Thái Nguyên muốn dỡ trạm BOT, Bộ Giao thông muốn giữ

UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3 vì lo ngại người dân phản đối. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải vẫn giao các đơn vị rà soát, đề xuất mức phí phù hợp cho trạm này.
thai nguyen muon do tram bot bo giao thong muon giu
Trạm thu phí trên quốc lộ 3 được UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất dỡ bỏ - Ảnh: CHÍ TUỆ

Đó là một trong những nội dung thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về việc thu giá dịch vụ hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT.

Bộ trưởng yêu cầu lên phương án thu phí

Trước đó, ngày 12-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về việc thu giá dịch vụ hoàn vốn cho dự án trên. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp…

Sau khi nghe ý kiến các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Tài chính (Bộ Giao thông vận tải) chủ trì phối hợp Vụ Đối tác công - tư, Ban Quản lý dự án 2 và Nhà đầu tư kiểm tra các thủ tục theo quy định để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế.

Trong đó, lưu ý tiếp thu toàn bộ ý kiến kết luận của các cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để thu phí tại trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ (từ 1 - 2 tháng). Trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.

Đối với trạm thu phí trên quốc lộ 3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý dự án 2, Nhà đầu tư phối hợp với Vụ Đối tác công - tư rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm.

Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.

Đối với phương án thu phí trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới), để hỗ trợ cho dự án theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên khi dỡ bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3, ông Thể đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi các cơ qụan liên quan và tham khảo ý kiến của người dân, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Tỉnh kiến nghị dỡ bỏ trạm

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (xây mới, dài gần 40km) và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4- Tuấn Lộc- Trường Lộc thực hiện. Tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.

Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí km 77+922,5 quốc lộ 3 (quốc lộ này song song với đường Thái Nguyên - Chợ Mới) như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Nhưng ngay từ khi xây trạm thu phí trên quốc lộ 3, nhiều người dân huyện Phú Lương đã phản đối vì trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 nằm trước ngã ba Bờ Đậu nối quốc lộ 37 với quốc lộ 3 theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên.

Vị trí này khiến dòng xe từ quốc lộ 37 rẽ ra quốc lộ 3 để đi Hà Nội sẽ gặp trạm thu phí. Còn xe của người dân trong khu vực đi vài km trên quốc lộ 3 rồi rẽ vào quốc lộ 37 đi Tuyên Quang cũng bị thu phí cả tuyến đường.

Đến tháng 6-2017, nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã thống nhất với nhà đầu tư phương án giảm giá theo các mức 50%, 70% và 100% cho người dân cách trạm thu phí trên quốc lộ 3 từ 10 đến 20 km.

Phương án trên đã được UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thường trực Tỉnh ủy từ ngày 18-5-2017.

Đến ngày 23-11-2017, UBND tỉnh Thái Nguyên trong văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 vì tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ Giao thông vận tải có các giải pháp xử lý để tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư. Phía nhà đầu tư cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải 3 phương án tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

thai nguyen muon do tram bot bo giao thong muon giu Cận cảnh tài xế trả 40 nghìn tiền lẻ trong 15 phút ở trạm thu phí quốc lộ 5

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào khoảng 17h20 tối 12/12, có hai tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí một dừng số ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.