Thế giới dưới mặt đất giữa lòng Bắc Kinh

Các hầm trú ẩn có từ thời Chiến tranh lạnh được cải tạo thành nơi ở những người nhập cư thu nhập thấp đổ về Bắc Kinh, Trung Quốc.
the gioi duoi mat dat giua long bac kinh Vì sao hàng triệu đàn ông Trung Quốc ế vợ?
the gioi duoi mat dat giua long bac kinh Cuộc sống ở nơi ô nhiễm nhất thế giới

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Các toà nhà bên trên hệ thống hầm trú bom (trái) và lối dẫn vào các căn hầm (phải) tại phố Weigongcun, thủ đô Bắc Kinh. Theo National Geographic, ước tính 10.000 hầm trú ẩn có sức chống chịu cả vụ nổ hạt nhân được xây dựng cuối những năm 60 của thế kỷ trước nhằm đề phòng nguy cơ Chiến tranh lạnh thành xung đột vũ trang. Từ sau những năm 1980, các chủ đất nhanh chóng nằm lấy cơ hội biến các căn hầm thành phòng trọ để thu lợi nhuận.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Cánh cửa đã cũ của của một hầm trú ẩn (trái) và hình ảnh bên trong phòng trọ hầm cải tiến của Xian, một cô gái 23 tuổi(phải). Ấn tượng vói cuộc sống ngầm dưới lòng Bắc Kinh, nhiếp ảnh gia người Italia Antonio Faccilongo đã thực hiện dự án ghi lại sinh hoạt của cư dân nơi đây vào tháng 12/2015. Ban đầu, Faccilongo không được phép vào bên trong "khu tị nạn hạt nhân" do quy định giới hạn người nước ngoài. Tuy nhiên, anh đã bí mật tìm cơ hội vào trong giờ ăn trưa.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Nhiều cư dân dưới lòng đất tỏ ra bất hợp tác và xấu hổ khi bị chụp ảnh, Faccilongo cho biết. "Tôi gặp khoảng 150 người và chỉ có 50 người cho phép tôi chụp họ. Một số cảm thấy sợ hãi vì họ nói với gia đình ở quê rằng mình có cuộc sống tốt và ở trong căn hộ khang trang, Faccilongo nói.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Ze Liu, 3 tuổi, say sưa xem hoạt hình tong hầm ngầm. Bé Liu sống cùng bố, người mưu sinh bằng việc tiệm sách trực tuyến Gao Cai Sheng. Faccilongo cho biết điều kiện sống trong hầm thực sự khắc nghiệt. Dù được trang bị hệ thống điện, nước và cống thải để con người có thể trú ẩn trong nhiều tháng vào thời chiến, các căn hầm không được thông gió tốt gây ngột ngạt và bí bách. Cư dân tại đây phải dùng chung nhà bếp, trong khi nhà vệ sinh thường bẩn thỉu và mất vệ sinh. Không gian sinh sống cũng không đảm bảo tối thiểu 4m2/người như quy định. "Đây là một trong những nơi nghèo nhất mà tôi từng đến", Faccilongo nói.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Anh Yi Zhon, một cư dân khác của hệ thống hầm ngầm, xem điện thoại trong phòng trọ ở Nong Ying tại quận Weigongcun. Năm 2010, chính quyền Bắc Kinh ban lệnh cấm chuyển đổi và sử dụng hầm trú bom thành nơi ở, nhằm giải quyết tình trạng người cho thuê phớt lờ các tiêu chuẩn nhà ở, song các nỗ lực không mang lại kết quả mong muốn. Nguyên nhân chính là cư dân không còn nơi nào khác để đi. Bắc Kinh hiện được xếp là thành phố đắt đỏ thứ ba trên thế giới với giá nhà đất trung bình 5,820 USD/m2 và vẫn tiếp tục tăng. Song, hàng triệu người nhập cư từ các vùng quê vẫn đổ về thủ đô để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Các căn hầm trú bom là một trong số ít lựa chọn khả dĩ mà họ có. Faccilongo cho hay các căn phòng có giá thuê ít nhất 40 USD/tháng. Giá thuê phòng lớn hơn kiểu kí túc có thể chứa tới 10 là 20 USD/tháng.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Một thanh niên nhuộm tóc trong tiệm làm tóc dưới lòng đất. Ước tính khoảng 1.000 hoạt động khác nhau diễn ra trong các khu hầm ngầm. Cư dân ở đây cũng hoà vào những dòng người đông nghẹt trên mặt đất vào ban ngày, nhưng đêm xuống, họ rút vào cuốc sống ở thế giới ít người biết đến.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Xian Ze và Xiao Xi, 24 tuổi, đều là sinh viên đại học/ Họ cho rằng cuộc sống tại đây chỉ là tạm thời, trong thời gian hoàn thành mục tiêu lớn hơn. Đây cũng là suy nghĩ chung của những thanh niên khác tại "thế giới ngầm" mang khát vọng đổi đời tại Bắc Kinh. Dù không đủ tiền để thuê một căn hộ thông thường trên mặt đất, nhiều người vẫn cố gắng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng...

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh

Yi, 39 tuổi và Ming, 41 tuổi cùng uống bia khi ăn tối tại nhà bếp khu Liên hiệp Văn hoá và Nghệ thuật, vốn là các hầm ngầm bỏ không được cải tạo thành không gian cộng đồng.

the gioi duoi mat dat giua long bac kinh
Ngoài ra, tại đây còn có trường dạy thư pháp, phòng chơi da.
the gioi duoi mat dat giua long bac kinh
Các cư dân cũng có thể tham gia lớp học múa truyền thống hoặc chơi kèn tại Liên hiệp Văn hoá và Nghệ thuật dưới lòng đất.
chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.