Thái Nguyên chi 3.070 tỷ đồng đầu tư loạt dự án giao thông mới, có đường gom cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Tháng 8 vừa qua, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.070 tỷ đồng.

Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư 7 dự án giao thông trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư khoảng 3.070 tỷ đồng.

Dự án đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ là dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 14,1 km. Trong đó đoạn đầu từ Bờ Đậu, Phú Lương – điểm đầu tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có chiều dài khoảng 6,8 km; đoạn từ vành đai I đến cầu Linh Nham dài 7,3 km. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Thái Nguyên đầu tư 3.070 tỷ đồng thực hiện loạt dự án giao thông mới, có đường gom cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Ảnh 1.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. (Ảnh: Thanh Niên).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom bên trái cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ nút giao Sông Công đến nút giao Tân Lập có vốn đầu tư hơn 860 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Công trình có chiều dài 9,3 km, vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt cắt ngang 19,5 m, lộ giới cách mép đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên 20 m.

Địa điểm thực hiện tại xã Tân Quang, TP Sông Công và xã Thịnh Đức, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Dự án xây dựng cầu Long An và đường kết nối tỉnh lộ ĐT.270 với tỉnh lộ ĐT 261 huyện Đại Từ có vốn đầu tư 350 tỷ đồng.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 2 km, điểm đầu Km0+00 giao với ĐT.270 tạiKm 20+400, thuộc địa phận thị trấn Hùng Sơn; điểm cuối Km2+00 giao với ĐT.261 tạiKm 1+600 xã Bình Thuận.

Dự án dự kiến sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Dự án đường kết nối ĐT.265 (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) đi Bắc Giang có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,2 km, trong đó điểm đầu giao với ĐT.265 tại Km21+500 thuộc địa phận xã Bình Long, huyện Võ Nhai; điểm cuối giao với điểm cuối dự án đường nối quốc lộ 37 - quốc lộ 17 - Võ Nhai của Bắc Giang.

Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 291 tỷ đồng.

Dự án đường kết nối quốc lộ 37, đường vành đai V, huyện Phú Bình và TP Thái Nguyên (đoạn cầu Xuân Phương - cầu Mây) có vốn đầu tư gần 275 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 3,23 km, trong đó điểm đầu giao với đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội tại Km278+00, điểm cuối giao với quốc lộ 37 tại Km104+900.

Nền đường rộng 22,5 m, mặt đường hai bên mỗi bên rộng 20 m, giải phân cách giữa 1,5 m, lề đất hai bên môi bên 1 m.

Dự án đường nối quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) đến Khu công nghiệp Yên Bình đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+434,18 và ĐT.261 - giai đoạn 2.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 1,9 km, trong đó điểm đầu tại Km3+516,9 và điểm cuối Km5+434,18 giao với đường tỉnh ĐT.261 tại Km47+350,54.

Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư khoảng 82,28 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Công trình nâng cấp, mở rộng đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Khu công nghiệp Yên Bình (Km0+00-Km 2+100) là dự án thuộc nhóm C với tổng mức đầu tư khoảng 60,5 tỷ đồng.

Chiều dài tuyến khoảng 2,1 km. Địa điểm thực hiện thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Thời gian thực hiện trong ba năm từ 2022 đến 2024.

Tổng mức đầu tư của các dự án nói trên khoảng 3.070 tỷ đồng. Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách địa phương vốn đầu tư công; nguồn bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất một số đơn vị thuộc tỉnh được xây dựng trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; vốn xã hội hóa của địa phương và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai V, đoạn qua khu vực Thái Nguyên, nối huyện Phú Bình với huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai V - vùng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông, vận tải của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn tới.

Theo chủ trương phê duyệt, tuyến đường có điểm đầu tại vị trí ranh giới hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang, giáp giữa xóm Tân Lập, xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên và xóm Khánh Châu, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, điểm cuối kết nối với quốc lộ 37 tại Km100+785. Quy mô chiều rộng nền đường 22,5 m, riêng đoạn từ Km6+350 đến Km6+650 nền đường rộng 41 m.

Đây là dự án nhóm B có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ (do tỉnh quản lý) và vốn ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ quý II năm 2021 đến quý II năm 2025.

Tháng 5/2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đầu tư dự án Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Dự án thuộc nhóm A, vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 42,47 km, gồm hai đoạn.

Đoạn 1 dài khoảng 4,05 km kết nối với tỉnh Bắc Giang, điểm đầu từ cầu Hòa Sơn, xã Đông Cao đến điểm cuối giao với đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội, thuộc phường Đồng Tiến (thị xã Phổ Yên); đoạn 2 dài 38,42 km gồm tuyến chính và hai tuyến nhánh kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc (tuyến chính nối từ nút giao Yên Bình đến ĐT.261 thuộc địa phận huyện Đại Từ).

Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối một số tỉnh trong khu vực thông qua 5 tuyến đường cao tốc gồm Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Tuyên Quang - Phú Thọ và vành đai 5 Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, tuyến đường còn kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Khu di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra quỹ đất lớn để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch tại các địa phương phía nam của tỉnh và vùng lân cận.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.