Thầy dạy võ trong lớp học của những học sinh đặc biệt

Vào thứ tư hàng tuần, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Phú Nhuận (TP HCM), có một lớp dạy võ đặc biệt, hoàn toàn miễn phí cho học viên.
 
thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Đã hơn 2 tháng nay lớp học võ của thầy Lê Hoàng Mai luôn đông đúc với các học viên "đặc biệt".

Không giống những lớp học bình thương, các thành viên của lớp có tuổi đời từ 13 đến ngoài 30 đều là những bạn trẻ bị khuyết tật, tự kỷ, bệnh down, chậm phát triển được võ sư Lê Hoàng Mai, trưởng bộ môn Aikido quận Tân Bình dạy. Lớp dạy võ được thành lập được hơn 3 tháng và đã có hơn 20 bạn học viên.

Tại lớp học, thầy Mai phải hướng dẫn trực tiếp bằng cách nắn tay chân cho các em. Vị võ sư này quan niệm không có ai là không thể học võ, kể cả trẻ tự kỷ hay khuyết tật. Với các thành viên đặc biệt này, thầy Mai luôn ưu ái chăm sóc và nói chuyện với em nhiều hơn.

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Đối với những học viên đặc biệt này, võ sư Lê Hoàng Mai không chỉ là người thầy mà còn là người bạn của các em.

Võ sư chia sẻ: “Tuy chỉ là lớp học võ nhưng ở đây giáo viên cũng là bác sĩ tâm lý, luôn lắng nghe câu chuyện của các em. Gia đình cũng có một người em bị khuyết tật nên rất thông cảm cho những phụ huynh ở đây, từ đó tôi quyết tâm mở ra lớp học này với mong muốn giúp các em có thêm tự tin và sống tốt hơn”.

Đồng cảm với những thiệt thòi về tinh thần lẫn thể chất của trẻ em tự kỷ, võ sư Mai mong muốn thông qua lớp học này sẽ có thể giúp các em hòa nhập với cộng đồng tốt hơn. “Ở đây phương án giảng dạy sẽ phụ thuộc vào từng bạn. Chúng tôi sẽ theo dõi tính cách, tìm hiểu tâm lý và sở thích của từng em, rồi theo đó áp dụng cách dạy nhẹ nhàng, tạo hứng thú cho các em để các em có thể thoải mái giao tiếp, tập luyện cùng mọi người”, võ sư Hoàng Mai cho biết.

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Mỗi em là một tính cách, thế nhưng khi các em đến với lớp học này đều được vị võ sư yêu mến như người thân.

Thầy Mai kể: “Ngày đầu tiên gần như thất thủ vì các em chạy khắp nơi, hoảng hồn vì có em tự đập đầu vào tường, thậm chí các em còn phá phách, tè bậy khắp nơi không thể quản được. Tuy nhiên, đến nay tất cả các em đều rất ngoan, có em còn đòi phụ huynh dẫn đến lớp từ rất sớm”.

Theo võ sư Lê Hoàng Mai, đối với các em tại lớp học này, quan trọng nhất là tấm lòng. Người đứng lớp phải dạy bằng cái tâm, nhìn các em như một người bình thường. Phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của từng học viên để hiểu và cảm nhận một cách chân thật nhất các em muốn gì, cảm thấy như thế nào. Hơn thế nữa, phải đam mê với cái tâm thiện nguyện, để khi nhìn vào sự tiến triển của các em sẽ càng có động lực mà tiếp tục giảng dạy.

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Võ sư Lê Hàng Mai cho biết, những ngày đầu dậy các em hết sức khó khăn, thế nhưng sau hơn 2 tháng các em đã ngoan hơn, thích đến lớp hơn.

Nhiều phụ huynh đưa con em mình đến lớp võ bày tỏ niềm vui khi nhìn các em luyện tập tích cực. Một phụ huynh có con tham gia lớp võ của thầy Mai từ những ngày đầu cho biết: “Sau 3 tháng học võ, Linh đã vui vẻ hẳn ra, cười rất nhiều và ngày nào cũng háo hức được đến lớp. Linh còn có thể nói chuyện bình thường, nói những câu tôi không ngờ con nó có thể nói được. Thấy vậy tôi cũng vui lắm”.

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Ngoài việc học võ, các em còn được các bạn tình nguyện viên dạy chữ, học đọc và làm toán.

Theo võ sư Lê Hoàng Mai, độ tuổi lý tưởng để dậy các em là từ 13 tuổi nếu lớn quá hay nhỏ quá thì rất khó dậy. Khó khăn nhất là những em mắc tự kỷ sâu, trong tiềm thức đã hình thành việc từ chối tiếp nhận sự hòa nhập với cộng đồng. Nhưng chúng tôi chưa ai và cũng không ai có ý định bỏ cuộc. Vì đây là lớp võ được mở bằng niềm tin. Phải có niềm tin vào tình yêu của mình với các em khuyết tật, cũng như tin vào sự chuyển biến của các em. Nên dù khó khăn như thế nào thì chúng tôi vẫn vượt qua được.

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Võ sư Lê Hoàng Mai quan niệm, ai cũng có thể học võ kể cả những em tự kỷ...

Ngoài việc dậy võ, dạy chữ cho các em, võ sư Lê Hoàng Mai còn thường xuyện động viên cha mẹ các em, “ Nhiều vị phụ huynh rất mặc cảm bởi con họ không được như những đứa trẻ bình thường khác, thế nhưng chính những đứa trẻ này sẽ ở với họ mãi mãi. Từ những lời động viên này mà các phụ huynh đã vững tâm hơn, tiếp tục đưa các em đến lớp", vị võ sư nói

thay day vo trong lop hoc cua nhung hoc sinh dac biet
Nhiều phụ huynh đã tự tin hơn khi đưa các em đến với lớp học, giúp các em có thêm niềm vui để sống tốt hơn.

Thầy Lê Hoàng Mai tâm sự: “Trẻ tự kỷ ngày một nhiều, tuy nhiên các bậc phụ huynh chưa biết hay còn ngại nên chưa cho các em đến những lớp học như vậy mà tự điều trị tại nhà có khi còn làm cho bệnh của các em nặng hơn. Các bậc phụ huynh nên tự tin cho các em tham gia các lớp học để các em có thêm niềm vui để sống”.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.