Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương 65.000 tỷ đồng...
Hơn 6.600 tỷ đồng đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Ảnh 1.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.

Theo quyết định này, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải; Tư pháp; Tài chính; Xây dựng; Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài 59,6 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 (trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) và điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).

Đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Trong đó, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công xây dựng hơn 6.600 tỷ đồng.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Trong đó, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí sử dụng đường bộ; Nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án giai đoạn 1 dưới 15,5 năm khai thác.

Về thời gian thực hiện, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (bao gồm cả thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án) từ quý IV/2021 đến quý I/2022; khởi công công trình vào quý IV/2022; hoàn thành công trình và đưa vào khai thác vào quý I/2025.

Theo kế hoạch trước đó, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km, được Bộ GTVT bàn bạc và thống nhất triển khai thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Giai đoạn 1: Đoạn Dầu Giây - Tân Phú chiều dài khoảng 60 km đi qua địa bàn của 4 huyện với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).

Giai đoạn 2: Tiếp nối từ Tân Phú - Bảo Lộc với chiều dài 66km dự án đi qua 2 tỉnh Đồng Nai- Lâm Đồng, với tổng kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỷ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ GTVT.

Giai đoạn 3: Đây là đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ TP  Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài 73 km với tổng tiền đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.