Hoàn thành sớm tầng B1 nhà ga ngầm Ba Son tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.
Hoàn thành sớm tầng B1 nhà ga ngầm Ba Son tuyến Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Lối xuống tầng B2 nhà ga Ba Son đang được hoàn thiện. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cùng Liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda đã hoàn thành cơ bản tầng B1 nhà ga ngầm Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), sớm hơn một tháng so với chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ga Ba Son cùng với ga Nhà hát Thành phố và ga trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1. Nhà ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m với 2 tầng ngầm.

Tầng 1 vừa được hoàn thiện gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách  như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động… và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Trong khi đó, tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ghi nhận tại tầng B1, hiện các hạng mục sàn gạch, ốn trần, hành lang… đã cơ bản hoàn thiện.

Sàn nhà ga được lát gạch sáng; trong đó có thêm những lối đi màu vàng dành cho người khuyết tật. Trần tầng hầm được thiết kế ốp hoa văn bằng thép, hình lượn sóng, tạo nét đặc trưng riêng cho nhà ga Ba Son.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.

Nhà ga Ba Son có 5 lối lên xuống gồm: lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn; lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son; lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn; lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Đặc thù của nhà ga Ba Son trước đây là nhà máy đóng tàu nên có nhiều vật cản ngầm dưới, ngoài ra nhà ga nằm sát sông Sài Gòn nên bị ảnh hưởng bởi nước ngầm, gây nhiều cản trở trong quá trình thi công.

Việc vượt tiến độ một tháng so với chỉ đạo của thành phố, được xem là cột mốc đánh dấu nỗ lực lớn của các đơn vị trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Lê Văn Quang Vinh, Quản lý gói thầu CP1b - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, các nhà thầu đã nỗ lực thi công, đưa dự án về đích theo tiến độ đề ra.

Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với nhà thầu, kỹ sư và công nhân đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa gói thầu CP1b hoàn thành.

Dự kiến cuối tháng 5, toàn bộ ga Ba Son sẽ hoàn thiện 100% về kiến trúc và cơ điện, đồng thời hoàn tất 100% việc tái lập mặt bằng phía trên nhà ga này.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga; trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án đạt tổng khối lượng là 84,44%. 

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) có khối lương thực hiện đạt 88,4%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt khối lượng 95,76%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 92,21%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) đạt 69,3%.

Ngoài ga Ba Son, thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án.

Các đơn vị sẽ đóng điện tại trạm điện Bình Thái; nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo; lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến, đồng thời lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.

chọn
Cầu Long Kiểng tái khởi động sẽ góp phần khơi thông tuyến đường trục khu nam Sài Gòn
Việc tái khởi động cầu Long Kiểng sẽ là cú hích để huyện Nhà Bè hoàn thành thêm 3 cây cầu mới cùng tuyến, từ đó đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường Lê Văn Lương, góp phần tăng năng lực lưu thông cho khu vực phía nam TP HCM.