UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về chủ trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu tái định cư tập trung Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En.
Căn cứ tờ trình của UBND huyện Nông Cống và đề nghị của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập quy hoạch chi tiết hai khu tái định cư tại xã Vạn Thiện và xã Thăng Long, huyện Nông Cống; diện tích khu đất yêu cầu xác định cụ thể trong quá trình lập quy hoạch nhằm phù hợp với nhu cầu tái định cư thực tế.
Quá trình nghiên cứu lập quy hoạch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện tính toán đảm bảo và ưu tiên quỹ đất bố trí tái định cư phục vụ dự án, không để xảy ra tình trạng thiếu quỹ đất, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thanh Hóa giao UBND huyện Nông Cống tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu tái định cư nêu trên, chịu trách nhiệm cập nhật các khu vực trong quá trình lập quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch khác có liên quan.
Quá trình thực hiện cần xác định, thống kê cụ thể các hộ dân cần phải di dời, tái định cư để thực hiện dự án.
Ngoài ra, địa phương cần lấy ý kiến của các hộ dân phải thực hiện di dời, tái định cư, tránh trường hợp đầu tư xây dựng khu tái định cư, nhưng không được các hộ dân chấp thuận chuyển đến sinh sống, xác định vị trí, quy mô các khu vực tái định cư cho phù hợp.
Nguồn vốn lập quy hoạch được bố trí từ ngân sách huyện và các nguồn huy động hợp pháp.
Tháng 10 vừa qua, Thanh Hóa đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vạn Thiện đi Bến En.
Địa điểm xây dựng dự án tại huyện Nông Cống và huyện Như Thanh. Diện tích đất sử dụng khoảng 45 ha.
Điểm đầu Km0+00 giao với đường nối từ quốc lộ 45 đến đường Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn (nối với nút giao Vạn Thiện của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông) tại thôn Trù, xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống.
Điểm cuối Km11+996,49 tiếp giáp với ranh giới của dự án quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En, tại khu phố Vân Thành, thị trấn Bến Sung.
Tuyến đường có chiều dài 12 km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 27,5 m đến 33 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trên tuyến sẽ có 6 cầu bắc qua kênh và khe suối không thông thuyền, gồm cầu Vạn Long, Khe Chậm, Suối Lồng, Kênh Nam, Khe Bò và Lò Vôi.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương bố trí 920 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh.
Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm kể từ khi bố trí vốn thực hiện dự án.
Dự án từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, tăng cường khả năng kết nối từ tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam với Khu du lịch Vườn quốc gia Bến En.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông của quốc lộ 45 và mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Thanh Hóa về phía tây nam.
Đặc biệt, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư lớn thực hiện đầu tư, khai thác Khu du lịch Bến En,...
Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Liên danh CTCP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Đại Việt - CTCP Tư vấn Xây dựng Vinasean - CTCP Tư vấn Xây dựng và Đầu tư Thanh Hóa.