Ngày 13/9, tại cuộc trao đổi về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đằng 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết ủng hộ phương án thi trắc nghiệm môn toán. Tuy nhiên, nhiều giáo sư cũng cho rằng, nếu không chuẩn bị kỹ về đề thi sẽ rất khó để tổ chức một kỳ thi thành công.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia môn toán năm 2016 Ảnh: Người lao động |
Vì sao cần thi trắc nghiệm?
Như Việt Nam Mới đã đưa tin, tại buổi trao đổi ngày 12/9, GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT nhận định, cả hai hình thức thi trắc nghiệm và tự luận đều có ưu điểm riêng. Thi trắc nghiệm có tính khách quan, có thể bao phủ được kiến thức toàn bộ môn học và điểm số chính xác. Còn hình thức thi tự luận sẽ giúp đánh giá được khả năng sáng tạo của học sinh.
Tuy nhiên, nếu áp dụng cho các kỳ thi quy mô lớn, việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại học sinh như kỳ thi THPT quốc gia, thì hình thức trắc nghiệm có ưu thế áp đảo, GS Thiệp khẳng định.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Đo lường kiểm định chất lượng của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam - cho rằng thi tốt nghiệp không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài. Thi trắc nghiệm khách quan phủ rộng nhiều kiến thức, kỹ năng. Với cả triệu thí sinh thi tốt nghiệp thì thi trắc nghiệm toán là một giải pháp, với điều kiện người ra đề phải giỏi.
Trao đổi Người lao động sáng ngày 13/9, GS Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, đánh giá: Trên quan điểm cá nhân thì các kỳ thi như xét tốt nghiệp phổ thông, thi trắc nghiệm nếu được chuẩn bị tốt có thể khá phù hợp.
Sẽ thất bại nếu không chuẩn bị kỹ đề thi
Theo báo Thanh niên, GS Vũ Hà Văn, Trường ĐH Yale (Mỹ), cho biết, thi trắc nghiệm rất thông dụng ở Mỹ, từ các cuộc thi đại trà như SAT cho tới những cuộc thi cho học sinh năng khiếu. Tuy nhiên, GS Văn cũng đánh giá, cái khó khi thi trắc nghiệm ở Việt Nam là khâu ra đề. Bởi ở Mỹ, có cả một ngành công nghiệp và những trung tâm lớn chuyên sản xuất đề bài cho các cuộc thi trắc nghiệm, sao cho phủ được những kiến thức cơ bản nhất học sinh cần có mà vẫn đòi hỏi thí sinh một khả năng tư duy nhất định, tránh được nạn học vẹt.
GS Trương Nguyện Thành, Trường ĐH Utah (Mỹ), cũng khẳng định để đề thi trắc nghiệm THPT đạt được yêu cầu thì mỗi môn cần có đội ngũ chuyên nghiệp đưa ra tiêu đề đánh giá. Danh sách tiêu đề (learning objectives) là những kiến thức cần thiết và được phổ biến rộng rãi. Từ đó, thiết kế câu hỏi và những câu trả lời làm sao để có thể phân biệt trình độ của thí sinh.
Dân trí dẫn lời GS Thành cho biết thêm, việc thiết kế bài thi trắc nghiệm để có thể đánh giá lập luận cũng như khả năng phân tích khó hơn nhiều lần so với đề thi theo dạng ra đề bài. Do đó, khi mới chuyển sang thi trắc nghiệm thì chất lượng câu hỏi có thể chưa được tốt lắm. Với thời gian, khi đã có kho câu hỏi chất lượng và kinh nghiệm của đội ngũ thiết kế bài thi cao thì phương án trắc nghiệm cho các kỳ thi lớn vẫn là phương án tốt nhất.
Huyền Anh (tổng hợp)