Tết cận kề, tiểu thương chợ Bình Tây ‘khóc ròng’

Khác với mọi năm, các tiểu thương tại chợ Bình Tây năm nay phải bán hàng Tết trong khu chợ tạm với những gian hàng chật hẹp, lối đi lại khó khăn, giao thương bất ổn... khiến doanh thu giảm sút hơn 30% so với cùng thời điểm năm trước.

Theo quyết định của UBND TP HCM về việc di dời tiểu thương sang khu chợ tạm mục đích để tu sửa chợ Bình Tây. Từ ngày 15/11 năm 2016, chợ Bình Tây chính thức đóng cửa để trùng tu. Việc di dời vào đúng dịp cận Tết - thời điểm buôn bán tốt nhất trong năm đã làm các tiểu thương ở đây tỏ ra chán nản vì một mùa Tết “kém vui”.

Có mặt tại chợ Bình Tây vào những ngày cuối năm âm lịch, khi Tết Đinh Dậu đã cận kề, điều dễ nhận thấy nhất là dù ngày thứ 7 hay chủ nhật nhưng cảnh mua bán tại khu nhà lồng chợ tạm khá ảm đạm. Người bán ít việc ngồi chơi, người mua lác đác, làm chúng tôi có cảm giác lạc vào khu chợ ở vùng ven thay vì đang đứng giữa chợ đầu mối lâu đời và sầm uất nhất miền Nam .

tet can ke tieu thuong cho binh tay khoc rong
Dù là ngày cuối tuần, chợ khá vắng vẻ và ảm đạm.

Chị Cúc, một tiểu thương tại chợ Bình Tây cho hay, năm nay do phải di dời qua chợ tạm nên mối lái, khách hàng mất khá nhiều. Lối vào chợ chật hẹp, đông đúc, nóng nực nên không nhiều người muốn vào hoặc có vào cũng chẳng buồn lựa hàng.

“Hàng hóa ế ẩm, gian hàng bé tí thế này đâu có chưng đồ ra đây được, lối vào lại quá nhỏ hẹp, khách hàng quen họ sẽ gọi điện để mình giao hàng tận nơi, khách vãng lai phần lớn đều chọn sang chợ An Đông, Bến Thành hoặc các chợ khác”, chị Cúc than thở.

tet can ke tieu thuong cho binh tay khoc rong
Gian hàng nhỏ chưa tới 3m2, các chủ sạp không thể bày biện hết hàng hóa, mẫu mã.

Các tiểu thương tại đây đều cho rằng, dù đã phải di dời, ảnh hưởng tới doanh thu nhưng nhà quản lý không hỗ trợ mà còn tăng nhiều loại thuế khiến mọi người cảm thấy bức xúc.

Chỉ tay vào gian hàng có diện tích chưa đầy 3 mét vuông, một tiểu thương tên Hương giãi bày: “Có nhiều những bất cập khiến doanh thu chúng tôi giảm sút, từ việc thay đổi địa điểm, mối lái mất dần, gian hàng nhỏ, lối đi chật hẹp, nóng bức... Buôn bá đã khó khăn mà chúng tôi không được giảm thuế mà phải đóng thêm nhiều loại phí như thuế đất, thuế kinh doanh, thuế thu nhập... trong khi doanh thu đang giảm”.

tet can ke tieu thuong cho binh tay khoc rong
Do không có chỗ chất hàng, tiểu thương phải xếp những thùng hàng ra lòng đường đi rộng chỉ hơn 1 mét khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Dạo một vòng chợ tạm, các gian hàng ở đây chỉ tầm hơn 2 mét vuông, lối đi nhỏ khoảng hơn 1 mét, nhiều sạp chất các thùng hàng ra phía lối đi nên việc đi lại trong khu nhà lồng rất khó khăn, chỉ cần hai người đi qua là phải né nhau mới có thể qua được.

Nếu những năm trước, vào thời điểm này, chợ Bình Tây không lúc nào ngơi nghỉ, người bán, kẻ mua tấp nập, hàng hóa cứ nhập vào xuất ra liên tục. Nhất là các sạp bánh mứt luôn trong tình trạng quá tải. Nhưng nay, dù đã gần chạm vào Tết nhưng các cửa hàng bánh mứt tại chợ vẫn đìu hiu.

Hầu như các tiểu thương trong dãy hàng bánh kẹo đều cho rằng, so với cùng kỳ năm ngoái những ai kinh doanh mặt hàng này tại chợ đã giảm trên 30% doanh thu. Vì lượng khách vãng lai, mua lẻ không đến chợ lấy hàng. Nhiều tiểu thương chuyên kinh doanh bánh mứt ngoại nhập cũng không giám đầu tư lớn như mọi năm.

tet can ke tieu thuong cho binh tay khoc rong
Không riêng các gian hàng thực phẩm, nhiều gian hàng đồ vật dụng trong nhà, xoong nồi, ấm chén...cho tới mặt hàng thời trang cũng lâm vào cảnh ế ẩm.

Không riêng gì các mặt hàng bánh kẹo, hầu hết những tiểu thương tại chợ tạm Bình Tây đều lâm vào cảnh thất thu so với các năm trước. Tại các nhà lồng bán đồ quần áo, dày dép, mũ nón, đồ gia dụng... cũng trong tình trạng ảm đảm, vắng khách. Chị Mai Lan, tiểu thương bán quần áo trong chợ kể, chị đã đoán trước được tình hình nên phải bỏ tiền thuê thêm một sạp khác, diện tích lớn hơn, vừa để chưng được nhiều đồ, vừa có điểm cho khách tới lựa, nhưng cũng không giải quyết được gì.

“Tôi đã thuê thêm sạp để trưng bày và chứa đồ, chứ một sạp thì chịu, không thể chưng được một phần mười số đồ hiện có. Mà mua bán khách không thấy sản phẩm thì ai mà đến mua. Tuy bỏ thêm tiền thuê mặt bằng nhưng việc kinh doanh vẫn không mấy khả quan”, chị Mai Lan nói.

tet can ke tieu thuong cho binh tay khoc rong
Chợ Bình Tây sẽ đã được đóng cửa từ ngày 15/11/2016, dự kiến sẽ hoàn thành việc tu sửa trong vòng 1 năm.

Theo dự kiến, công tác tu bổ, sửa chữa chợ Bình Tây sẽ hoàn thành trong vòng một năm. Tức là trước Tết sang năm các tiểu thương sẽ được chuyển lại chợ với cơ sở khang trang. Tuy nhiên, việc có hoàn thành đúng như tiến độ thông báo trước đó hay không vẫn đang là điều các tiểu thương.

“Hy vọng công tác tu sửa hoàn thành đúng tiến độ để Tết năm sau chúng tôi có chỗ mà kinh doanh. Giò chỉ mong xong trước Tết chứ thêm cái Tết nữa buôn bán ế ẩm thế này thì không biết sao mà vực dậy được”, các tiểu thương thể hiện mong muốn.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City