Sốt xuất huyết, căn bệnh dễ gây tử vong ở trẻ em và cách phòng ngừa

Chuẩn bị đến mùa mưa bão kéo dài, các bậc phụ huynh cần chú ý hơn đến việc chăm sóc trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Theo ghi nhận của Bệnh viện Nhi TP HCM, mới đầu mùa sốt xuất huyết nhưng tại thành phố này đã có ca đầu tiên tử vong. Dấu hiệu ban đầu của bệnh giống các bệnh siêu vi thông thường nên nhiều phụ huynh khó nhận biết.

Cũng theo thông tin từ Bệnh viện này, Trưởng khoa Nhiễm bệnh, Bác sĩ Nguyễn Trần Nam cho biết: “Vấn đề nhiễm siêu vi khiến mọi người cảm thấy chủ quan, nghĩ rằng đó là cảm cúm thông thường. Họ không lưu ý đến những diễn tiến sau đó. Trong khi đó, sau 3 ngày đầu, bệnh nhân có thể diễn tiến những biến chứng như có thể dẫn tới tràn dịch màng ngoài mạch máu, sốc giảm điện tích, nếu không điều trị bù dịch kịp thời thì tình trạng sốc kéo dài gây thiếu máu nuôi các cơ quan, suy đa cơ quan, diễn tiến nặng có thể dẫn tới tử vong".

Theo Kidshealth đưa tin, trẻ em là đối tượng chưa có đề kháng với các chủng sốt xuất huyết Dengue nên rất dễ mắc phải. Do chưa có kháng thể lại dễ bị muỗi đốt nên việc phòng tốt nhất cho trẻ đó chính là tránh cho con bị muỗi đốt từ lúc trẻ chơi, ăn, ngủ.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua
Sốt xuất huyết chuẩn bị vào mùa.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của sốt xuất huyết bao gồm:

Sốt cao, có thể cao tới 40 độ C.

Đau dưới hốc mắt, các khớp, cơ hoặc xương.

Đau đầu dữ dội.

Phát ban trên hầu hết cơ thể.

Chảy máu nhẹ từ mũi hoặc nướu răng.

Bầm tím dễ dàng.

Sốt xuất huyết thường được gọi là “cơn sốt xương đòn”. Điều này có thể khiến nhiều người nhầm lẫn là bị đau cơ, đau xương. Tuy nhiên, sốt xuất huyết không phá vỡ bất kỳ xương nào nhưng đôi khi lại khiến trẻ mệt mỏi ở cơ và xương.

Thời gian sốt xuất huyết kéo dài bao lâu?

Các triệu chứng có thể bắt đầu từ 4 ngày đến 2 tuần sau khi bị muỗi đốt và thường kéo dài từ 2 – 7 ngày. Sau khi cơn sốt dịu đi, các triệu chứng khác có thể trở nên tồi tệ hơn và có thể gây chảy máu ngiêm trọng, thêm các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, các vấn đề hô hấp như khó thở, mất nước, chảy máu, giảm huyết thanh nhanh và có thể nếu không được điều trị sẽ đe dọa đến tính mạng.

Khi trẻ có dấu hiệu bị sốt xuất huyết, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức hoặc đưa con đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được khám và chẩn đoán đúng bệnh nhờ việc xét nghiệm máu.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua
Bệnh lây lan nhanh và trẻ mắc phải dễ có nguy cơ tử vong.

Điều trị sốt xuất huyết

Không có cách điều trị cụ thể nào cho sốt xuất huyết. Các trường hợp nhẹ có thể được theo dõi, truyền chất lỏng để ngăn ngừa tình trạng mất nước và khuyến khích nghỉ ngơi nhiều. Dùng thuốc giảm đau với Acetaminophencó thể giảm đau đầu và đau do sốt xuất huýet. Nên tránh dùng thuốc giảm đau với Aspirin hoặc Ibuprofen vì chúng có thể làm chảy máu nhiều hơn.

Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết đều biến mất trong vòng một hoặc hai tuần và sẽ không gây ra bất kỳ biến chứng nào. Với trường hợp trẻ bị nặng có thể được cung cấp dịch truyền tỉnh mạch và chất điện giải. Trong trường hợp nguy cấp hơn, các bác sĩ có thể phải cho truyền máu.

Trong mọi trường hợp trẻ bị nhiễm trùng do sốt xuất huyết cần cố gắng giúp bé tránh không bị muỗi cắn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lây sang người khác.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua
Khi đi chơi nơi công cộng nên mặc áo dài tay, đi tất, giày để hạn chế bị muỗi đốt.

Cách ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết

Hiện tại không có vacxin để phòng ngừa sốt xuất huyết. Cách bảo vệ tốt nhất là ngăn chặn muỗi bị nhiễm bệnh:

Sử dụng lưới che cửa ra vào, cửa sổ, giữ cho cửa không bị muỗi bay vào nhà.

Cho trẻ mặc áo sơ mi dài tay, quần dài, giày và tất khi đi ra ngoài và sử dụng màn chống muỗi trên giường vào ban đêm.

Sử dụng thuốc chống côn trùng theo chỉ dẫn trên trẻ em, có thể dùng dầu bạch đàn chanh để thoa vào vết muỗi cắn.

Không cho muỗi nơi sinh sản. Chúng đẻ trứng dưới nước. Vì vậy hãy loại bỏ nước đọng trong thùng chứa và lốp xe, bồn tắm, bình hoa ít nhất 1 lần/ tuần.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua
Cho trẻ tránh xa những nơi có nhiều muỗi.

Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa này, hãy giữ cho trẻ tránh xa các khu vực có dịch sốt xuất huyết, nguy cơ mắc bệnh sốt xuất.

XEM THÊM

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua TP HCM có trường hợp đầu tiên tử vong vì sốt xuất huyết

Cho đến thời điểm này, trên địa bàn TP HCM xuất hiện 1 trường hợp đầu tiên tử vong trong năm 2018 do sốt xuất ...

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua 4 ca tử vong vì sốt xuất huyết, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) giảm mạnh, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ...

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua 4 bệnh lây truyền do muỗi đốt

Sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, nhiễm virut Zika là các bệnh lây truyền do muỗi đốt.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua Chăm sóc bé bị sốt xuất huyết tại nhà

Hầu hết những trẻ mắc sốt xuất huyết Dengue (SXH độ nhẹ và trung bình) đều được bác sĩ cho theo dõi và chăm sóc ...

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về bệnh sốt xuất huyết

Trong 30 quốc gia có mật độ lưu hành sốt xuất huyết cao nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ ba.

sot xuat huyet can benh de gay tu vong o tre em va cach phong ngua 6 bệnh nguy hiểm dễ 'tấn công' cơ thể trong mùa hè

Mùa hè do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh phát sinh. Tay chân miệng, đau ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.