'Thắt lương buộc bụng' để có sân bay Long Thành

Để có hơn 23.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, không còn cách nào khác ngoài tiết kiệm chi - trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nói.
that luong buoc bung de co san bay long thanh

Ông Phạm Minh Chính cho rằng tiết kiệm chi thường xuyên để có tiền làm sân bay Long Thành là khả thi - Ảnh: LÊ KIÊN

"Vốn để giải phóng mặt bằng lên đến 23.000 tỉ đồng, hiện mới dành được 5.000 tỉ từ ngân sách. Vậy là thiếu 15.000-18.000 tỉ đồng, nhưng giải pháp chưa rõ, lấy đâu ra?", ông Phạm Minh Chính đặt vấn đề tại phiên họp tổ của Quốc hội sáng nay 27-10.

Tiết kiệm chi 1% là có 10.000 tỉ đồng

Ông Phạm Minh Chính nói: "Kỳ trước tôi cũng đã đề xuất là chúng ta phải tiết kiệm. Có những lúc chúng ta cần phải tiết kiệm và đã làm được. Tôi nhớ thời điểm suy thoái kinh tế năm 2011, chúng ta có nghị quyết giảm 10% chi tiêu".

Theo trưởng ban Tổ chức trung ương, hiện chi thường xuyên đang chiếm tới 65% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 2,2 lần so với giai đoạn trước. Việc tăng chi chủ yếu vào chi lương và phụ cấp (chiếm tới hơn 58%), còn lại là chi hành chính.

"Dự kiến chi năm 2017 là gần 1 triệu ngàn tỉ đồng, nếu tiết kiệm được 1% thì sẽ có 10.000 tỉ. Vừa rồi một số tỉnh, thành đã tiết kiệm được, như Hà Nội 2 năm vừa rồi tiết kiệm được tới 4.000-5.000 tỉ đồng", ông Phạm Minh Chính nói.

"Tôi đề nghị phải có chính sách tiết kiệm, phải thắt lưng buộc bụng. Mà dư địa tiết kiệm trong chi thường xuyên là được, cộng với các nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế. Từ nay đến 2021 chúng ta giảm 10% biên chế trong số 4 triệu người ăn lương hiện nay".

Cách tiết kiệm, theo đại biểu Phạm Minh Chính, là: Tiết kiệm 1% là có 10.000 tỉ, tiết kiệm 2% là có 20.000 tỉ, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Như vậy, tiết kiệm mỗi năm 1% thì trong 2 năm là đủ vốn.

Người đứng đầu Ban Tổ chức trung ương cũng nhận định rằng hiện nay chi tiêu vẫn còn rất lãng phí.

"Bộ Tài chính đưa ra chỉ tiêu tiết kiệm chi là sẽ giải quyết được. Mỗi địa phương chịu một chút, góp gió thành bão là làm được. Nếu không tiết kiệm thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành", ông Chính nói.

Cần sự đồng thuận của người dân

Cũng theo đại biểu Phạm Minh Chính, dự án sân bay Long Thành tác động đến số lượng dân cư rất lớn, nên cần phải đảm bảo cả lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần cho người dân.

Ông bày tỏ: "Đối với người dân, thì công tác tuyên truyền, vận động rất là quan trọng. Bởi nếu dân không thông thì nhiều tiền chưa chắc đã đồng ý, nhưng một khi dân đã thông rồi, đã đặt lợi ích chung lên trên hết thì chỉ cần đảm bảo lợi ích hài hoà, đôi khi thiệt một chút dân cũng sẵn sàng".

Và ông gợi ý: "Đây là vấn đề lợi ích quốc giam nên rất cần đảm bảo hài hoà lợi của của dân, của Nhà nước và của doanh nghiệp. Tôi nghĩ cần có phương án, chủ động trao đổi, thuyết phục người dân làm sao đạt được nhận thức, đồng thuận về lợi ích chung".

"Vấn đề quan trọng là tổ chức lại cuộc sống người dân ra sao. Bài toán này cần có tính toán rất cụ thể, phân loại các hộ dân chịu tác động trực tiếp, gián tiếp để có phương án phù hợp. Số lao động cần đào tạo, bồi dưỡng để người ta chuyển đổi nghề nghiệp là bao nhiêu? Rồi số không chuyển đổi nghề nghiệp thì giải quyết thế nào? Cần phân tích, phân loại rất cụ thể mới có phương án chu đáo được", ông Chính nêu một loạt vấn đề.

Đối với công tác tái định cư, ổn định cuộc sống, kinh nghiệm là cần chú ý đến việc khuyến khích, động viên người dân chủ động tìm nơi tái định cư, Nhà nước hỗ trợ vốn: "Làm như vậy sẽ thuận lợi hơn nhà nước tự quy hoạch xong đưa dân vào. Tất nhiên, vẫn phải quy hoạch khu tập trung để đảm bảo nhu cầu của người dân".

Dự án ảnh hưởng đến 5.000 hộ dân là rất lớn. Đối với các khu tái định cư tập trung, cần hết sức chú ý xây dựng đủ trường học, cơ sở y tế, chợ, thiết chế văn hoá… Cần một quy hoạch tổng thể, hiện đại, phù hợp với văn hoá, cuộc sống của nhân dân tại chỗ.

Trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.