Gía vẫn vậy, thậm chí có phần giảm nhưng vẫn đìu hiu vắng khách
Chỉ còn một ngày nữa là đến Tết thiếu nhi nhưng dọc theo các con phố chuyên bán đồ chơi trẻ em như Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can…ở Hà Nội, các cửa hàng đồ chơi vẫn vắng hoe khách, mặc dù đang là giờ cao điểm. Nhiều người bán hàng chán nản, ngồi buồn thiu thậm chí không cần mời chào khách thăm hàng.
![]() |
Nhiều người bán hàng chán nản, ngồi buồn thiu thậm chí không cần mời chào khách thăm hàng (Ảnh: Đức Huy) |
Theo chị Lan, một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã thì lượng khách chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút, so với mọi năm thì rõ ràng là giảm hẳn.
Nếu như mọi năm, sức mua tăng từ 10-15% từ ngay giữa tháng Năm thì năm nay, đến tận hôm nay vẫn chưa có gì đáng kể. Khách vào xem hàng còn không có, lấy đâu khách mua. Anh Nghĩa, một chủ cửa hàng khác ngán ngẩm.
![]() |
Mặc dù là giờ cao điểm nhưng các cửa hàng vẫn đìu hiu, vắng khách (Ảnh: Đức Huy) |
Chị Hạnh, một chủ cửa hàng đồ chơi lớn dành cho trẻ em trên đường Hàng Cân chia sẻ, vì là cửa hàng lớn, uy tín nên việc kinh doanh khá hơn so với các cửa hàng nhỏ lẻ nhưng rõ ràng là không thấm vào đâu so với sức mua mọi năm.
![]() |
So với mọi năm, sức mua năm nay giảm hẳn (Ảnh: Đức Huy) |
Giá cả vẫn vậy, thậm chí có phần giảm nhưng vẫn không có khách. Theo chị Hạnh, năm nay trong phân khúc bình dân, giá cao nhất chỉ từ một triệu rưỡi đổ về, không quá đắt, thậm chí với các mặt hàng nhái từ Trung Quốc, chất lượng kém hơn một chút như Nhà búp bê dành cho bé gái có hai, ba trăm ngàn, so với hàng chính hãng hơn một triệu nhưng cũng chẳng có mấy khách hỏi.
Năm nay, đồ chơi được mua nhiều nhất và thịnh hành nhất lại là Máy bay xốp, với đủ loại màu sắc, mẫu mã dành cho cả bé trai và bé gái có giá dao động từ 40-60 nghìn đồng/chiếc.
![]() |
Máy bay xốp với đủ loại mẫu mã là mặt hàng đồ chơi được hỏi nhiều nhất (Ảnh: Đức Huy) |
Dành cho bé gái có các mặt hàng đồ chơi như: Nhà búp bê có giá từ 200 nghìn đến một triệu, Xếp hình lego giao động từ 100 nghìn đến 1 triệu rưỡi, Bộ đồ nấu ăn có giá vài trăm nghìn, giảm so với mọi năm và biên độ giá rộng hơn nhưng vẫn không có mấy người quan tâm.
![]() |
Nhà búp bê được nhiều phụ huynh quan tâm mua cho các bé gái, nhưng số lượng bán ra cũng không đáng kể (Ảnh: Đức Huy) |
Theo chị Hạnh, như mọi năm, bộ super market dành cho bé gái hay búp bê babie luôn cháy hàng và được quan tâm hàng đầu thì năm nay cũng chịu tình trạng ế ẩm so với mặt bằng chung của thị trường.
![]() |
Bộ lego xếp hình dành riêng cho bé gái, mặt hàng mới lạ trong năm nay, có giá dao động từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng ( Ảnh: Đức Huy) |
Đối với các đồ chơi dành cho bé trai cũng ít sự lựa chọn ngoài súng phun nước, diều, oto nhựa, máy bay điều khiển từ xa, xe địa hình hay robot biến hình…Giá các đồ chơi dành cho bé trai cũng rẻ hơn so với bé gái, giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn.
![]() |
Đồ chơi dành cho bé trai ít sự lựa chọn hơn và giá cũng rẻ hơn so với đồ chơi dành cho bé gái (Ảnh: Đức Huy) |
"Rẻ như thế nhưng chẳng mấy ai hỏi", chị Trang một người bán hàng trên vỉa hè phố Lương Văn Can nói.
![]() |
Đồ chơi truyền thống: tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn (Ảnh: Đức Huy) |
Tìm đến các mặt hàng đồ chơi truyền thống trên phố Hàng Mã, chúng tôi ghé vào ba gian hàng thì đều nhận được những cái lắc đầu ngán ngẩm “Chán lắm bạn à”-của những người bán hàng.
![]() |
Các mặt hàng đồ chơi truyền thống có giá khá rẻ và thân thiện với môi trường (Ảnh: Đức Huy) |
Giá của các đồ chơi truyền thống khá rẻ như mặt nạ ông Địa chỉ từ 40 nghìn đồng, đầu lân hơn 100 nghìn đồng, trống có giá từ vài chục đến trăm nghìn tùy loại. Bà Nguyệt, một chủ cửa hàng đồ chơi truyền thống kể: "Năm nay đa phần là bán sỉ, người ta đến lấy từ vài chiếc đến vài chục chiếc cho cơ quan hay trường học, còn bán lẻ bình thường thì chẳng có mấy. So với mọi năm thì không bằng", bà Nguyệt nói.
Đồ chơi bình dân ế ẩm-vì đâu nên nỗi?
Theo như lý giải của chị Hạnh, một dân kinh doanh lâu năm thì giờ đời sống kinh tế của người dân tăng cao nên họ có thể mua đồ chơi cho con em mình quanh năm, không nhất thiết phải vào Trung thu hay Tết thiếu nhi mới mua. Vì vậy sức mua giảm trong những ngày này cũng không có gì lạ.
![]() |
Các mặt hàng đồ chơi không có sự đột phá về mẫu mã và kiểu dáng là một trong những nguyên nhân thị trường này vắng khách (Ảnh:Đức Huy) |
Còn về phía người tiêu dùng như anh Phạm Đình Công, có cô con gái 5 tuổi cho biết: "Giờ nhiều gia đình có xu hướng tặng quà cho con những thứ thuộc về tinh thần nhiều hơn như đi du lịch đâu đó, công viên nước, các khu vui chơi, viện hải dương học, về quê chơi với ông bà…thay vì các thứ đồ chơi “cả thèm chóng chán”.
Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi thì các mặt hàng đồ chơi này so với mọi năm vẫn vậy, cả về mẫu mã, hình thức, loại hình nên không thu hút được nhiều khách hàng. Năm nay có thêm một mặt hàng mới là máy bay xốp nhưng do giá quá rẻ và độ "hot" cũng đã giảm từ vài tháng nay nên lợi nhuận thu được là không cao.
Mặt khác, trong thời đại số khi chơi với mèo Tôm trên màn hình iphone hay trang trí búp bê, xây dựng nhà ở, chơi đồ hàng trên ipad…được rất nhiều đứa trẻ yêu thích thì không có gì lạ khi những mặt hàng đồ chơi truyền thống bị quay lưng.
![]() |
Những khu vui chơi lý tưởng cho trẻ em ở Sài Gòn ngày 1/6
Tết thiếu nhi là dịp lễ ý nghĩa để cả gia đình cùng hâm nóng tình cảm, đặc biệt bố mẹ có thể dành cho ... |
![]() |
Tết thiếu nhi (1/6): Đồ chơi trẻ em nguồn gốc không rõ ràng vẫn len lỏi ra thị trường
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, được bày bán ở các vỉa hè, cổng bệnh ... |
![]() |
Tết thiếu nhi, dịch vụ vui chơi trong nhà hút khách
Dù mới chớm hè nhưng 1/6 năm nay lại đặc biệt nắng nóng, nhiều người đưa trẻ nhỏ đến các khu trung tâm thương mại ... |
![]() |
Tết thiếu nhi: Những trò chơi dân gian 'một thời để nhớ'
Dù bạn là ai, bao nhiêu tuổi thì bạn vẫn không thể không nhớ đến những trò chơi dân gian mà ai cũng từng một ... |