Tăng khung thuế môi trường xăng dầu: 'Đánh thuế kiệt quệ, tiền đâu mà nộp'

Liên quan đến việc tăng khung thuế môi trường với xăng dầu, một chuyên gia kinh tế cho rằng "nếu đánh thuế kiệt quệ thì lấy tiền đâu mà nộp".
tang khung thue moi truong xang dau danh thue kiet que tien dau ma nop Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều nay
tang khung thue moi truong xang dau danh thue kiet que tien dau ma nop Sau ba chu kỳ giảm, giá xăng tăng nhẹ từ 15h ngày hôm nay
tang khung thue moi truong xang dau danh thue kiet que tien dau ma nop Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai
tang khung thue moi truong xang dau danh thue kiet que tien dau ma nop
Tăng khung thuế môi trường với xăng dầu chưa có lộ trình cụ thể. Ảnh: Petrolimex

Sáng 16/5, tại hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế”, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ ủng hộ việc tăng khung thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít xăng dầu.

Ông Ruệ cho rằng, công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế và Nhà nước cần sớm điều chỉnh để đảm bảo thu ngân sách nhà nước.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết thời gian tăng khung thuế môi trường phải "có lý do, căn cứ".

"Hiệp hội Xăng dầu đương nhiên ủng hộ việc tăng khung thuế môi trường. Tuy nhiên, không được phép tăng ngay trong bối cảnh giá dầu thế giới đang giảm và sức chịu đựng của doanh nghiệp yếu", ông Phong nói.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh: "Ai cũng biết rằng thuế là nghĩa vụ trách nhiệm quyền lợi, nhưng làm sao phải hợp lý, hài hòa".

"Nguyên tắc là khuyến khích giảm thuế, kích thích sản xuất. Bởi lẽ sản xuất có hiệu quả thì tiền thuế thu được từ các hoạt động này còn lớn hơn tiền thu được từ việc tăng thuế. Phải biết nuôi dưỡng nguồn thu mới tạo ra nguồn thu. Nếu đánh thuế kiệt quệ thì lấy tiền đâu mà nộp".

"Việc tăng khung thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít không phải thực thi ngay mà phải có lộ trình. Nhưng ở mức 3.000 đồng người dân đã phản ứng rồi. Trong khi đó, thuế là yếu tố đầu vào, cấu thành trong giá nên thuế tăng thì hiển nhiên giá tăng", vị này cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia nêu trên, hiện giá một lít xăng so với thu nhập là quá cao. "Phải đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh cụ thể và phải biết khoan sức dân", chuyên gia cho biết.

Được biết, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến từ tháng 1/2017, trần khung thuế bảo vệ môi trường với xăng được đề xuất tăng gấp đôi, từ 4.000 đồng một lít lên 8.000 đồng.

Hiện mỗi lít xăng đang chịu 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, mức này áp dụng từ tháng 5/2015. Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng được tăng mức trần lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn kịch khung là 4.000 đồng mỗi lít.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.