Thi khảo sát lớp 12 như THPT quốc gia 2018: Đề môn Ngữ văn có nhiều câu hay, phổ điểm từ 7 - 8 điểm

Theo một số giáo viên dạy văn, đề thi môn Ngữ văn trong kì thi khảo sát lớp 12 Hà Nội năm 2018 có sự phân hóa tốt, câu hỏi đọc hiểu khá hay và nhiều thí sinh có thể đạt từ 7 - 8 điểm.
thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem Hôm nay, học sinh lớp 12 Hà Nội bắt đầu thủ tục thi khảo sát như thi THPT quốc gia
thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem Đỗ sư phạm năm nay, 4 năm sau sẽ không lo thất nghiệp?
thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem Thí sinh đặc biệt quan tâm tới tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp
thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Thí sinh nên đăng ký 3-5 nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển

Sáng nay, hàng nghìn thí sinh lớp 12 tại Hà Nội đã chính thức bước vào kì thi khảo sát năm 2018. Đây được coi là một kì tập dượt trước kì thi THPT quốc gia năm 2018 chính thức vào tháng 6 tới khi ở kì thi này, hình thức thi và tổ chức đều giống với kì thi THPT quốc gia thực sự.

Sau đây là đề thi chính thức môn Ngữ văn sáng nay, 15/3:

thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem
thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem
Đề thi khảo sát Ngữ văn chính thức. Ảnh: Đình Tuệ.

Theo Th.sĩ Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng Bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B, đề thi khảo sát môn Ngữ văn có sự phân hóa tốt. Nội dung đề nằm trong tiến độ phân phối chương trình lớp 12. Ở câu đọc hiểu khá hay vì kiểm tra được về phương thức tạo lập văn bản và nội dung của đoạn trích.

Tuy nhiên, đề thi có vẻ như còn thiếu phần kiểm tra về kiến thức ngữ pháp và biện pháp tu từ. Phần nghị luận văn học là đề so sánh giống với đề mẫu của Bộ GD&ĐT bao gồm cả kiến thức lớp 12 và lớp 11.

"Nhìn chung, đề khảo sát môn Ngữ văn không có sai sót gì, có độ phân hoá tốt. Nếu thí sinh có học lực khá có thể đạt đến điểm 7 - 8", Th.sĩ Hằng Nga cho hay.

Còn theo TS văn học Phạm Hữu Cường - người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ văn tại Hà Nội cho rằng, đây là một đề thi khá hay, nhất là ở câu nghị luận xã hội và câu nghị luận văn học.

thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem
Tiến sĩ văn học Phạm Hữu Cường. Ảnh: NVCC.

"Điểm mới của đề thi so với những năm trước là có thêm phần kiến thức lớp 11 (chiếm khoảng 25%) và đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc cách làm kiểu bài so sánh văn học; giống như cấu trúc đề thử nghiệm của Bộ GD&ĐT. Thí sinh nào không nắm chắc kiến thức Ngữ văn 11, và cách làm kiểu bài so sánh văn học sẽ mất khá nhiều điểm ở câu này.

Câu nghị luận xã hội rất có ý nghĩa đối với tuổi trẻ hiện nay khi yêu cầu trình bày suy nghĩ về cách để mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống một cách thực sự. Đây cũng là vấn đề có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Ở câu này, học sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề bài, nên việc đạt được 2 điểm trở lên ở phần này cũng là trong tầm tay.

Câu nghị luận xã hội và câu nghị luận văn học đều là những câu hỏi mở, có khả năng phân loại thí sinh. Là câu có nhiều 'chất văn' hơn cả, câu nghị luận văn học (câu 2, phần II) có thể khơi gợi được nhiều hứng thú làm bài của học sinh. Các em chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kĩ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề.

Ở câu này, yêu cầu cảm nhận khát vọng tình yêu của tuổi trẻ ở hai đoạn thơ trích từ 'Vội vàng' của Xuân Diệu và 'Sóng' của Xuân Quỳnh sẽ có nhiều học sinh làm được, nhất là khi các em nắm vững kiến thức văn học 11 và 12. Nhưng phần so sánh để chỉ ra nét tương đồng và sự khác biệt giữa hai đoạn thơ, của hai tác giả trong việc thể hiện khát vọng tình yêu của tuổi trẻ chắc chắn sẽ khiến nhiều hoc sinh lúng túng, nên phổ điểm chủ yếu ở câu này sẽ là 3 điểm. Nhưng đây chính là chỗ đề phân hóa trình độ thí sinh tốt nhất.

Trong đề thi thử môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018 của TP Hà Nội, các câu hỏi ở phần đọc hiểu khá cơ bản, không khó đối với học sinh có học lực trung bình trở lên. Các em chỉ cần đọc kĩ văn bản, vận dụng các kĩ năng đọc hiểu thông thường là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi này, Vì vậy, ở phần đọc hiểu, sẽ khá nhiều thí sinh đạt được từ 2 đến 2,5 điểm, thậm chí đạt điểm tối đa", TS Cường nói.

Ngoài ra, vị tiến sĩ văn học cũng nhận định, đề thi bám rất sát cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT, bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 11, 12. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Đề thi có mức độ kiến thức và kĩ năng khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá. Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi nghiêng về tính truyền thống, hầu như không đề cập đến các vấn đề thời sự hiện nay của dân tộc, của đất nước, nên tính thời sự của đề thi cũng không cao. Với đề thi này, học sinh sẽ được khoảng 7 - 8 điểm là chủ yếu.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán trong 90 phút với hình thức trắc nghiệm khách quan.

thi khao sat lop 12 nhu thpt quoc gia 2018 de mon ngu van co nhieu cau hay pho diem tu 7 8 diem Học sinh Hà Nội bắt đầu thi khảo sát môn Ngữ văn 'như thi THPT quốc gia'

Sáng 15/3, các thí sinh lớp 12 bắt đầu bước vào làm bài thi khảo sát môn Ngữ văn theo hình thức tự luận trong ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.