Sửa đổi Bộ luật Lao động: Đề xuất đảm bảo quyền lợi cho người lao động LGBT

"Chống sự phân biệt đối xử tại công sở liên quan đến xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới" là một trong những đề xuất mà trung tâm ICS đề xuất đưa vào trong Bộ luật Lao động sửa đổi.
sua doi bo luat lao dong de xuat dam bao quyen loi cho nguoi lao dong lgbt Cô gái 9X yêu cộng đồng LGBT đến nỗi... chia tay người yêu

Theo nghiên cứu bởi Viện nghiên cứu xã hội - kinh tế & môi trường (ISEE) năm 2016, trong số hơn 3000 người LGBT trên cả nước tham gia phỏng vấn, gần 30% người từng bị từ chối việc làm vì là người LGBT. Đặc biệt, tỷ lệ người chuyển giới bị từ chối khi xin việc (59%) cao gấp ba lần so với nhóm đồng tính và song tính (19,6%). Người chuyển giới cũng bị phân biệt đối xử trong việc trả lương hay thăng tiến, khiến họ thường chỉ giữ các vị trí cấp thấp, cơ bản, khó giữ các vị trí quản lý hoặc cao hơn.

Người LGBT đối mặt với những nhận xét, hành động tiêu cực từ cả đồng nghiệp, sếp và khách hàng, đối tác, với tỷ lệ cao từ 33% tới gần 50%. Các hành vi phân biệt đối xử khác mà người tham gia khảo sát báo cáo còn có: bị hỏi thường xuyên về đối tượng yêu đương, ghép đôi với đồng nghiệp khác giới…

sua doi bo luat lao dong de xuat dam bao quyen loi cho nguoi lao dong lgbt
Người LGBT trong dự án 'Giới tính không quyết định năng lực" (Ảnh: Tammy Cao)

Trước vấn đề người LGBT đang bị đối xử phân biệt trong môi trường công sở, trung tâm ICS, tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT), đã có những đề xuất khuyến nghị trong lộ trình sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 nhằm đảm bảo người LGBT được bình đẳng trong môi trường lao động.

Xu hướng tính dục: Là sự hấp dẫn tình cảm hướng tới người cùng giới, khác giới hay cả hai. Từ đó có các xu hướng như đồng tính, dị tính hoặc song tính.

Giới tính: Cấu tạo sinh học của một con người, để mô tả bộ phận sinh dục ngoài (dương vật, âm vật...) và bộ phận hay đặc điểm sinh dục bên trong (nhiễm sắc thể, hoóc-môn, buồng trứng …).

Bản dạng giới: Là cảm nhận về giới tính mong muốn của một người.

Thể hiện giới tính: Một nhóm các chuẩn mực hành vi gắn liền với nam giới hay nữ giới được người khác cảm nhận.

Theo đó, trung tâm ICS đã đưa ra 3 vấn đề cơ bản liên quan đến quyền của người LGBT trong công sở

Thứ nhất, đề xuất sửa đổi điều 8, khoản 1 của Bộ luật Lao động và các điều khoản liên quan nhằm chống sự phân biệt đối xử tại công sở liên quan đến xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới.

Trong Bộ luật Lao động năm 2012, điều 8, khoản 1 đã nêu rõ “nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn”.

Tuy nhiên, quy định này không nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới. Trong khi đó, đây lại là những khía cạnh liên quan trực tiếp đến người LGBT.

Thực tế, người LGBT đang phải đối mặt với tình trạng bị phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới tại công sở.

Thứ hai, trên cơ sở việc đưa nội dung chống phân biệt đối xử tại công sở liên quan đến xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới vào trong các điều khoản của Bộ luật Lao động, trung tâm ICS đã đề xuất nội dung trên là phần bắt buộc trong nội quy lao động (sửa đổi điều 119 của Bộ luật Lao động).

Đồng thời, Bộ luật Lao động cần việc đưa vào nội quy lao động mẫu một điều khoản bắt buộc về chống phân biệt đối xử.

sua doi bo luat lao dong de xuat dam bao quyen loi cho nguoi lao dong lgbt
Người chuyển giới đăng ký tìm việc và học nghề tại một ngày hội việc làm ở TP.HCM. (Ảnh: Thanh niên)

Thứ ba, đề xuất các hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới là một hành vi có thể bị xử lý kỷ luật lao động.

Đến nay, do Bộ luật Lao động chưa xem xét hành vi phân biệt đối xử với người LGBT là nội dung bắt buộc của nội quy lao động nên việc xử lý kỷ lao động các hành vi phân biệt vẫn chưa được thực hiện trên thực tế.

Theo đó, trung tâm ICS đề xuất đưa các hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới là những hành vi có thể bị xử lý vi phạm lao động trong đội quy lao động và trong các điều từ 126 đến 129 của Bộ luật Lao động.

Kết luận:

Nếu 3 đề xuất liên quan tới quyền của người LGBT được đưa vào Bộ luật Lao động thì đây là cơ sở pháp lý giúp cộng đồng LGBT có thể vững chắc bảo vệ quyền của mình trong các vụ việc phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới. Những quy định này cũng sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi phân biệt đối xử trong môi trường làm việc.

'Đọc thêm'

sua doi bo luat lao dong de xuat dam bao quyen loi cho nguoi lao dong lgbt Văn bản pháp luật nào đề cập tới quyền của người LGBT?

Pháp luật về quyền của người LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) là một quá trình phát triển khá lâu dài và chịu nhiều ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.