Thi công đường đèo kết nối Mũi Né với Đà Lạt

Nhà thầu đang bạt núi thi công dự án mở rộng quốc lộ 28B dài 68 km, vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, để sớm hoàn thành năm nay, giúp kết nối Mũi Né với Đà Lạt.

 

Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 28B đoạn qua Bình Thuận và Lâm Đồng tổng chiều dài khoảng 68 km. Trong đó, đoạn qua Bình Thuận dài 51 km và đoạn qua Lâm Đồng 17 km. Điểm đầu tuyến nối quốc lộ 1A tại ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận), điểm cuối là vị trí nối quốc lộ 20 tại ngã ba Tà Hine, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).

Dự án khi hoàn thành mở rộng nền đường từ 5,5 m lên 9-12 m tùy địa bàn, giúp kết nối địa điểm du lịch nổi tiếng của hai tỉnh như Mũi Né, Phan Thiết với Đà Lạt.

 

Hiện mỗi ngày trên công trường có gần 400 công nhân, kỹ sư cùng 150 máy móc, thiết bị tập trung, chia làm 70 mũi thi công như: đào đất đá, hạ cốt bên núi, đắp nền đường...

Ở Bình Thuận mới bàn giao 19,2 km trong số 42 km mặt bằng (45%) thuộc địa phận huyện Bắc Bình. Mặt bằng chưa bàn giao toàn bộ, trong đó có phần lớn diện tích đất rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng, nhà thầu tranh thủ thi công gấp rút những đoạn đã có mặt bằng.

 

Hơn 10 km trên đèo Đại Ninh, đoạn giáp ranh Lâm Đồng, địa hình phức tạp, núi cao vực sâu, độ dốc lớn khó thi công. Khu vực này xây cầu bêtông cốt thép dài 103 m, rộng 11 m, cao 23 m, vừa giảm độ nguy hiểm và tăng tính thẩm mỹ cho tuyến. Kiểu công trình này gọi là cầu ban công trên đèo.

 

Nhóm công nhân dùng lồng sắt treo trên cần cẩu để đứng thi công hàn gia cố trụ cầu trên độ cao hơn 20 m.

Kỹ sư Bùi Duy Khoa, phụ trách đội thi công hạng mục này, cho biết mỗi ngày ở đây có 15 nhân sự làm việc. Hiện cầu đã xong giai đoạn đóng cọc nhồi và đang xây lắp trụ.

 

Tại khúc cua nằm trên vực sâu này, việc mở rộng và gia cố nền đường theo phương pháp bình thường khó khả thi. Do đó, vị trí này được thiết kế một cầu bán cạn, mép cầu áp sát vào nền đường cũ, để có thể mở rộng nền đường mới lên tới 12 m.

 

Tại những chỗ bên đường có chân thoải hơn, những bức tường chắn bằng bêtông được xây dựng để làm đê chắn vững chắc. Đất đắp đổ vào đây để mở rộng nền đường.

Nhóm công nhân đang gia cố cốt thép làm tường chắn ven đường đèo Đại Ninh giữa rừng phòng hộ Sông Luỹ thuộc gói thầu số 1. Sau khi gia cố xong, đội thi công đúc bêtông, hình thành bức tường cao vững chắc, giúp mở rộng nền đường tại các khu vực phức tạp trên đèo.

 

 

Địa hình phức tạp khiến việc mở rộng nền đường trên đèo gặp khó khăn. Đội xe múc đang đào hạ cốt một vách đồi bên phía trái tuyến (hướng Bình Thuận lên Lâm Đồng) nhằm hạ cốt, mở rộng đường, giảm độ cong.

Để đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại, lượng đất đá sau khi đào được xe vận chuyển ngay đến bãi tập kết vật liệu gần đó. Hai đầu điểm thi công đều có biển báo và giăng dây cảnh báo cho các ôtô qua lại.

 

Dọc tuyến đèo, xe xúc đang đào vách núi mở rộng đường. Đất đá sau đó được chở đến bãi tập kết vật liệu ven đường.

 

Xe đào đang múc đất tại các đoạn dễ hạ cốt tại đoạn đỉnh đèo giáp ranh với huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Lượng đất này được dùng đắp nền cho dự án, không chuyển ra ngoài.

 

Các đoạn đã có mặt bằng, các đội thi công đắp nền tập trung phương tiện thi công gấp rút.

Trong cuộc họp mới đây, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận Cao Sơn Dũng yêu cầu UBND huyện Bắc Bình phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan đến ngày 30/4 phải giao toàn bộ mặt bằng dự án cho nhà thầu.

 

Một đoạn dự án vượt đèo Đại Ninh (Bình Thuận) đang hoàn thiện. Đến nay, các gói thầu đạt tiến độ từ 13-29%. Theo kế hoạch của Ban quản lý Dự án 5 (chủ đầu tư), dự án hoàn thành trong năm nay.

Khi đưa vào sử dụng, dự án giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông ở Bình Thuận và Lâm Đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, liên kết du lịch vùng.

 

Hướng tuyến quốc lộ 28B. Đồ họa: Hoàng Chương