Thanh long 'ngoại' giá 700 nghìn hút khách, hàng Việt giá 3 nghìn không ai mua

Dù được rao bán với giá 700 nghìn đồng/kg nhưng thanh long vàng nhập từ Malaysia vẫn được nhiều khách hàng đặt mua. Nhiều người còn đặt trước hàng tháng để được thưởng thức loại thanh long “ngoại” này.
thanh long ngoai gia 700 nghinkg hut khach hang viet gia 3 nghin khong ai mua
Thanh long vàng đang hút khách tại TP HCM với giá 700 nghìn/kg.

Thời gian gần đây, thị trường tại TP HCM đang “sốt” về một loại thanh long “nữ hoàng” có xuất xứ từ Malaysia. Theo như lời quảng cáo thì loại thanh long vàng này có mùi thơm đặc trưng và nhiều chất dinh dưỡng hơn những loại thanh long truyền thống. Đây được xem là loại thanh long “lạ” ở Malaysia và rất khó trồng nên khá khan hiếm trên thị trường.

Cách đây vài năm, một số nông dân ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An cũng nhập giống thanh long này về trồng thử nhưng không thể sinh trưởng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được cho là thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam không phù hợp để phát triển loại cây này.

“Cách đây vài tháng tôi có đi du lịch Malaysia và ăn thử loại thanh long vàng này. Dù là lần đầu tiên ăn nhưng tôi cảm thấy rất thơm và ngọt dịu. Thấy ngon nên tôi mua gần 20kg mang về Việt Nam để ăn dần. Tôi đọc báo nghe nói ăn loại trái cây này rất đẹp da và tốt cho sức khoẻ”, chị Nguyên (ngụ quận 1 TP HCM) cho hay.

Cũng như chị Nguyên, anh Tuấn (ngụ quận 3 TP HCM) chia sẻ: “Tôi đọc thông tin qua mạng và biết đến loại thanh long này từ cách đây mấy năm. Tôi thường xuyên nhờ bạn bè ở Malaysia gửi về cho để ăn dần. Mua ở bên đó thì giá dao động từ 200 – 300 ngàn/kg, những dịp cuối năm thì giá cao hơn từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Bạn bè tôi cũng rất nhiều người thích ăn loại thanh long này và thường đặt mua số lượng lớn từ Malaysia gửi về”.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, một cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây ở TP HCM đã nhập loại trái cây trên và bán với giá 700 nghìn/1 kg. “Hiện, cửa hàng của tôi là cửa hàng đầu tiên nhập loại thanh long vàng Malaysia tại TP HCM. Trung bình mỗi ngày cửa hàng tôi nhập khoảng 30 kg và đến đâu bán hết đến đó. Do chi phí vận chuyển qua đường hàng không nên giá thanh long ruột vàng cũng bị đẩy lên cao”, chị Nga, chủ cửa hang cho hay.

thanh long ngoai gia 700 nghinkg hut khach hang viet gia 3 nghin khong ai mua
Thanh long "nội" đang "ế" chỏng gọng.

Trái ngược với thanh long vàng giá “khủng”, giá thanh long ruột đỏ, ruột trắng tại Việt Nam đang bị rớt giá thê thảm. Hiện, tại TP HCM Thanh long đẹp, bán giá sỉ chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg, số lượng hàng xuất khẩu với giá khoảng 6.000 đồng/kg rất ít. Thanh long bị nấm hoặc hư hỏng bán đổ đống ngoài đường với giá 10.000 đồng cho 3 kg.

Ghi nhận trên nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Oanh, Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), Phổ Quang (quận Tân Bình), Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh), Điện Biên Phủ (quận 3)… xuất hiện rất nhiều sạp bày bán thanh long với mức giá phổ biến cao nhất là 25.000 đồng cho 3 kg loại tươi xanh và 10.000 đồng cho 3 kg loại hàng để nhiều ngày, hư hỏng.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.