Taxi truyền thống: 'Grab là taxi, phải đóng bảo hiểm, đóng thuế'

"Grab là taxi" hay đơn vị cung cấp phần mềm vẫn còn đang tranh cãi trong khi Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sắp phải trình Chính phủ.
 
taxi truyen thong grab la taxi phai dong bao hiem dong thue
(Ảnh minh họa: Báo Công thương)

Mới đây, Bộ GTVT đã có buổi họp bàn về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Được biết, đây được coi là phiên họp mở rộng cuối cùng để các bên liên quan góp ý về Dự thảo trong đó có vấn đề quản lý "taxi công nghệ" (như Grab) trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

"Grab phải là taxi"?

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết hiện Dự thảo còn tới 9/21 nội dung sửa đổi có ý kiến khác nhau trong khi sắp phải trình Thủ tướng.

Đơn cử là việc quy định quản lý "taxi công nghệ" như thế nào vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau từ các bên liên quan.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Ngọc Long kiến nghị các xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm đều quy định là taxi và phải chịu chung quy định quản lý.

"Taxi công nghệ phải gắn mào, tránh lách luật, gây khó xử lý khi vi phạm", ông Long nói.

Liên quan đến việc quản lý "taxi công nghệ", đại diện taxi truyền thống, các hãng vận tải đều cho rằng cần phải xác định loại hình này là taxi và buộc phải đóng bảo hiểm cho lái xe, đóng thuế cho nhà nước... để cạnh tranh công bằng.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng không nên dùng lý do công nghệ để "che chắn" cho các hệ lụy do "taxi công nghệ gây ra".

"Grab báo lỗ nhưng vẫn chỉ hơn 2 tỉ đồng khuyến mại mỗi ngày. Đây là cách tiêu diệt, chèn ép các doanh nghiệp khác", ông Quý cho hay.

Tại cuộc họp với Bộ GTVT, đại diện Grab cũng cho rằng việc Dự thảo định nghĩa kinh doanh vận tải gồm cả đơn vị cung cấp phần mềm là đi ngược xu hướng thế giới và chưa hợp lý.

Điều này có thể dẫn tới sự chồng chéo trong thực hiện nghĩa vụ giữa đơn vị kinh doanh vận tải và cung cấp phần mềm.

taxi truyen thong grab la taxi phai dong bao hiem dong thue Bộ trưởng GTVT yêu cầu xử lý tình trạng 'mượn đồ đi đăng kiểm'

Ranh giới mong manh?

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng "taxi công nghệ" như Grab vào Việt Nam là hoạt động thí điểm theo Quyết định 24. Tuy nhiên, loại hình này đang ngày càng phức tạp.

"Ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh và đây là vấn đề tạo nên bức xúc.

Do đó, Nghị định mới phải có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải hoạt động công bằng, đúng pháp luật", ông Thể nói.

Ông Thể cũng bảy tỏ lo ngại về việc thời gian qua các loại hình "taxi công nghệ" như Grab là loại hình mới, quản lý có phần lỏng lẻo và khi xảy ra sự cố việc truy trách nhiệm đối với doanh nghiệp khó.

Bộ trưởng GTVT cho rằng cần phải có sự ràng buộc để doanh nghiệp kinh doanh "taxi công nghệ" có trách nhiệm với lái xe, quản lý được lái xe.

"Hiện đang có mẫu thuẫn lợi ích giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống. Bản chất hai loại hình này là như nhau, do đó các điều kiện phải tương đồng để đảm bảo công bằng", ông Thể nói.

Vị này cũng cho rằng taxi truyền thống phải sử dụng ứng dụng công nghệ, tăng hiệu quả kinh doanh... Điều này đồng nghĩa với việc taxi truyền thống phải thích nghi nếu không sẽ bị đào thải.

Theo Bộ trưởng GTVT, có thể cuối tháng 7/2018, Bộ này sẽ trình Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 để Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

taxi truyen thong grab la taxi phai dong bao hiem dong thue Grab sẽ phải gắn biển 'taxi điện tử'?

Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.