Nữ thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội: 'Ghé Bách khoa sẽ thấy rất nhiều con gái xinh'

Nguyễn Hiền Trang - nữ thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, con gái học Bách khoa không hề 'khô khan, khó gần' mà cũng không hề thua kém nữ sinh trường khác.
nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan Những thủ khoa trường sư phạm: Thủ khoa không phải mọt sách, làm được việc thì không sợ thất nghiệp
nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan Tâm sự của 'cô bé hạt tiêu' thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí năm 2018
nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan 'Nữ thủ khoa kép' tài năng, xinh đẹp của ĐH Hà Nội
nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2018 sẽ được vinh danh tại Văn Miếu tối nay, 8/10

Nguyễn Hiền Trang (SN 1995, quê Hà Nam) - tốt nghiệp xuất sắc Chương trình đào tạo Tiên tiến, Ngành Khoa học kỹ thuật vật liệu, Viện Khoa học & Kỹ thuật vật liệu - Đại học Bách khoa Hà Nội là 1 trong 88 thủ khoa được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) mới đây. Trang đã có những chia sẻ về bí quyết học tập và định hướng công việc sắp tới với chúng tôi.

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan
Nữ thủ khoa Nguyễn Hiền Trang được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao bằng khen của lãnh đạo thành phố. Ảnh: Đình Tuệ.

- Trong suốt những năm học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, em có kỉ niệm nào đáng nhớ nhất?

Ngày mới lên đại học, em cũng rất bỡ ngỡ như bao bạn đồng trang lứa. Nhưng giờ nghĩ lại thấy mình may mắn vì là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, với môi trường học tập tốt cùng những người bạn rất tuyệt vời. Em nhận thức được việc học tập tại mái trường này là khá khắc nghiệt, mình phải luôn chủ động rèn luyện, học hỏi từ bạn bè, thầy cô và tham gia các hoạt động ngoại khóa bên cạnh việc học tập. Điều đó giúp em có quãng thời gian sinh viên vô cùng đáng nhớ.

Năm cuối đại học là khoảng thời gian em tập trung hoàn thành đồ án tốt nghiệp và học ngoại ngữ, giao lưu tại các câu lạc bộ. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em đó là khi được chọn làm 1 trong 4 sinh viên đại diện cho Việt Nam tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Học viện Công nghệ châu Á (AIC). Đây là cơ hội tuyệt vời cho chúng em được tham gia môi trường học tập quốc tế, được gặp nhiều bạn bè đến từ các quốc gia khác nhau. Hiện giờ chúng em tuy ở xa nhưng vẫn giữ liên lạc thường xuyên.

- Là 'con gái kĩ thuật', em làm gì để vừa cân đối học tập tốt mà mình vẫn xử lý được các mối quan hệ trong cuộc sống?

Theo quan điểm của em, sinh viên cần biết cách quản lí thời gian biểu thật tốt. Mỗi người sẽ có những kế hoạch và mục tiêu riêng. Để hoàn thành tốt thì việc lập thời gian biểu vô cùng quan trọng. Em lên kế hoạch học tập các môn theo các kì học và sắp xếp thời gian ôn tập theo tuần để tránh quá tải mỗi mùa thi. Em cũng lập thời gian biểu sinh hoạt theo từng tuần và mục tiêu từng tháng.

Bên cạnh đó, em thường xuyên gặp gỡ bạn bè, quan tâm gia đình. Những giờ phút bên gia đình và những người bạn thân cũng giúp giảm căng thẳng học tập, thêm động lực phấn đấu cho mục tiêu mình đã chọn. Không nên quá sa đà vào những thú vui vô bổ mà quên đi định hướng của mình.

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan
Hiền Trang tham gia hiến máu “Bách Khoa nghìn giọt hi vọng lần thứ 20”.

- Sở thích cá nhân, đam mê của em là gì?

Sở thích đam mê của em là tìm hiểu về khoa học, vũ trụ, thiên nhiên. Đó cũng là lí do vì sao em chọn mái trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

5 điều em thích nhất đó là: Đọc sách, đi du lịch, xem phim, nấu ăn, nuôi cá. Điều em ghét nhất chính là sự tiêu cực. Bởi suy cho cùng, mỗi người chúng ta sinh ra đều có quyền lựa chọn hướng đi và mục tiêu riêng của mình. Muốn hoàn thành nó thì phải có tinh thần tích cực, cầu thị, học hỏi chứ nếu cái gì cũng suy nghĩ một cách tiêu cực thì sẽ làm giảm đi 'sức chiến đấu' của mình trên con đường chinh phục mục tiêu.

- Định hướng nghề nghiệp của em sắp tới ra sao? Là nữ giới mà học về Kĩ thuật vật liệu em có cảm thấy bị ngợp không và thích nghi như thế nào để đạt được kết quả như hôm nay?

Hiện tại em là kĩ sư đang được đào tạo về mảng thiết kế và vật liệu tại một công ty nước ngoài. Em rất thích môi trường làm việc và công việc hiện tại. Em muốn dành thời gian gắn bó lâu dài tại đây để học hỏi và rèn luyện bản thân hơn nữa.

Quan điểm sống của em đó là luôn sống tích cực, là chính mình và không ngừng cố gắng.

Là nữ lại học kĩ thuật, ban đầu em cảm thấy khá thú vị và thấy mình có chút 'đặc biệt' chứ không choáng ngợp. Em luôn tự nhắc nhở mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, học hỏi từ chính các bạn xung quanh mình. Các bạn sinh viên Bách Khoa rất hiền lành, dễ gần, nhiệt tình và vô cùng thân thiện. Em cũng chịu khó cởi mở giao tiếp, thích nghi khá nhanh với các bạn.

Gia đình em rất xúc động và tự hào vì em đã đạt được thành tích học tập tốt suốt quãng thời gian đại học. Gia đình em luôn động viên và khích lệ ủng hộ em, đó là động lực lớn nhất giúp em vượt qua mọi khó khăn trong học tập và cuộc sống.

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan
Hiền Trang (thứ 3 từ trái sang) giao lưu làm việc nhóm cùng các bạn sinh viên quốc tế Châu Á.

- Bí quyết học tập của em là gì, tầm quan trọng của việc nâng cao kĩ năng sống, kĩ năng Tiếng Anh trong công việc?

Thật ra em cũng không có bí quyết gì lớn lao cả, chỉ là mình nên học tập một cách chủ động. Chủ động lên kế hoạch học tập, chủ động trao đổi bài với thầy cô bạn bè, học nhóm.

Bên cạnh việc học, trau dồi kĩ năng sống cũng vô cùng quan trọng. Bản thân em nhận thấy mình cũng còn phải cố gắng nhiều hơn. Theo em thấy, đọc sách giúp mình nâng cao và học hỏi được vô vàn các kĩ năng cần thiết vì sách là kho tàng tri thức. Trau dồi ngoại ngữ là điều vô cùng quan trọng và ưu tiên số 1 khi ngồi trên ghế nhà trường cho dù bạn học bất kể ngành nghề nào. Tiếng Anh giúp em tiếp cận được rất nhiều kiến thức mới, phục vụ trao đổi trong công việc hiện tại rất nhiều.

- Có người nói, con gái học Bách khoa thường 'khô khan, khó gần'. Em nghĩ sao về câu nói đó?

Em không thấy khô khan, em gọi đó là "chất Bách khoa". Các bạn gái học Bách Khoa hiện nay số lượng đã nhiều hơn so với trước đây, đặc biệt các bạn khoa Ngoại ngữ và khoa Kinh tế. Nhiều bạn rất năng động, có khiếu hài hước, thông minh. Các bạn nữ trường em cũng đã biết cách chăm chút ngoại hình cho bản thân hơn, khá tích cực nếu bạn ghé qua trường Bách khoa sẽ thấy rất nhiều con gái xinh xắn.

Về việc lấy chồng, em chưa nghĩ đến. Em nghĩ rằng không quan trọng việc lấy sớm hay lấy muộn, em sẽ lập gia đình khi em thực sự sẵn sàng và tìm được một người phù hợp với mình.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện!

Một số thành tích nổi bật của nữ thủ khoa Nguyễn Hiền Trang:

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan
Nguyễn Hiền Trang (thứ nhất từ phải qua) cùng các bạn học của mình trong giờ học thể chất tại trường.

- Điểm học tập toàn khóa: 3.41/4

- Điểm rèn luyện toàn khóa: xuất sắc

- Thành tích:

+ Học bổng toàn phần của trường Đại học Bách khoa Hà Nội (2017-2018).

+ Học bổng dành cho sinh viên xuất sắc của Viện Khoa học kĩ thuật vật liệu.

+ Học bổng VINASTEEL năm học 2016-2017.

+ Chi hội trưởng chi hội CTTT-KHKTVL K58, Chi hội đạt danh hiệu “Chi hội Sinh viên 5 tốt” cấp trường 2016 & 2017.

- Tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Học viện Công nghệ Châu Á (AIT) tại Bangkok – Thái Lan.

- Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố năm 2016 & 2017.

- Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội: Chương trình Tiếp sức mùa thi, tình nguyện tại Trường Nguyễn Đình Chiểu, chùa Hưng Kí và chùa Bồ Đề; thành viên đội tình nguyện CTES...

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan Những thủ khoa trường sư phạm: Thủ khoa không phải mọt sách, làm được việc thì không sợ thất nghiệp

Nguyễn Hữu Nhân - thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc khoa Toán tin của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 cho biết, mình không ...

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan Tâm sự của 'cô bé hạt tiêu' thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí năm 2018

Với dáng vóc nhỏ nhắn nhưng là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí & Tuyên truyền năm 2018, Đỗ Thị Ngọc ...

nu thu khoa dh bach khoa ha noi ghe bach khoa se thay rat nhieu con gai xinh xan Cặp song sinh người thủ khoa, người tốt nghiệp top đầu ĐH Bách khoa Hà Nội 2018

Không những tốt nghiệp đầu ra thuộc tốp đầu ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2018, cặp anh em song sinh Toàn – Thắng (SN ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.