Bộ trưởng GTVT yêu cầu xử lý tình trạng 'mượn đồ đi đăng kiểm'

Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu, xử lý tình trạng thuê, mượn phụ tùng đi đăng kiểm, xong lại tháo ra.
 
bo truong gtvt yeu cau xu ly tinh trang muon do di dang kiem
(Ảnh minh họa: Cục Đăng kiểm)

Chế tài đầy đủ, vi phạm vẫn phức tạp

Mới đây, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về giải pháp khắc phục những tồn tại cũng như nâng cao chất lượng đăng kiểm.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình, về công tác kiểm định xe cơ giới, hiện cả nước có 158 trung tâm và chi nhánh đăng kiểm với 315 dây chuyền kiểm định cơ giới hoá đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành với 1556 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Ông Hình cũng cho biết, toàn bộ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã được trang bị camera IP giám sát để truyền hình ảnh trong quá trình kiểm định về Cục này.

Cũng theo báo cáo, năm 2017 có hơn 2,3 triệu/hơn 2,8 triệu lượt xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cục này cũng thường xuyên phối hợp với Cục CSGT tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm soát xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết hiện đơn vị này đã cập nhật, đăng tải danh sách toàn bộ xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm trên trang điện tử để người dân, cơ quan chức năng theo dõi, tra cứu.

Theo ông Trần Kỳ Hình, chế tài xử lý xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ như phạt tiền, tước Giấy phép lái xe hay tịch thu xe tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phức tạp.

bo truong gtvt yeu cau xu ly tinh trang muon do di dang kiem Bộ GTVT lên tiếng về BOT Tân Đệ, tuyến tránh Đông Hưng

Chủ phương tiện mượn phụ tùng đi đăng kiểm, xử lý thế nào?

Liên quan đến vấn đề của ngành Đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thực tế có nhiều xe hết niên hạn vẫn đang tham gia giao thông và nhiều xe khách không chấp hành đăng kiểm định kỳ.

Theo ông Thể, Cục Đăng kiểm cần tập trung giải quyết. Ví dụ có thể phối hợp với địa phương để đề nghị xử lý nhằm loại bỏ triệt để xe hết đăng kiểm lưu thông trên đường.

Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng hiện có "khoảng trống" trong quản lý chất lượng ô tô giữa hai kỳ đăng kiểm do sau khi kiểm định xong không có cơ chế nhằm giám sát chế lượng phương tiện có được duy trì hay không.

"Kiểm soát thế nào nếu chủ phương tiện thuê, mượn phụ tùng đúng tiêu chuẩn để đi đăng kiểm, xong lại tháo ra.

Hoặc sau khi đăng kiểm xong, chủ xe không quan tâm đến việc duy trì chất lượng phương tiện", ông Thể nêu ví dụ và yêu cầu cục đăng kiểm phải nghiên cứu, đề xuất giải pháp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát, kiểm tra năng lực, trách nhiệm của từng cán bộ, đăng kiểm viên.

Ông Thể cũng yêu cầu phải tăng thêm quy trình quy phạm, nghiêm khắc xử lý nếu phát hiện cán bộ vi phạm đạo đức nghề nghiệp, của công chức, viên chức thi hành công vụ.

"Chỉ một sơ suất nhỏ hay làm việc tắc trách, tham lợi riêng của cán bộ đăng kiểm sẽ đe doạ đến an toàn cho người và phương tiện lưu thông với hậu quả rất lớn", ông Thể nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng nói về giải pháp xử lý tình trạng "mượn đồ đi đăng kiểm"

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua, ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi về tình trạng ô tô đi đăng kiểm thì mượn cả thùng, bệ và nhiều phụ tùng khác để đăng kiểm, sau đó về thay đổi hết.

"Theo Bộ trưởng có giải quyết được tình trạng này hay không?", Đại biểu Cương hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết "hiện tượng này đúng là có" và Bộ GTVT cùng với các cơ quan chức năng của Bộ như Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai các giải pháp.

"Giải pháp căn cơ hiện nay là trong giấy phép lưu hành của các phương tiện, nhất là xe tải, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh, kích thước, chiều cao, chiều dài, bề rộng các thùng xe đã có đầy đủ trong giấy phép lưu hành.

Khi các cơ quan chức năng xem xét kiểm tra một xe thì căn cứ vào thùng xe đã được kiểm định, với kích thước đó và thùng xe mà kích thước bên ngoài không phù hợp thì chúng ta có thể xử lý để tránh tình trạng khi đi đăng kiểm thì sử dụng thùng xe nhỏ, khi lưu hành thì sử dụng thùng xe lớn.

Việc này Bộ GTVT và trong tất cả các hồ sơ đăng kiểm hiện nay đều có hình ảnh này", ông Thể thông tin.

bo truong gtvt yeu cau xu ly tinh trang muon do di dang kiem Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo về BOT Tân Đệ

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về trạm BOT Tân Đệ sau báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thu phí tại ...

bo truong gtvt yeu cau xu ly tinh trang muon do di dang kiem Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video tài xế dừng xe ở BOT Mỹ Lộc để hỏi về việc "đi 3,9km ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.