Tập đoàn Lã Vọng đang sở hữu những khu 'đất vàng' nào khi bị thanh tra?

Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về thanh tra các sai phạm trong việc tập đoàn Lã Vọng được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội. Trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Lã Vọng "thâu tóm" ngoạn mục hơn 10.000 m2 "đất vàng" và sự ra đời của NewHose Xa La

Đây là dự án kết hợp giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ Công ty Sông Nhuệ) và Công ty Cổ phẩn thương mại Ngôi Nhà Mới (thuộc tập đoàn Lã Vọng).

Trong đó, Công ty Sông Nhuệ là doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 04/7/2008 của UBND Thành phố Hà Nội và có số vốn điều lệ là 600 tỷ đồng và 10.553m2 đất trụ sở cơ sở 2 tại Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông.

Nhiệm vụ chính của công ty này là tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh kinh tế; tiêu hỗ trợ cho các khu vực thuộc nội thành Hà Nội dọc theo trục sông Nhuệ, hạ thấp mực nước sông Nhuệ, tiêu hỗ trợ sông Tô Lịch theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

tap doan la vong dang so huu nhung khu dat vang nao khi bi thanh tra
Phối cảnh dự án đầy NewHose Xa La

Theo Reatime, ngày 08/01/2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001670 cho Công ty Sông Nhuệ và Công ty Ngôi nhà mới (một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng) với nội dung để thực hiện Dự án Trụ sở làm việc (cơ sở 2 - KĐT Xa La) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại khu Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Ngày 16/10/2014, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép Công ty Sông Nhuệ chuyển mục đích sử dụng 10.553m2 đất tại Xa La để thực hiện dự án với nội dung là “đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại”. Quyết định này sau đó được điều chỉnh một số nội dung bởi Quyết định 6589/QĐ-UBND ngày 9/12/2014 của UBND TP. Hà Nội.

Và đến ngày 16/1/2015, Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền “toàn diện” (71/HĐUQ/SN2-NNM) cho Công ty Ngôi nhà mới thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên.

Sau sự hợp tác này, hiện Công ty Sông Nhuệ phải đi thuê lại tầng 2, Tòa nhà Thủy lợi số 28A, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông để làm trụ sở làm việc và nhường “đất vàng” 10.553m2 cho Công ty Ngôi nhà mới thực hiện dự án New House Xa La.

Bản chất của thương vụ này là Tập đoàn Lã Vọng bỏ tiền cải tạo, tân trang trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ và nắm quyền khai thác kinh doanh “đất vàng” nhưng thực hiện trên danh nghĩa hợp tác.

Bộ Tài chính cũng có đánh giá sau khi rà soát các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (trong đó có dự án New House Xa La của Liên doanh Công ty Sông Nhuệ và Ngôi Nhà Mới). Theo đó, việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của DNNN tại dự án New House Xa La để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không thực hiện đấu giá theo quy định tại Điều 118, Luật Đất đai 2013.

Dự án BT cải tạo hồ đổi lấy đất dự án

Được biết dự án Luis City Đại Mỗ được tập đoàn Lã Vọng sau khi được UBND TP Hà Nội chỉ định thầu thực hiện dự án BT cải tạo hồ ở quận Long Biên đã được giap gần 10ha đất tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) để thực hiện dự án Luis City Đại Mỗ.

Dự án này được quảng bá là "siêu dự án"với tổng diện tích hơn 30ha, trong đó có gần 600 căn liền kề, 28 biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp với giá giao dịch từ 40-70 triệu đồng.

tap doan la vong dang so huu nhung khu dat vang nao khi bi thanh tra
Phối cảnh dự án Luis City Đại Mỗ

Bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa trở thành bia club, khu vui chơi thành nhà hàng ăn

Theo Quy hoạch hơn 1ha "đất vàng" có kí hiệu DX1, DX2, DX3, DX4, CX1, CX2 khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy do Cty CP Thương mại Ngôi nhà mới và Cty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng thực hiện, vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh kết hợp với dịch vụ công cộng. Tuy nhiên đến nay khu vực này đã biến thành tổ hợp nhà hàng ăn uống quy mô lớn.

Ngoài ra một công trình của Lã Vọng khác cũng gây nhiều chú ý trong dư luận là nhà hàng trên bán đảo hồ Đống Đa. Cụ thể trong dự án đầu tư khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa do Công ty CP Đầu tư và phát triển Hà Thủy làm chủ đầu tư có diện tích 5.600 m2.

Trong tổng diện tích đất này, có 4 khu vực chủ đầu tư sử dụng không đúng mục đích ban đầu theo thiết kế, trong đó khu được phê duyệt để xât mới công trình vui chơi giải trí và dịch vụ tổng hợp lại được kinh doanh nhà hàng và treo biển hiệu nhà hàng Lã Vọng.

tap doan la vong dang so huu nhung khu dat vang nao khi bi thanh tra Thủ tướng chỉ đạo thanh tra các dự án 'đất vàng' của tập đoàn Lã Vọng

Thủ Tướng vừa yêu cầu Thanh tra Chính phủ làm rõ việc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.