Thi trắc nghiệm Toán: Năm sau thực hiện là hợp lý nhất

“Lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm là chủ trương đúng đắn nhưng nên có sự chuẩn bị kỹ, có thể năm sau thực hiện là hợp lý nhất. Cần để cho học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị và thay đổi để thích nghi”, thầy Lại Tiến Minh, giáo viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh bày tỏ quan điểm.
 

Tiếp tục góp ý vào Dự thảo phương án thi THPT Quốc gia năm 2017, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng Bộ Giáo dục cần nghiên cứu kỹ khi áp dụng phương thức thi trắc nghiệm, tránh việc đổi mới khiến cho cả thầy và trò “trở tay không kịp”.

Thầy Lại Tiến Minh, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, giảng viên trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội cho biết, ngay khi Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo phương án tuyển sinh 2017, điều đáng chú ý nhất là môn Toán sẽ được đổi mới sang hình thức thi trắc nghiệm. Điều này đã gây ra không ít tranh cãi từ các chuyên gia giáo dục tới các giáo viên, học sinh và phụ huynh.

“Là một giáo viên dạy Toán, thầy cũng nghe ngóng xem các bạn học sinh phản ứng như thế nào. Có nhiều bạn học sinh hoang mang, lo lắng và đã hỏi ý kiến cũng như xin lời khuyên của thầy về vấn đề này”, thầy Minh cho biết.

thi trac nghiem toan nam sau thuc hien la hop ly nhat
Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, giảng viên trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Theo thầy giáo Lại Tiến Minh, thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, đánh giá năng lực như bên trường ĐH Quốc gia Hà Nội là xu hướng chung. Tuy nhiên theo phân tích của thầy, cần có thời gian thực hiện việc tổ chức cho học sinh thi trắc nghiệm môn Toán vì nhiều lý do khác nhau.

Thứ nhất là cho học sinh có thời gian chuẩn bị, vì thường các em quen với hình thức thi tự luận, học theo tự luận vậy nên giờ chuyển qua trắc nghiệm nhiều em không khỏi lo lắng vì sợ không thay đổi kịp.

Thứ hai, đến chính những giáo viên dạy toán, kể cả những giáo viên đã dạy học lâu năm cũng không tránh khỏi hoang mang và không biết cấu trúc đề thi sẽ như thế nào.

Đặc biệt, cần có thời gian để cho Bộ GD&ĐT có chuẩn bị đề thi cũng như ngân hàng câu hỏi. Thi trắc nghiệm thì có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên điều quan trọng nhất trong việc đánh giá năng lực đó là khâu chuẩn bị đề, khâu ra đề.

Cũng giống như đánh giá của GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT): “Chất lượng của kỳ thi bằng tự luận chủ yếu phụ thuộc vào người chấm bài, còn chất lượng kỳ thi bằng trắc nghiệm khách quan chủ yếu phụ thuộc vào đề thi”.

"Bởi vậy, làm sao để ra đề cho sát đánh giá được năng lực của các em học sinh là rất quan trọng. Mà điều này phải chuẩn bị từ rất lâu, không thể nói là có ngay được. Bộ nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng", thầy Minh chia sẻ.

Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy và luyện thi cho nhiều thế hệ học sinh, thầy Minh cũng chỉ ra một thực tế, đó là có sự khác nhau rất là lớn giữa người học giỏi toán (tư duy tốt) và người bấm máy tính tốt.

thi trac nghiem toan nam sau thuc hien la hop ly nhat
Thầy Minh cho biết, nếu cứ tập trung học thật tốt, rèn luyện tư duy tốt thì dù là hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm đều không làm khó được học sinh.(Ảnh: NVCC).

Bấm máy tính tốt chỉ là thành thạo bấm nhiều rồi quen, còn tư duy tốt là những người có tư duy, năng lực thật sự và thông qua việc trả lời các phương án trắc nghiệm ta sẽ đánh giá được năng lực của học sinh.

“Đề thi của các nước khác có thi theo kiểu trắc nghiệm, họ làm được điều này. Nhưng đề thi bên ĐH Quốc gia Hà Nội thầy có tham khảo thì thầy đánh giá là chưa được tốt, rất nhiều câu chỉ đơn thuần bấm máy tính là ra”, thầy Minh nói.

Thầy Minh đánh giá, việc lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm đối với kỳ thi THPT quốc gia là chủ trương đúng đắn nhưng cần chuẩn bị kỹ, có thể năm sau thực hiện là hợp lý nhất, để cho học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị và thay đổi để thích nghi cả về dạy và học.

Đặc biệt, theo quan điểm của thầy Minh: “Cần có 1 chương trình sách giáo khoa thống nhất và có định hướng về cách thi”.

Chương trình, sách giáo khoa Toán hiện tại không xây dựng cho kiểu thi trắc nghiệm. Sách giáo khoa Toán đang dùng được viết năm 2006, được xây dựng cho cách dạy, cách học, thi theo hình thức tự luận. Lâu nay học sinh vẫn thi và kiểm tra như thế.

Việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hợp lý hơn khi chúng ta đã triển khai sách giáo khoa mới, thực hiện cách dạy, học và đánh giá mới, khi học sinh, giáo viên đã được làm quen, được tập dượt kỹ. "Làm gì cũng phải có sự chuẩn bị, có lộ trình thích hợp, tránh gây sốc và tạo ra những lo lắng không cần thiết", thầy Minh khẳng định.

Thi trắc nghiệm Toán là điều mới mẻ với hầu hết giáo viên và với tất cả học sinh THPT. Tâm lý thi tự luận đã ăn sâu vào tiềm thức, nên nếu thi trắc nghiệm, mọi hoạt động dạy học, ôn thi Toán sẽ thay đổi để thích ứng với kiểu thi trắc nghiệm.

Nói về nguyên nhân môn Lý, môn Hóa nhiều năm nay đã thi trắc nghiệm còn môn Toán thì không, thầy Lại Tiến Minh chia sẻ: “Bản chất của môn Lý và môn Hóa khác môn Toán một chút. Đối với những bài tập trắc nghiệm môn Lý và Hóa, học sinh muốn giải bài thì dùng kiến thức của Lý và Hóa, sau đó quy sang cách tính của môn Toán. Từ việc giải quyết bài Toán thì dùng máy tính sẽ tính ra kết quả chính xác. Còn Toán đặc thù môn Toán riêng, vậy nên ra đề trắc nghiệm vẫn phải cần có thời gian chuẩn bị”.

“Hiện tại thì cả thầy và trò đều đang rất lo lắng chờ đợi kết luận chính thức rồi mới có định hướng chính thức cho việc dạy và học. Tuy nhiên, bản thân thầy cũng đã chuyển sang dạy học sinh hoàn toàn theo kiểu tư duy, không theo kiểu là trình bày mẫu nữa”, thầy Minh cho biết.

Thầy Minh cũng có lời nhắn nhủ các bạn học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia 2017 không nên lo lắng hoang mang quá trước sự thay đổi hinh thức thi, bởi thay đổi là tất yếu. Thầy chia sẻ, nếu cứ tập trung học thật tốt, rèn luyện tư duy tốt thì dù là hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm đều không làm khó được học sinh.

Theo dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm 2017 sẽ có 5 bài thi: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 2 môn tự chọn là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Ngoài môn văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các môn còn lại sẽ thi trắc nghiệm.

Đề thi Toán gồm có 50 câu hỏi khách quan, có 4 lựa chọn với 1 phương án trả lời đúng. Đề thi do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Nội dung đề vẫn ra chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT. Thời gian làm bài môn Toán là 90 phút (Trung bình mỗi câu làm trong 1,8 phút).

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.