Thêm một em gái ông Thaksin trốn ra nước ngoài để tránh điều tra vụ trợ giá gạo?

Thêm một người trong dòng họ Shinawatra trốn ra nước ngoài để tránh bị điều tra trong vụ án về chính sách dự trữ gạo, vốn đã hủy hoại sự nghiệp chính trị của nữ cựu thủ tướng Thái Lan thuộc dòng họ này.
them mot em gai ong thaksin tron ra nuoc ngoai de tranh dieu tra vu tro gia gao
Bà Yaowapa Wongsawat bị đồn đoán trốn ra nước ngoài để tránh bị điều tra. MATICHON

Trong tuần qua có nhiều đồn đoán về bà Yaowapa Wongsawat, nói rằng em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã rời khỏi Thái Lan, trong bối cảnh Ủy ban chống tham nhũng quốc gia đang chuẩn bị khởi tố giai đoạn 2 "vụ án gạo". Cơ quan này chưa công bố tên những người sẽ bị khởi tố, nhưng có thông tin cho rằng bà Yaowapa nằm trong danh sách này.

Nhiều người quen biết với bà Yaowapa cho hay họ đã không liên lạc được với em gái ông Thaksin từ 2-3 tháng nay, và không biết bà hiện ở đâu và đang làm gì. Chồng bà, ông Somchai Wongsawat cũng là cựu thủ tướng Thái Lan, từ chối tiết lộ nơi ở của vợ sau khi ông thực hiện chuyến đi nước ngoài.

Nhiều thông tin đồn đoán rằng vợ chồng ông Somchai và bà Yaowapa đi du lịch Trung Đông và thăm ông Thaksin ở Dubai, UAE. Tuy nhiên, bà Yaowapa quyết định không trở lại Thái Lan cùng chồng mà ở lại cùng anh trai ở Dubai nhằm lánh nạn.

Chính sách dự trữ và trợ giá gạo được đưa ra trong thời bà Yingluck, em gái của ông Thaksin, làm thủ tướng. Chính sách này đã mang lại chiến thắng cho Pheu Thai, đảng thân hữu của dòng họ Shinawatra, trong bầu cử hồi năm 2011, nhưng cũng làm sụp đổ “đế chế chính trị” của dòng họ này.

Bà Yingluck, người đang sống lưu vong ở nước ngoài, đã bị kết án vắng mặt 5 năm tù vì tội tắc trách, thiếu trách nhiệm trong điều hành chính sách dự trữ và trợ giá gạo, dẫn đến tham nhũng và thất thoát nghiêm trọng đối với ngân sách quốc gia. Ông Boonsong Teriyapirom, cựu bộ trưởng thương mại, 58 tuổi, là người trong nội các của bà Yingluck, bị tuyên án với mức cao nhất, 42 năm tù.

them mot em gai ong thaksin tron ra nuoc ngoai de tranh dieu tra vu tro gia gao

Bà Yingluck (thứ 2 từ trái qua) cùng chị gái, Yaowapa Wongsawat (thứ 3 từ trái qua) và chồng con. Matichon.

Hồi tháng 11/2018, ông Boonsong tạm thời rời khỏi phòng giam để đi chữa bệnh và việc ông này được ra ngoài chữa bệnh được nói là “đặc ân” của chính quyền quân sự sau khi ông cựu bộ trưởng thương mại tiết lộ nhiều thông tin bí mật liên quan đến nhân vật từng được xem quan trọng nhất trong đảng Pheu Thai, đó là bà Yaowapa. Bà này được xem là át chủ bài của ông Thaksin và là hiện thân của ông cựu thủ tướng trong đảng Pheu Thai.

Vụ tiết lộ thông tin mới khiến Ủy ban chống tham nhũng quốc gia tiến hành khởi tố vụ án giai đoạn 2, mặc dù đã tuyên bố kết thúc vụ án sau khi tòa có phán quyết hồi năm 2017 đối với bà Yingluck, em gái của bà Yaowapa.

Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng quốc gia, ông Watcharapol Prasarnrajkit nói rằng vụ án được tiến hành điều tra theo luật chống tham nhũng mới và vẫn sẽ tiếp tục, cho dù những người bị khởi tố bỏ trốn hay không.

them mot em gai ong thaksin tron ra nuoc ngoai de tranh dieu tra vu tro gia gao Tòa án Thái Lan phát lệnh bắt thứ 5 với ông Thaksin

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đối mặt với lệnh bắt thứ năm sau khi không trình diện trước Tòa án Tối cao ngày ...

them mot em gai ong thaksin tron ra nuoc ngoai de tranh dieu tra vu tro gia gao Thủ tướng Thái kêu gọi ông Thaksin quay về nếu ‘vô tội’

Hình ảnh và ảnh hưởng của gia tộc nhà Shinawatra vẫn là đảng trên chính trường Thái Lan dẫu hai cựu Thủ tướng thuộc dòng ...

them mot em gai ong thaksin tron ra nuoc ngoai de tranh dieu tra vu tro gia gao Anh em Thaksin - Yingluck Shinawatra bất ngờ xuất hiện tại Singapore

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái Yingluck Shinawatra được cho là đã xuất hiện tại Singapore vào thứ Ba, 20/2.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.