Thi công cầu chính dây văng cầu Rạch Miễu 2 vào quý IV

Cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) có chiều dài 17,6 km, tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 3 vừa qua, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang với Bến Tre.

Đến cuối tháng 3, 2/6 gói thầu xây lắp XL-01 và XL-05 đang triển khai thi công. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật hai gói thầu xây lắp XL-04 và XL-06 được mở thầu vào ngày 24/3. Hai gói thầu cầu dẫn và cầu chính dây văng XL-02, XL-03 đang trong quá trình lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Để triển khai dự án đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đáp ứng tiến độ hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 4/2022.

 Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).

Về công tác quản lý chất lượng, tiến độ và việc lựa chọn nhà thầu, Bộ yêu cầu với Tư vấn thiết kế khẩn trương thực hiện công tác khảo sát, thiết kế đảm bảo phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán gói thầu cầu chính dây văng vào tháng 8 năm nay để tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, triển khai thi công vào đầu quý IV. 

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết kèm theo kế hoạch huy động nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, trình tư vấn giám sát xem xét, Ban Quản lý dự án chấp thuận làm cơ sở kiểm soát tiến độ.

Tư vấn giám sát được giao kiểm tra công tác quản lý chất lượng như vật liệu đầu vào, quản lý chất lượng nội bộ, quy trình thi công, kiện toàn các phòng thí nghiệm hiện trường, tiến độ, bảo vệ môi trường, an toàn lao động của nhà thầu. 

Về công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải giao giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thiện, phát hành hồ sơ mời thầu đúng với nội dung được phê duyệt, tiên lượng mời thầu phải đảm bảo chính xác, hợp lý, phù hợp hồ sơ thiết kế, dự toán và chỉ dẫn kỹ thuật, đăng tải đầy đủ thông tin đấu thầu.

Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch, tiết lộ, tiếp nhận những tài liệu, thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu và các hành vi bị cấm khác trong đấu thầu.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu, nội dung thương thảo và ký kết hợp đồng.

Cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) có chiều dài 17,6 km, tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 3 vừa qua.

Công trình nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc TP Bến Tre.

Cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21,5 m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025. 

Khi hoàn thành, cầu Rạch Miễu 2 sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP HCM và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.