'Sốt đất ở 3 đặc khu là vấn đề đương nhiên'

Trả lời đại biểu về vấn đề sốt đất ở 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, Bộ trưởng Hà nói đây là vấn đề "đương nhiên".
sot dat o 3 dac khu la van de duong nhien
(Ảnh minh họa: VietnamFinance)

Chiều 4/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) đã nêu vấn đề thị trường đất đai ở các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang hết sức sôi động và diễn biến phức tạp, gây bức xúc lớn cho xã hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã "quên" trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí tiếp tục nhắc: "Tôi hỏi Bộ trưởng có biết việc này không và đã làm gì để lập lại trật tự này, nhưng tôi chưa thấy được trả lời".

Bộ trưởng Hà xin lỗi đại biểu và cho rằng đại biểu nói đúng là tầm nhìn của chúng ta. Tức là khi có kỳ vọng đầu tư, tương lai phát triển và đặc biệt là hạ tầng thì theo quy luật người dân sẽ đổ xô vào.

"Đấy là quy luật và chúng ta cũng biết nhưng trên thực tế chúng ta đã chưa làm được việc là làm sao để phòng ngừa và đưa ra các quyết định thật chuẩn, thay bằng các chỉ thị hành chính", ông Hà nói.

Bộ trưởng TN&MT cũng cho biết, về khu vực làm sân bay Long Thành, người dân dùng rất nhiều biện pháp để "giao dịch ngầm" như ủy quyền cho người mua bởi vì hiện vì chính quyền dừng tất cả giao dịch đất đai.

"Hôm nay tôi kiến nghị luôn đối với 3 đặc khu và những nơi khác. Tôi cho rằng việc đưa ra những nội dung trong chỉ thị là đúng đắn.

Tuy nhiên, hình thức ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật, không phù hợp với luật hiện nay.

Nếu làm có tính khả thi, quy định các biện pháp, yêu cầu, đặc biệt có những cơ chế, quy chế đặc biệt, sắp tới đối với các đặc khu.

Tôi thấy nếu Quốc hội ban hành một nghị quyết để quy định mang tính đặc thù để quản lý đất đai khu vực này là cần thiết.

Nếu nói rộng hơn, chúng ta phải tính toán trong cơ chế, chính sách đất đai trong Luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới để tính toán trước được vấn đề tiên lượng như đại biểu Trí nêu", ông Hà nói.

sot dat o 3 dac khu la van de duong nhien
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: VGP)

Trả lời đại biểu Trí, ông Hà cũng cho rằng thực tế vấn đề sốt đất là đương nhiên.

Nhưng vấn đề chủ yếu, nghiêm trọng đó là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. Hoạt động này giao dịch ngầm và không đúng pháp luật.

"Việc quản lý, cơ quan quản lý, năng lực quản lý và tính nhạy cảm của chúng ta trong vấn đề này để kiểm soát và kiểm tra xử lý chưa kịp thời.

Đặc biệt thời điểm này các địa phương phải tập trung xem lại các hồ sơ đất đai để quản lý được hiện trạng đất đai.

Từ quản lý hiện trạng đất đai, khi chúng ta tính toán đền bù cho người dân thì hoàn toàn có thể đảm bảo được công bằng", Bộ trưởng Hà thông tin thêm.

sot dat o 3 dac khu la van de duong nhien BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.