Tại sao nam giới cần quan tâm đến testosterone?

Testosterone là hormone giới quan trọng nhất do cơ thể nam bài tiết ra, chịu trách nhiệm chính tạo ra và duy trì những đặc tính của phái mạnh. 
tai sao nam gioi can quan tam den testosterone Cặp vợ chồng ăn cơm với đất để tăng cường sức khoẻ
tai sao nam gioi can quan tam den testosterone Những loại trà được mệnh danh là 'thần dược' với sức khỏe phái mạnh
tai sao nam gioi can quan tam den testosterone 10 động tác yoga mỗi ngày dành cho người bận rộn

Testosterone là nội tiết tố nam được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn và một phần nhỏ tiết ra từ tuyến thượng thận của quý ông. Hàm lượng testosterone tăng lên nhanh chóng khi nam giới bước sang tuổi dậy thì. Mức độ testosterone trong máu cao nhất là buổi sáng và thấp nhất vào ban đêm.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
Hormone này không chỉ giúp bộ phận sinh dục nam giới phát triển mà còn quyết định cả đặc tính sinh dục ở đàn ông. (Ảnh: Hellobacsi)

Hormone testosterone không chỉ giúp bộ phận sinh dục nam giới phát triển mà còn quyết định cả đặc tính sinh dục ở đàn ông. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm tăng sự tổng hợp protein, thúc đẩy phát triển cơ bắp, kích thích cơ thể tạo hồng cầu, tăng tốc độ phân bào và phục hồi sức khỏe sau chấn thương hay mệt mỏi.

Testosterone giúp cơ thể phòng các bệnh loãng xương, tim mạch, tiểu đường, ung thư; duy trì trọng lượng thích hợp, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và tăng cường tuổi thọ.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
(Ảnh: Vixmen)

Những sự thật về hormone testosterone

Tránh những căn bệnh nguy hiểm: Nồng độ testosterone cao giúp bạn sống thọ hơn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lượng hormone testosteronethấp có liên quan đến đái tháo đường tuýp 2 và béo phì cũng như khả năng bị bệnh tim cũng cao hơn.

Thu hút phái nữ: Các nhà khoa học đã thử nghiệm mức độ cạnh tranh giữa hai nhóm nam giới khi tiếp cận một người phụ nữ và phát hiện ra rằng, nhóm testosterone thấp hầu như ít có cơ hội chiến thắng. Thực tế, nồng độ hormone này cao giúp bạn quyết đoán và kiểm soát cuộc trò chuyện gây ấn tượng hơn với phái đẹp hơn.

Sống lạc quan hơn: Nam giới xem phim sex sẽ làm tăng nồng độ testosterone lên 35%, khiến họ tràn đầy năng lượng, cảm thấy hưng phấn và làm việc hiệu quả hơn.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
Sự khác nhau giữa người có testosterone thấp và testosterone cao. (Ảnh: alipasplatinum)

Trong thực tế, mức độ testosterone thấp sẽ khiến người đàn ông cảm thấy mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, gây cương cứng kém, rụng tóc, mất trí nhớ, mất cơ bắp và cũng có thể gây ra bệnh béo phì. Lượng testosterone bắt đầu suy giảm khi nam giới đến tuổi trưởng thành. Sang tuổi 40 hormone này sẽ giảm nhiều gây ra chứng mãn dục nam. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trầm cảm, các vấn đề về nhận thức, loãng xương và tim mạch.

Người bị béo phì, nhất là béo bụng dễ bị chuyển đổi testosterone thành nội tiết tố nữ estrogen khiến nam giới trở nên nữ tính hơn. Vì vậy, đàn ông nên cố gắng kiểm soát cân nặng của mình. Chạy bộ thường xuyên cũng là một giải pháp hiệu quả đào thải chất béo khỏi cơ thể.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
Mức độ testosterone thấp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt vợ chồng. Phái mạnh hãy đảm bảo mức độ testosterone trong cơ thể luôn ở mức ổn định bằng cách chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện. (Ảnh: Daily Post)

Những dấu hiệu giảm testosterone ở nam giới bao gồm: giảm ham muốn tình dục, cương dương kém, giảm số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Một số nam giới có thể bị giảm bài tiết testosterone nhiều và kéo dài, khi đó bị rụng lông trên cơ thể và giảm khối cơ, xương có thể giòn hơn và dễ gãy, tinh hoàn có thể nhỏ và mềm.

Ở người trẻ, sự bài tiết testosterone ít có thể làm giảm sự mọc râu và lông trên cơ thể, giảm phát triển khối cơ và cơ quan sinh dục. Ngoài ra, giọng nói cũng không trầm.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
(Ảnh: 24h)

Nồng độ testosterone có thể được kiểm tra bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Nếu lượng hormone này sản xuất tự nhiên giảm đáng kể, bạn có thể sử dụng loại nhân tạo để điều trị. Tuy nhiên, liệu pháp thay thế đó có thể đi kèm với rủi ro nhất định nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận.

Liệu pháp thay thế, bổ sung testosterone đã được ứng dụng kể từ những năm 1940. Việc tiêm testosterone thường được tiến hành đều đặn sau vài tuần là một trong những cách kinh điển để tăng lượng hoóc môn sinh dục nam.

Các loại gel bổ sung testosterone hiện rất phổ biến ở Mỹ. Chúng được dùng để bôi hàng ngày lên vai, bụng và phần trên cánh tay của đối tượng. Mục tiêu là nhằm tăng mức testosterone chỉ đến mức giữa ngưỡng bình thường, khoảng 400-700 ng/dL. Các biện pháp khác là sử dụng miếng dán testosterone và thuốc uống bổ sung.

Để tăng testosterone một cách rất tự nhiên, nam giới cần tránh căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia... Quan hệ tình dục đều đặn cũng góp phần tăng testosterone.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
Tập thể dục đều đặn giúp nam giới tăng cường sức khỏe và duy trì lượng testosterone. (Ảnh: twitter)

Những thực phẩm giúp tăng cường testosterone

1. Rau xanh: Cải xoăn, củ cải, cải bruxen, súp lơ, bông cải xanh và cải xoong là các loại rau nam giới nên tiêu thụ bởi chúng có vai trò trong việc chuyển hóa estrogen, giữ ổn định mức độ hormone testosterone trong cơ thể.

2. Vitamin D: Giúp giữ ổn định mức độ testosterone ở nam giới. Hãy bổ sung vitamin D bằng cách đơn giản nhất là đón ánh sáng mặt trời vào mỗi sáng sớm.

3. Kẽm: Thiếu kẽm có thể gây sụt giảm testosterone trong huyết thanh. Để duy trì đúng tỷ lệ nồng độ testosterone trong cơ thể, bạn cần bổ sung đủ kẽm. Kẽm có nhiều trong hạt điều, rau chân vịt, thịt cừu, thịt bò, hạt bí ngô...

4. Omega 3: Axit béo omega 3 có xu hướng làm giảm thiểu tình trạng viêm và gián tiếp làm giảm mức độ căng thẳng, đặc biệt có thể làm tăng nồng độ testosterone. Vì vậy, nam giới nên ăn quả óc chó, cá thu, cá hồi, hạt chia và hạt lanh.

5. Selen: Có vai trò quan trọng trong việc duy trì mức độ testosterone và khả năng sinh sản ở nam giới. Selen có nhiều trong động vật có vỏ, cua, gan và các loại hạt.

6. Chất béo: Có trong các loại hạt, dầu ô liu, bơ, thịt, trứng và dầu dừa giúp cơ thể tạo testosterone. Vì vậy, hãy ăn những loại chất béo lành mạnh này.

7. Cholesterol: Cơ thể bạn cũng cần cholesterol để sản xuất testosterone. Trứng gà, kem, cá mòi và bơ có thể cung cấp cho bạn lượng cholesterol tốt.

tai sao nam gioi can quan tam den testosterone
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.