Tập đoàn Hoà Bình giải thích gì trước nhận xét về cách hạch toán lợi nhuận?

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên Thuỷ - Kế toán Trưởng của Tập đoàn Hoà Bình, cách hạch toán lợi nhuận như hiện nay của Tập đoàn là bình thường, đúng đắn và tập đoàn này chưa từng có khoản phải thu nào bị mất.

Liên quan đến cách tính hạch toán lợi nhuận của Tập đoàn Hoà Bình, mới đây, bà Nguyễn Thị Nguyên Thuỷ - Kế toán Trưởng của Tập đoàn này đã lên tiếng chính thức trước một nhận xét được bà cho là thiếu cơ sở với nhiều điều trái ngược với thực tế.

Và ý kiến này đã được Tập đoàn Hoà Bình đăng tải trong thông báo phản hồi ý kiến cổ đông được thông báo trên website của Tập đoàn ngày hôm nay, 13/11.

tap doan hoa binh giai thich gi truoc nhan xet tieu cuc ve cach hach toan loi nhuan

Hạch toán lợi nhuận nhưng chưa thu được tiền là bình thường và đúng đắn

Bà Thuỷ khẳng định: "Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã hạch toán doanh thu, lợi nhuận theo nguyên tắc thận trọng, đảm bảo phản ánh đúng đắn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tuân thủ nghiêm túc chế độ kế toán Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

BCTC từ nhiều năm qua đã được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán quốc tế Ernst and Young, một trong 4 công ty kiểm toán uy tín và lớn nhất trên thế giới.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất 30/06/2017, công ty kiểm toán Ernst and Young đã đưa ra nhận xét: “Căn cứ trên kết quả soát xét của chúng tôi, chúng tôi không thấy có vấn đề gì khiến chúng tôi cho rằng báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ kèm theo không phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính hợp nhất giữa niên độ của Tập đoàn vào ngày 30 tháng 6 năm 2017, kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất giữa niên độ và tình hình lưu chuyển tiền tệ hợp nhất giữa niên độ cho kỳ kế toán sáu tháng kết thúc cùng ngày phù hợp với các Chuẩn mực kế toán Việt Nam, Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam và các quy định pháp lý có liên quan đến việc lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ”.

tap doan hoa binh giai thich gi truoc nhan xet tieu cuc ve cach hach toan loi nhuan
Những nhận xét được bà Thuỷ cho là thiếu cơ sở với nhiều điều trái ngược với thực tế.

Về hạch toán lợi nhuận nhưng chưa thu được tiền, khách hàng chưa trả, theo bà Thuỷ, đây là một cách hạch toán doanh thu bình thường và đúng đắn theo quy định kế toán hiện hành.

Bà Thuỷ dẫn chuẩn mực kế toán Việt Nam qui định: Việc hạch toán doanh thu không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có thu được tiền hay chưa thu được tiền. Nội dung này đã được trình bày trong mục 3.18 của thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán.

Liên quan đến ý kiến về việc hạch toán bằng khối lượng ước lượng thi công, khách không xác nhận, vị Kế toán trưởng này khẳng định đó là hoàn toàn sai.

Vị này giải thích: "Tất cả các khoản hạch toán doanh thu của chúng tôi đều tuân thủ theo yêu cầu của chuẩn mực kế toán Việt Nam và đã được kiểm toán kiểm tra trên cơ sở phải có biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành chi tiết và được ký xác nhận bởi khách hàng hoặc đơn vị được uỷ quyền bởi khách hàng (thường là tư vấn giám sát - đại diện của khách hàng/chủ đầu tư) nên không có việc đưa vào hạch toán những khối lượng ước tính mà không có xác nhận của khách hàng".

Về ý kiến "báo cáo tài chính dòng tiền chả có xu nào ngày càng nợ nần chồng chất", bà Thuỷ cho hay: Sử dụng vốn vay ở mức phù hợp để kích thích tăng trưởng và mang đến hiệu quả tối đa trong việc sử dụng vốn chủ sở hữu là cần thiết và đòi hỏi phải có một năng lực quản trị tài chính ở trình độ cao.

Từ vốn chủ sở hữu của tập đoàn 69 tỷ lúc niêm yết (năm 2006) đến năm 2016: vốn chủ 1.830 tỷ, tăng 26.5 lần; doanh thu từ 205 tỷ đến năm 2016 là 10.766 tỷ tăng 52.5 lần, lợi nhuận từ 9 tỷ đến năm 2016 là 568 tỷ, tăng 63 lần. Như vậy, trong 10 năm qua thực tế đã minh chứng rằng Tập đoàn Hòa Bình sử dụng vốn vay (đòn cân nợ) rất hiệu quả.

Hiện nay, tất cả các khoản nợ vay của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đều là nợ vay tiêu chuẩn nhóm 1 được xếp hạng tín dụng ở mức rất cao “AA+”".

Bà Thuỷ cũng cho hay: Hòa Bình được các ngân hàng thương mại lớn trong nước và nước ngoài hoạt động tại Việt Nam tài trợ thông qua cấp hạn mức tín dụng. Trong lịch sử 30 năm thành lập và phát triển của Tập đoàn, chưa từng có một lần nào chúng tôi để quá hạn các khoản nợ dù chỉ một ngày.

Hiện nay, tổng giá trị các hợp đồng Hoà Bình đang thi công là trên 33.400 tỷ đồng; so sánh, tại thời điểm cùng kỳ tháng 11/2015 (hai năm trước) tổng giá trị các hợp đồng đang thi công chỉ có khoảng 15.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, ba năm qua Hoà Bình chưa có một đợt phát hành cổ phiếu nào. Từ thực tế trên, dễ dàng nhận thấy rằng việc sử dụng vốn vay ngân hàng là điều tất yếu.

HBC chưa từng có khoản phải thu nào bị mất

Liên quan đến những nghi ngờ về con số 8.600 tỷ đồng phải thu có bao nhiêu là bị quá hạn, bao nhiêu không thu được sắp bị xù, vị Kế toán trưởng của Tập đoàn Hoà Bình khẳng định: "Tất cả các khoản nợ phải thu có thể bị suy giảm về khả năng thu hồi đã được Hòa Bình hạch toán dự phòng đầy đủ theo đúng quy định của Bộ tài chính trên nguyên tắc thận trọng và được kiểm toán bởi công ty Kiểm toán Ernst and Young. Các khoản nợ còn lại đều là nợ tiêu chuẩn chưa bị suy giảm khả năng thu hồi.

Từ khi thành lập công ty tới nay, công ty chúng tôi chưa từng có khoản phải thu nào bị mất. Các khoản nợ phải thu khó đòi lớn của chúng tôi đều đã và đang được thu hồi, cụ thể là Công ty Phú Khang tại dự án Formosa, trước đây chúng tôi đã trích lập dự phòng là 104 tỷ trên tổng nợ gốc là 160 tỷ nhưng đến nay Hòa Bình đã thu hồi hết nợ gốc này, đã hoàn nhập dự phòng 96 tỷ, chỉ còn phần lãi phạt do chậm thanh toán, số tiền 16,9 tỷ chưa thu hồi, nhưng khả năng sẽ thu hồi được là rất cao".

Đồng thời, theo bà Thuỷ, việc hạch toán doanh thu và chi phí của từng dự án đều được phê duyệt và cũng được công ty kiểm toán rà soát thận trọng, trên cơ sở chi tiết đảm bảo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí, căn cứ vào ngân sách phê duyệt của từng dự án cho cả phần đã thi công và chưa thi công.

Trong suốt 30 năm thành lập đến nay biên lợi nhuận gộp của công ty chúng tôi đều tương đối ổn định xoay quanh từ 8%-12% tùy sự giao động của thị trường.

Điều đó chứng tỏ không có việc ùn lợi nhuận để có lúc kết quả rất cao có lúc thì lại quá thấp.

Bà Thuỷ cũng cảnh báo mọi người tuyệt đối không tin vào những ý kiến đánh giá thiếu căn cứ, vô trách nhiệm có tính chất phá hoại có thể làm ảnh hưởng đến quan điểm đầu tư và gây thiệt hại cho chính cổ đông.

Theo vị này, trong thông cáo báo chí ngày 2/11 vừa qua, đại diện Tập đoàn Hoà Bình cũng đã khẳng định: cho đến nay không có yếu tố nào ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh 2017 của HBC.

tap doan hoa binh giai thich gi truoc nhan xet tieu cuc ve cach hach toan loi nhuan Phó Thủ tướng giao 4 bộ phối hợp, làm rõ vi phạm của Tập đoàn Khaisilk

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ hành vi vi phạm của Tập đoàn Khaisilk.

tap doan hoa binh giai thich gi truoc nhan xet tieu cuc ve cach hach toan loi nhuan 3 tin đồn góp phần 'thổi bay' 1.500 tỷ vốn hoá HBC

Ngày 3/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã chứng khoán HBC - HSX) tiếp tục lên tiếng về những tin ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.