình vẫn chỉ là khối bê tông “dầm mưa dãi nắng”.

DB Tower do Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Cận Viễn Đông làm chủ đầu tư có quy mô xây dựng 3 tầng hầm và 22 tầng cao. Theo thiết kế chủ đầu tư công bố, dự án có 3 tầng hầm dành cho bãi đậu xe. Từ tầng trệt đến tầng 14 là khu vực văn phòng cho thuê. Từ tầng 15 đến tầng 22 là khu căn hộ gồm 76 căn.

tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat
Tòa nhà DB Tower. (Ảnh: Đại Việt)

Bên cạnh DB Tower là dự án cao ốc V-Ikon nằm tại số 129A-131-131A-133-135A-153/33 đường Điện Biên Phủ do Công ty TNHH Việt Thuận Thành đầu tư. Tòa nhà có quy mô xây dựng gồm 4 tầng hầm và 26 tầng cao, diện tích văn phòng cho thuê khoảng 11.000 m2. Mặc dù đã bắt đầu lắp kính từ giữa năm 2013 nhưng đến nay công trình vẫn tiếp tục bị “trùm mền”.

Nguyên nhân dẫn đến việc thi công cao ốc V-Ikon bị ngưng trệ là do chủ đầu tư không còn khả năng tài chính để tiếp tục hoàn thiện.

tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat
Cao ốc V-Ikon nằm cạnh DB Tower, cả hai đều chỉ mới xây thô và "dầm mưa dãi nắng" nhiều năm nay. (Ảnh: Đại Việt)

Theo tính toán của giới kinh doanh địa ốc, nếu cộng cả 2 tòa nhà này lại thì sẽ có khoảng hơn 19.500 m2 sàn văn phòng cho thuê. Giá thuê văn phòng ở khu vực Điện Biên Phủ khoảng 15 USD/m2 mỗi tháng, như vậy mỗi năm chậm trễ tiến độ thì hai tòa nhà này đã bỏ lỡ khoản doanh thu khoảng hơn 3,5 triệu USD, tương đương với hơn 77 tỷ đồng. Đó là chưa kể tới 76 căn hộ của DB Tower.

tp hcm du an cao oc v ikon dap chieu nhieu nam sap duoc dinh doat
Các công trình đều có quy mô "khủng" tại khu "đất vàng". (Ảnh: Đại Việt)

Mới đây, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác Tài sản Agribank (Agribank AMC) đã công bố bán đấu giá tài sản thế chấp tại Agribank Chi nhánh Sài Gòn.

Cụ thể, Agribank AMC sẽ đấu giá toàn bộ công trình cao ốc V-Ikon đang xây dựng dở dang. Giá khởi điểm tài sản là 319,5 tỷ đồng (đã gồm VAT). Thời gian đấu giá vào ngày 19/9 tới đây.

Đơn vị tham gia đấu giá sẽ đặt tiền cọc trước 15% so với giá khởi điểm, tương ứng cọc 47,9 tỷ đồng.

Như vậy, “số phận” của V-Ikon sẽ sớm được định đoạt trong thời gian tới còn DB Tower chưa biết sẽ ra sao trong tương lai. Hi vọng, "số phận" của các dự án bị ngưng trệ sẽ sớm được tháo gỡ để mỹ quan đô thị của TP HCM ngày càng đẹp hơn.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.