Sốc: Bác sĩ nhi khoa khuyến cáo không cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước ép trái cây

Các bác sĩ nhi khoa hàng đầu của Mỹ khuyên các bậc cha mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước ép trái cây và khẳng định nó không tốt cho trẻ giai đoạn này như nhiều người nghĩ.
soc bac si nhi khoa khuyen cao khong cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc ep trai cay Làm sao để hạnh phúc khi nuôi con một mình?
soc bac si nhi khoa khuyen cao khong cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc ep trai cay Mẹ đảm gợi ý thực đơn ăn dặm toàn món ngon dễ làm cho con khỏe mạnh, cao lớn mỗi ngày
soc bac si nhi khoa khuyen cao khong cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc ep trai cay
Các bác sĩ nhi khoa Mỹ khuyên cha mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước ép trái cây. (Ảnh: Centralpennparent)

Nước ép trái cây nguyên chất là thức uống được nhiều người ưa thích vì chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhưng không phải đối tượng nào cũng nên sử dụng loại nước này.

Trước đây, Học viện Nhi khoa Mỹ từng khuyên các phụ huynh nên tránh cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước trái cây. Đây là điều hiển nhiên vì trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn. Vừa qua, nhóm này tiếp tục bổ sung thêm lập trường của mình, khẳng định loại đồ uống này phải được cấm hoàn toàn đối với trẻ dưới 1 tuổi. Họ cho rằng nước ép trái cây không có lợi ích dinh dưỡng cho trẻ trong năm đầu đời và không thể thay thế sữa mẹ. Khuyến cáo này được đăng trên tờ Nytimes.

Tiến sĩ Elsie M. Taveras, Giám đốc bộ phận khoa nhi tổng hợp tại Bệnh viện nhi MassGeneral ở Boston, cho biết: "Tôi nghĩ đây là một khuyến cáo tuyệt vời đối với trẻ sơ sinh. Quan niệm cho rằng trẻ sơ sinh cần uống nước trái cây là một quan niệm sai lầm."

soc bac si nhi khoa khuyen cao khong cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc ep trai cay
Dưới 1 tuổi, thức uống chủ yếu của trẻ là sữa mẹ. (Ảnh: Babycenter)

Theo Tiến sĩ Steven Abrams, tác giả chính của nghiên cứu và là Trưởng khoa nhi tại Trường Y khoa Dell, Đại học Texas ở Austin, trái cây thường chứa nhiều chất xơ hơn nước ép trái cây và ít gây sâu răng hơn. "Nếu bạn cho rằng nước trái cây cũng giống như trái cây thì bạn đã lầm. Trẻ nên học cách ăn cả quả nguyên vẹn, thay vì uống nước ép", ông nói.

Nha sĩ hàng đầu Bệnh viện Nhi Boston Man Wai Ng hoan nghênh việc cấm cho trẻ sơ sinh uống nước trái cây. Bà cho hay: "Phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định cho con uống nước ép trái cây, đặc biệt là đối với những trẻ có nguy cơ cao bị sâu răng."

Trong khi đó, một bài viết mới được xuất bản trên tạp chí Pediatrics cũng khuyên không nên cho trẻ từ 1-3 tuổi uống nước ép trái cây quá 120ml mỗi ngày và 180ml mỗi ngày đối với trẻ từ 4-6 tuổi.

soc bac si nhi khoa khuyen cao khong cho tre duoi 1 tuoi uong nuoc ep trai cay
Với trẻ lớn hơn, bố mẹ cũng cần cân nhắc lượng nước ép trái cây mỗi ngày cho con. (Ảnh: Xã luận)

Tuy không đưa ra bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa béo phì và việc trẻ em uống nước trái cây nhưng báo cáo mới này cho rằng nước ép trái cây "không có vai trò thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng của trẻ em."

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Taveras, trẻ sơ sinh uống nhiều nước trái cây hơn trong giai đoạn đầu đời thường có xu hướng thích uống nước ngọt và đồ uống chứa đường sau này.

Stephanie Meyering, phát ngôn viên của Hiệp hội Sản phẩm Nước ép trái cây, cho biết mặc dù nước ép trái cây 100% không cần thiết đối với trẻ em dưới 1 tuổi nhưng đó là nguồn cung cấp dinh dưỡng trong chế độ ăn uống cân bằng cho trẻ mới biết và trẻ lớn hơn.

Bởi vậy, tùy từng giai đoạn phát triển của trẻ, các bậc cha mẹ nên nghiên cứu và cân nhắc kỹ lượng nước ép trái cây cho trẻ uống mỗi ngày.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.