Thanh toán, quyết toán và dịch Covid-19 ảnh hưởng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT cho biết vấn đề thanh toán, quyết toán, tuân thủ kết luận của Kiểm toán Nhà nước và dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Thanh toán, quyết toàn và dịch Covid-19 ảnh hưởng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Hà Nội hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 3. (Ảnh: Hạ Vũ).

Ngày 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã làm việc với các đơn vị liên quan về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô trong đó có đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cho biết trên địa bàn có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Đơn cử như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái Nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thủy trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư như các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô...

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0-6,5km/km2).

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3-4%), tỉ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50-55%),…

Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lí.

Phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng CNTT trong quản lí, điều hành giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lí vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Thanh toán, quyết toàn và dịch Covid-19 ảnh hưởng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ ngày khai thác thương mại. (Ảnh: Hạ Vũ).

Đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã làm ảnh hưởng tới tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung.

Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị thành lập Tổ công tác, do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ ngành, để xây dựng một Kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lí dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động.

"Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.