Sáng 10/5, hai đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội ở quận 4, TP HCM.
Đây là các đoàn tàu loại 3 toa xe, sẽ được vận chuyển về depot Long Bình ở thành phố Thủ Đức để chuẩn bị thử nghiệm, vận hành.
Sau khi rời cảng Kasado ở Nhật Bản từ ngày 1/5, tàu Kaisa dài 120m, rộng 21m, tải trọng 13.000 tấn đã vận chuyển hai đoàn tàu số 2 và số 3, với tổng cộng 6 toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cập bến an toàn.
Cùng với đoàn tàu số 1 về Việt Nam tháng 10/2020, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu chính thức chuyển giai đoạn, từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành.
Cùng sáng 10/5, việc bốc dỡ các toa xe từ tàu Kaisa được thực hiện cẩn thận. Đến trưa cùng ngày, toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 2 được đặt lên xe siêu trường, siêu trọng để chuẩn bị vận chuyển về depot Long Bình.
Trong khi đó, đoàn tàu số 3 sẽ được bốc dỡ lên xe và đưa vào khu vực lưu trữ tại cảng Khánh Hội.
Theo kế hoạch, đoàn tàu số 2 sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đưa về depot Long Bình sáng 11/5. Sau đó, đoàn tàu sẽ được hạ xuống đường ray T1 tại depot Long Bình.
Đoàn tàu số 3 cũng sẽ được đưa về depot sau đó và đặt tại ray R1 vừa mới hoàn thành, song song ray T1.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết thời gian tới, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn gồm: vận hành thử nghiệm trong depot; từ depot đến Bình Thái; từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển tàu, đường ray...
Việc sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có 17 đoàn tàu; trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau là loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản.
Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách đứng, ngồi, với tốc độ 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm.
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.
Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...
Dự kiến, trong tháng 6 - 7/2021, các đoàn tàu khác sẽ được vận chuyển về TP HCM, với các đoàn tàu 6 toa xe. Tuy nhiên, kế hoạch có thể thay đổi do những ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.
Cụ thể, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố có khối lương thực hiện đạt 88,4%; gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt khối lượng 95,76%; gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 92,21%; gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 69,3%.