Tập đoàn Hoa Lâm muốn đưa công nghệ ‘trị liệu tế bào gốc’ về Việt Nam

Nếu công nghệ “trị liệu tế bào gốc” được đưa về Việt Nam thành công thì người dân trong nước có thể giảm chi phí khám, chữa bệnh lên đến 60-70% so với giá trị liệu hiện nay ở nước ngoài.
tap doan hoa lam muon dua cong nghe tri lieu te bao goc hang dau the gioi ve viet nam Công ty Mỹ muốn 'hồi sinh người chết' trong năm nay
tap doan hoa lam muon dua cong nghe tri lieu te bao goc hang dau the gioi ve viet nam
Các giáo sư Nhật Bản thông tin với báo chí Việt Nam về dự định đưa công nghệ trị liệu tế bào gốc về nước ta. (Ảnh: Đại Việt)

Các giáo sư hàng đầu tại Nhật Bản về tế bào gốc đã tới thăm Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm) để tìm hiểu về khả năng đáp ứng cho việc chuyển giao công nghệ trị liệu tế bào gốc trong tương lai, nhằm đưa phương pháp tiên tiến này đến với người Việt.

Tập đoàn Hoa Lâm được biết đến với những thành công trong lĩnh vực kinh doanh xe máy thương hiệu Dealim (Hàn Quốc) và đầu tư vào xây dựng Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm. Đây được coi là “thành phố y tế” tại TP HCM với quy hoạch gồm 6 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, trường đại học y dược và nhiều trung tâm dịch vụ đi kèm trên khu đất 37,5 hecta tại quận Bình Tân TP HCM.

Bà Trần Thị Lâm, nhà sáng lập Tập đoàn Hoa Lâm cho biết, tập đoàn này đang mong muốn triển khai xây dựng các trung tâm ung thư, tim mạch, hiếm muộn và đặc biệt là phương pháp “trị liệu tế bào gốc” trong tương lai khi Bộ Y Tế cho phép thực hiện công nghệ này tại Việt Nam.

Theo các giáo sư Nhật Bản, trị liệu tế bào gốc là một phương pháp điều trị sử dụng các tế bào gốc hoặc các tế bào lấy từ các tế bào gốc để thay thế, sửa chữa tế bào hay các mô bị hư hỏng của bệnh nhân. Các tế bào gốc có thể được đưa vào trong máu, cấy vào mô bị tổn thương trực tiếp hoặc thậm chí tuyển chọn từ các mô của chính bệnh nhân để tự chữa lành.

Điều trị tế bào gốc sẽ đem lại hi vọng giảm thiểu được các nguy cơ phát sinh bệnh tật như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, loãng xương…

tap doan hoa lam muon dua cong nghe tri lieu te bao goc hang dau the gioi ve viet nam
Giáo sư Matsuoka Takaaki, Viện trưởng Trung tâm Tế bào gốc Helene (Tokyo, Nhật Bản) – dẫn đầu đoàn chuyên gia nước ngoài. (Ảnh: Đại Việt)

Giáo sư Matsuoka Takaaki, Viện trưởng Trung tâm Tế bào gốc Helene (Tokyo, Nhật Bản) – dẫn đầu đoàn chuyên gia cho biết, trung tâm của ông là nơi đầu tiên được Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cấp phép về xử lý tế bào chuyên nghiệp. Ông cùng các cộng sự lựa chọn Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm để tìm hiểu khả năng chuyển giao công nghệ, phối hợp với Tập đoàn Hoa Lâm trong tương lai về trị liệu tế bào gốc.

Cũng theo giáo sư Matsuoka Takaaki, các cơ sở y tế tại Nhật Bản muốn được điều trị bệnh bằng tế bào gốc phải vượt qua các đợt kiểm tra khắt khe của Chính phủ Nhật Bản về điều kiện vật chất và quản lý chất lượng.

Mỗi năm, hàng ngàn bệnh nhân đã tới Nhật Bản để điều trị bằng tế bào gốc, đặc biệt là các quốc gia châu Á. Trong đó, số lượng bệnh nhân Việt Nam tăng gấp đôi trong những năm vừa qua.

Bà Trần Thị Lâm nhận định, nếu phương pháp trị liệu tế bào gốc được áp dụng tại Việt Nam thì bệnh nhân có thể giảm từ 60% đến 70% chi phí khám chữa bệnh so với điều trị phương pháp này ở nước ngoài.

Bệnh nhân sẽ giảm được chi phí đi lại, ăn ở, tiết kiệm được thời gian và nhiều chi phí khác. Bệnh nhân từ các nước khác như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Singapore…sẽ đến nước ta để chữa bệnh. Điều này có khả năng mang lại một nguồn ngoại tệ không nhỏ cho đất nước.

tap doan hoa lam muon dua cong nghe tri lieu te bao goc hang dau the gioi ve viet nam
Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm đang mong muốn đưa công nghệ trị liệu tế bào gốc về cho người Việt. (Ảnh: Đại Việt)

Các chuyên gia Nhật Bản cũng thông tin, liệu pháp tế bào gốc không có tác dụng trực tiếp chữa khỏi bệnh ung thư. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại ung thư cũng như pháp đồ điều trị cũng có thể áp dụng liệu pháp này để thay thế các tế bào đã bị suy yếu. Liệu pháp tế bào gốc làm tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh ung thư và những căn bệnh khác.

“Chính tôi cũng là người mắc ung thư tuyến giáp cách đây 5 năm. Tôi đã phải trải qua các cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u khiến cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng. Nhưng may mắn thay, các nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong trị liệu tại Nhật Bản đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Tôi đã áp dụng phương pháp trị liệu bằng tế bào gốc cho chính bản thân mình và hiện tại thì tôi đã khỏi bệnh”, giáo sư Matsuoka Takaaki nói.

Các nhà khoa học Nhật Bản cũng kỳ vọng phương pháp tế bào gốc sẽ trở thành phương pháp phòng bệnh của tương lai.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.