Hà Nội: 'Bắt quả tang' rau mùng tơi nhiễm hoá chất độc tại bếp ăn của trẻ, phụ huynh hoang mang

Trước thông tin rau mùng tơi chuẩn bị nấu ăn cho Trường Mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) bị phát hiện nhiễm hóa chất độc hại, nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng hoang mang.
ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang Hà Nội: Trường mầm non 'suýt' cho trẻ ăn rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật
ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát lại các nhóm ngành đào tạo sư phạm
ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang Bộ GD&ĐT: Việc cấm dạy kiến thức ngoài sách giáo khoa chỉ là 'hiểu lầm'
ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám xác nhận khay ăn của học sinh có giòi

Như tin đã đưa, ngày 19/10 vừa qua, thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra đột xuất 8 đơn vị trường học trên địa bàn về tình hình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Hoàng Mai phát hiện mẫu rau mùng tơi tại Trường Mầm non Hoàng Liệt dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật. Ảnh: Internet.

Đáng chú ý, khi test nhanh thực phẩm tại Trường Mầm non Hoàng Liệt, đoàn kiểm tra phát hiện một mẫu rau mùng tơi trong tủ lưu trữ thực phẩm còn chưa chế biến dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tại chỗ, có sự chứng kiến của cơ quan y tế của quận.

Khi biết tin này, ngay lập tức nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng hoang mang trước thực trạng trên.

Chị Phan Thị Hằng (SN 1978, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là một người mẹ có con đang học lớp 5 tuổi nói: "Khi đi làm tôi mang theo đồ ăn tự chế biến, xong lại nghĩ không biết con ở trường ăn ra sao. Mình còn biết cái gì nên ăn và không nên ăn, cảm giác cái gì lạ lạ không ăn được. Riêng con trẻ thì không thể biết mình đang được ăn gì và có nguy cơ bị ngộ độc một cách thụ động.

Năm ngoái khi đi công tác, con trai tôi ở nhà không hiểu do ăn phải đồ ăn ở lớp hay đâu mà bị đau bụng, nôn và phải nghỉ mấy ngày. Sau đó bố cháu cắt cơm ở trường cho hết tháng. Nhưng rồi điều kiện thực tế cũng không thể đón con mỗi ngày, về nhà hay cho ăn nghỉ ngơi đầy đủ rồi lại cho đi học được. Nói chung tôi chưa bao giờ hết lo về chất lượng bếp ăn bán trú cho con, giờ lại xảy ra vụ này nữa thì hoang mang quá".

Cùng chung nỗi lo trên, chị Trần Hồng Hà (SN 1984, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Con gái tôi đang học lớp mẫu giáo 4 tuổi nên cũng rất lo lắng về thực trạng, trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại thuốc bảo vệ thực vật mà khi sử dụng không ai quan tâm đến hàm lượng hay thời gian cách ly để thu hoạch sau khi phun trồng.

Ai cũng chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không nhìn thấy tương lai của cả một thế hệ. Người bán chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Người mua và làm hay chế biến lại chỉ quan tâm đến giá cả.

Là người nội trợ, tôi đi ra chợ mua rau và nấu cũng chưa chắc về nguồn gốc của nó như thế nào, có chăng mình kiểm soát đc phần nào dó thôi. Khi xảy ra những vụ việc như thế này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh tay và xử lý dứt điểm từ các khâu kiểm tra, đánh giá cho đến truy xuất nguồn gốc thực phẩm bẩn để triệt tiêu nguồn không đảm bảo.

Nếu không, chúng ta đang đầu độc lẫn nhau và đầu độc thế hệ trẻ. Vào bệnh viện mới thấy sao mà bệnh tật nhiều đến như vậy".

ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang
Ảnh minh họa: Internet.

Đã từng có con học mầm non và hiện giờ đã ra bậc tiểu học, chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1980, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) thì cho rằng, việc đảm bảo nguồn gốc thực phẩm luôn an toàn phần lớn trách nhiệm là do nhà trường.

"Tôi đã gửi hai cháu vào trường công lập ở huyện và nhà trường phải đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng và công khai hàng ngày cho phụ huynh biết. Nhà trường không những là nơi dưỡng các cháu về trí tuệ, hơn nữa còn nuôi các cháu pháttriển về thể chất (vì 1/2 ngày cháu ăn, ngủ ở trường rồi). Đây cũng không phải mối lo của một vài phụ huynh đâu mà của mọi bậc cha mẹ.

Tôi thường dạy các con những gi nên ăn và không nên ăn, ngay cả đối với các con lớn. Từ đó, để các con có kiến thức tự chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình, tránh bị đầu độc một cách thụ động. Vì thế, khâu kiểm soát an toàn thực phẩm nhà trường cần phải làm thật chặt chẽ chứ không thể theo kiểu 'mất bò mới lo làm chuồng' được", chị Hiền thẳng thắn chia sẻ.

Còn anh Lê Đình Sơn (SN 1972, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) nêu quan điểm: "Các con tôi trước đây học cả mầm non và tiểu học đều cho ăn bán trú tại trường. Trước năm học, phụ huynh chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường phải tìm chọn các nhà cung cấp thực phẩm đủ uy tín để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho các cháu. Tuyệt đối đừng vì giá cả bên này thấp hơn bên kia mà bỏ qua yếu tố an toàn thực phẩm được.

Nếu không may xảy ra sự cố hay ngộ độc gì, đương nhiên trách nhiệm sẽ phải do cả nhà trường và nguồn cung ứng thực phẩm đó. Chúng tôi làm rất quyết liệt và nhà trường họ cũng nhất trí nên may mắn chưa xảy ra sự cố gì quá lớn liên quan đến ngộ độc thực phẩm tại trường".

Trao đổi trước đó với chúng tôi, ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác nhận sự việc trên. Ông cũng cho biết, ngày 21/10, các cán bộ của Phòng Y tế, Phòng Kinh tế của huyện đã lên tận nơi cung cấp rau cho công ty chuyên cung ứng rau quả, thực phẩm cho Trường Mầm non Hoàng Liệt để kiểm tra.

Nhà trường đã phải làm báo cáo giải trình với lãnh đạo Phòng GD&ĐT, UBND quận Hoàng Mai và Sở GD&ĐT Hà Nội về sự việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

ha noi bat qua tang rau mung toi nhiem hoa chat doc tai bep an cua tre phu huynh hoang mang Hà Nội: Trường mầm non 'suýt' cho trẻ ăn rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện một mẫu rau ở Trường Mầm non Hoàng ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.