Tên thuốc bảo vệ thực vật có trong mẫu rau ở Trường MN Hoàng Liệt là gì?

Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xác định được tên thuốc bảo vệ thực vật có trong mẫu rau mùng tơi tại Trường mầm non Hoàng Liệt ngày 19/10 vừa qua.
ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi Vụ rau trường mầm non dương tính với chất độc hại: 'Có hai bạn lẻn vào lấy mẫu mang đi xét nghiệm?
ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi Hà Nội: 'Bắt quả tang' rau mùng tơi nhiễm hoá chất độc tại bếp ăn của trẻ, phụ huynh hoang mang
ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi Hà Nội: Trường mầm non 'suýt' cho trẻ ăn rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật

Sáng 26/10, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã vừa xác định được tên thuốc bảo vệ thực vật có trong mẫu rau mùng tơi tại Trường mầm non Hoàng Liệt ngày 19/10 vừa qua.

ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi
Trường Mầm non Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Vào ngày 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Hoàng Mai do ông Trần Quý Thái – Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn cùng với cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phảma TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra bếp ăn ở Trường Mầm non Hoàng Liệt. Qua test nhanh, phát hiện một mẫu rau mùng tơi tại đây đã dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật.

Cơ quan chức năng đã truy xuất nguồn gốc của loại rau mồng tơi này. Được biết, Công ty Cổ phần XNK nông sản thực phẩm Việt Nam là đơn vị cung cấp thực phẩm cho Trường Mầm non Hoàng Liệt. Công ty này ký hợp đồng cung cấp rau, củ, quả với Công ty Cổ phần Công nghệ cao An Sinh (trụ sở tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Khi đoàn công tác của quận kiểm tra tại Công ty An Sinh, phiếu nhập kho ngày 19/10 cho thấy rau mùng tơi thu mua của hộ nông dân tại xã Đặng Xá. Kết quả cho thấy, ngày 19/10, số rau mùng tơi cung cấp về Trường Mầm non Hoàng Liệt là 15kg.

ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi
Thuốc Delfin - 32WG. Ảnh: TL.

"Qua sổ nhật ký ghi chép các loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng cho ruộng rau mùng tơi diện tích 240m2 trên cho thấy, thời điểm gần nhất mà hộ nông dân này sử dụng thuốc BVTV là ngày 16/10. Tên thuốc là Delfin – 32 WG. Tuy nhiên, liều lượng là bao nhiêu, có vượt ngưỡng cho phép hay không thì cần chờ kết quả phân tích sâu thì mới kết luận được", một vị lãnh đạo quận Hoàng Mai cho hay.

Delfin – 32 WG chính là thuốc trừ sâu nhóm sinh học với công dụng trừ các loại sâu tơ, sâu khoang, sâu đo và nhiều loại sâu khác trên cải bắp, hành, mùng tơi, đậu, lạc, tỏi… Cơ quan chức năng quận hoàng Mai đang đưa mẫu đi xét nghiệm chuyên sâu. Nếu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật này vượt ngưỡng cho phép thì sẽ xử phạt những đơn vị, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi
Bảng ghi chép ngày tháng, tên thuốc sử dụng để phun cho rau của nông dân tại xã Đặng Xá. Ảnh: TL.

Trao đổi trước đó với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Hằng - Giám đốc Công ty Cổ phần XNK nông sản thực phẩm Việt Nam cho biết: "Công ty đã cùng với các bên liên quan xuống tận nơi sản xuất rau an toàn ở Gia Lâm để kiểm tra. Người dân họ bón phân vi sinh cho rau và ngừng trước 3 ngày rồi mới thu hoạch, trong khi loại phân đó chỉ cần ngừng bón trước thu hái 1 ngày.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã báo cáo việc này tới Cơ quan An ninh nông nghiệp (PA81 - Công an TP Hà Nội). Khi nhóm phóng viên đi theo đoàn kiểm tra của quận lấy mẫu để xét nghiệm thì không có ai chứng kiến, đây là một việc không đúng quy trình".

Trước đó, ngày 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) phát hiện một mẫu rau mùng tơi tại tủ lưu trữ của Trường Mầm non Hoàng Liệt dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật sau khi test nhanh. Ngay lập tức, thông tin này khiến dư luận hết sức bàng hoàng và lo lắng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

ten thuoc bao ve thuc vat co trong mau rau o truong mn hoang liet la gi Vụ rau trường mầm non dương tính với chất độc hại: 'Có hai bạn lẻn vào lấy mẫu mang đi xét nghiệm?

Đại diện Công ty chuyên cung cấp nông sản cho Trường Mầm non Hoàng Liệt (Hà Nội) đã chính thức lên tiếng trước thông tin, ...

chọn
Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ của doanh nghiệp BĐS trên tổng vốn chủ sở hữu
Bộ Tài chính, NHNN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ (tín dụng, trái phiếu) của doanh nghiệp trên tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì trên tổng mức đầu tư của cả dự án.