Tăng cường phạt nguội phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT

Tramoc đang đề nghị tăng cường phạt nguội các phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT.
tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt 'Nói buýt nhanh BRT chưa hiệu quả là không phù hợp'
tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt Phó Thủ tướng yêu cầu kết nối buýt nhanh với đường sắt đô thị
tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt Chuyên gia giao thông: BRT muốn hút khách cần phải định hướng dư luận
tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt
Tramoc đang đề nghị tăng cường phạt nguội các phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT. Ảnh: Di Linh

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc), hiện việc các phương tiện đi vào làn BRT vẫn tiếp diễn, cần tiếp tục tuyên truyền và tăng cường xử lý.

"Tramoc hiện chưa có số liệu cụ thể về tình hình số lượng và các loại phương tiện vi phạm làn BRT. Hệ thống camera giao thông thuộc dự án đang được bàn giao cho CATP và đơn vị vận hành".

"Chúng tôi đang kiến nghị được chia sẻ thông tin từ camera phục vụ quản lý điều hành và đề nghị CATP sớm đưa hệ thống vào khai thác đặc biệt là tăng cường xử lý vi phạm bằng phạt nguội thông qua hệ thống này", ông Hải cho biết.

Liên quan đến việc thí điểm cho buýt thường chạy vào làn buýt nhanh BRT, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, cho biết hiện đơn vị này đang khảo sát.

"Nội dung khảo sát gồm số lượng tuyến buýt vận hành trên hành lang BRT, chiều dài những đoạn tuyến BRT có xe buýt vận hành, tần suất các tuyến xe buýt đang vận hành, điểm dừng đỗ của các tuyến buýt đang vận hành, tổ chức giao thông và hệ thống biển báo trên hành lang BRT...", ông Hải cho biết.

tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt Buýt nhanh BRT không có lỗi, lỗi ở tầm nhìn?

Chuyên gia giao thông cho rằng muốn đánh giá buýt nhanh BRT thành hay bại cần tầm nhìn dài hạn, đừng mổ xẻ chuyện có ...

Theo ông Hải, hiện nay với mức tần suất dịch vụ ban đầu là 5-10 phút/lượt sẽ có khoảng trống về không gian và thời gian trên hành lang BRT. Điều này vừa lãng phí vừa dễ tạo khoảng trống để các phương tiện khác lấn làn BRT.

Bên cạnh đó, các tuyến buýt thường chạy cùng hành lang BRT đều là các tuyến buýt gom cho BRT thường chỉ chạy chung một đoạn (tối đa chưa đến 3km). Việc tạo điều kiện cho buýt thường chạy chung với BRT sẽ góp phần cải thiện dịch vụ buýt thường, giảm áp lực giao thông ở làn giao thông chung và gián tiếp tăng cường dịch vụ cho BRT.

Cũng theo vị này, Tramoc sẽ báo cáo Sở GTVT, CATP Hà Nội để xin ý kiến thống nhất về giải pháp thí điểm trước khi chính thức báo cáo UBND Thành phố.

tang cuong phat nguoi phuong tien lan lan buyt nhanh brt
Nhiều phương tiện vẫn lấn làn buýt nhanh BRT. Ảnh: Di Linh

Sau khi đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh BRT đã thực hiện thí điểm lắp một số dải phân cách cứng ở nhà chờ gần các điểm giao cắt. Bước đầu, việc thí điểm này đã đạt được hiệu quả khi giúp xe BRT tiếp cận nhà chờ hiệu quả hơn, tránh phương tiện lấn làn.

"Trong kế hoạch tăng cường chất lượng dịch vụ và năng lực BRT sắp tới, Tramoc sẽ khảo sát và kiến nghị Sở GTVT, UBND TP tiếp tục cho phép triển khai thêm ở một số vị trí khác", Giám đốc Tramoc nói.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.