Thanh Hóa: Bị phê 'lý lịch xấu' vì đề nghị xã, thôn trừ nợ

Gia đình ông Quảng từ chối đóng một số khoản phí và đề nghị chính quyền địa phương trừ vào khoản tiền mà xã, thôn còn nợ gia đình mình. Vì lý do này, con trai ông Quảng đã bị Chủ tịch xã phê “lý lịch xấu”.

Theo phản ánh của anh Đỗ Văn Đông (SN 1994) ở thôn 7, xã Yên Thịnh (huyện Yên Định, Thanh Hóa), ngày 2/8 vừa qua, em anh là Đỗ Văn Hà lên xin xác nhận của UBND xã Yên Thịnh vào sơ yếu lý lịch để nhập học thì bị cán bộ xã phê là “Bản thân và gia đình thực hiện chưa tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương”.

Việc chính quyền xã Yên Thịnh xác nhận vào sơ yếu lý lịch của em anh như vậy đã gây ra nhiều khó khăn cho anh Hà.

thanh hoa bi phe ly lich xau vi de nghi xa thon tru no

Ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa) bút phê vào sơ yếu lý lịch của anh Đỗ Văn Hà (Ảnh GĐCC).

Anh Đông cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự việc trên có thể là do từ năm 2009, bố anh là ông Đỗ Văn Quảng được ông Trịnh Văn Tiến (người cùng thôn) ủy quyền lại cho làm một số tuyến đường tại thôn 6, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa theo hợp đồng thi công xây dựng được ký với ông Nguyễn Viết Hợp (thôn trưởng thôn 6). Đến ngày 16/1/2010, công trình được nghiệm thu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Tổng số tiền ông Nguyễn Viết Hợp (trưởng thôn) phải thanh toán cho bố anh Đông là 128.312.000 đồng được chia làm các đợt thanh toán theo hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay, bố anh Đông mới được thanh toán tổng 93.000.000 đồng và còn 35.312.000 đồng ông Hợp chưa thanh toán từ năm 2011.

“Đã 6 năm nay, gia đình tôi nhiều lần có đơn đề nghị thanh toán nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Trong khi đó, gia đình vẫn đóng các khoản phí như sản, an ninh quốc phòng, những khoản bắt buộc thực hiện theo nghĩa vụ công dân”, anh Đông nêu rõ.

Anh Đông chia sẻ, các khoản phí khác như đóng góp xây dựng trường học, làm mương tưới tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa... gia đình anh đề nghị trừ vào khoản nợ mà chính quyền thôn 6 còn nợ nhưng không được đáp ứng.

“Không hiểu sao, ngày 2/8 vừa qua, em trai tôi ra xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch lại bị chính quyền xã phê như vậy”, anh Đông chia sẻ.

Trưa ngày 18/8, trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) xác nhận sự việc trên và cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, huyện đã yêu cầu bí thư xã và Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh viết bản tường trình, báo cáo sự việc.

“Đồng thời, chúng tôi đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã đến nhà xin lỗi người dân”, ông Lâm nói.

Ông Lâm chia sẻ, gia đình ông Quảng không phải hộ nghèo, mà là gia đình có kinh tế trong xã.

Sự việc bắt nguồn từ việc gia đình ông Quảng đầu tư cùng xã, thôn làm đường nhưng đến nay xã, thôn vẫn còn nợ gia đình ông Quảng mấy chục triệu chưa thanh toán. Do đó, ông Quảng đã không đóng góp một số khoản phí tại địa phương.

“Sang tuần tôi sẽ cho phòng Nội vụ về kiểm điểm vụ việc trên”, ông Lâm nói.

Được biết, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh mới được luân chuyển về làm chủ tịch xã được 1-2 tháng nay.

thanh hoa bi phe ly lich xau vi de nghi xa thon tru no Kỷ luật cán bộ xã phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch tân sinh viên

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, huyện đã quyết định kỷ luật khiển trách với cán bộ liên quan đến sai phạm ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.