Duyệt các gói thầu làm cầu hơn 5.100 tỷ đồng nối Tiền Giang với Bến Tre

Cầu Rạch Miễu 2 dài khoảng 17,5 km, nối tỉnh Tiền Giang với Bến Tre, dự kiến khởi công vào tháng 3/2022. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.170 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Tổng cộng có 17 gói thầu được bổ sung, loại hợp đồng theo giá kết hợp và trọn gói. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu từ quý I/2022, nguồn vốn bố trí từ ngân sách nhà nước.

Một số gói thầu có vốn đầu tư lớn như gói XL-02 xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 trị giá khoảng 1.257 tỷ đồng; gói XL-03 xây dựng nhịp dẫn đầu cầu hơn 645 tỷ đồng; gói XL-06 xây dựng đoạn tuyến Km12+900-Km17+604,98 hơn 488 tỷ đồng,...

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai các bước tiếp theo.

Duyệt các gói thầu làm cầu hơn 5.100 tỷ đồng nối Tiền Giang với Bến Tre - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: chinhphu.vn).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 3.000 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 1.000 tỷ đồng và phần còn lại là các chi phí khác.

Khi hoàn thành, công trình này được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe hai bên cầu Rạch Miễu hiện hữu, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Cây cầu có tổng chiều dài 17,5 km. Trong đó, đoạn phía bờ Tiền Giang khoảng 7,93 km kết nối vào ngã tư Đồng Tâm (giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) và phía bờ Bến Tre có chiều dài 9,68 km sẽ kết nối vào đường dẫn cầu Hàm Luông.

Cầu được xây dựng với kết cấu dây văng. Trong đó, nhịp chính qua sông Tiền dài gần 2 km, rộng 17,5 m; phần vượt sông Mỹ Tho có chiều dài 456 m với bề rộng 20,5 m.

Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre liên quan đến dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tập trung chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp của hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang để hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Tư vấn khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công theo quy định. Dự kiến sẽ khởi công dự án trong quý I/2022.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo điều kiện khởi công và triển khai dự án đáp ứng tiến độ đã đề ra.

Về kiến nghị bố trí đường gom hai bên đường dẫn cầu Rạch Miễu, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc đối với việc điều chỉnh quy hoạch đường gom hiện nay của tỉnh, trong đó bổ sung các tuyến đường gom từ cầu Rạch Miễu 2 đến quốc lộ 60 tại phía bắc cầu Hàm Luông để đồng bộ với quy hoạch đô thị, thuận tiện giao thông trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, khai thác có hiệu quả các công trình giao thông mới được đầu tư.

chọn
Giá đất các khu vực mang tính đầu cơ cao như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh có thể sẽ sụt giảm đáng kể
Theo VNDirect, các khu vực sốt đất trong hai năm qua mang tính đầu cơ cao như Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh sẽ có sự sụt giảm đáng kể, trong bối cảnh tín dụng vào bất động sản đầu cơ , quản lý đất đai tại các khu vực sốt đấtđược giám sát chặt chẽ và gia tăng rủi ro vượt khả năng trả nợ vay.