Nhằm góp ý cho Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, một số chuyên gia, các nhà giáo tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình. Đây là những ý kiến tâm huyết được nêu ra tại Hội thảo trao đổi về phương án thi THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, do Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 13/9.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo phương án tuyển sinh 2017. Theo đó, điều đáng chú ý nhất là năm 2017, môn Toán sẽ được đổi mới sang hình thức thi trắc nghiệm. Điều này đã gây ra không ít tranh cãi.
Băn khoăn và chia sẻ về vấn đề này, GS Lâm Quang Thiệp bày tỏ quan điểm, thi trắc nghiệm hay tự luận nói chung mỗi phương pháp đều có ưu điểm, nhược điểm riêng. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận sao cho phù hợp còn phải xác định xem cuộc thi nhằm mục đích gì.
Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ủng hộ thi trắc nghiệm. |
“Nếu như là cuộc thi lựa chọn phân loại nhân tài, thì nên lựa chọn hình thức thi tự luận. Tuy nhiên, đối với kỳ thì THPT quốc gia, việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại: Loại này thì có thể vào đại học, loại này thì không đủ năng lực vào đại học”, GS Thiệp cho biết.
Hiệp hội các trường ĐH, CĐ cho biết phương pháp thi trắc nghiệm có rất nhiều ưu điểm nổi bật. Thứ nhất là kiến thức trong đề thi có thể bao phủ hết nội dung chương trình theo mục đích và yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.
Thứ hai, việc chấm thi trắc nghiệm đơn giản, ít tốn kém có thể triệt để dùng công nghệ thông tin để chấm thi góp phần tạo nên kì thi hiệu quả, giải quyết được vấn đề “hạn chế của giáo viên chấm thi”.
Thứ ba, việc chấm thi trắc nghiệm là hoàn toàn khách quan nếu loại trừ được sự gian lận trong hệ thống những người tổ chức thi. Thứ tư, thi trắc nghiệm số lượng thí sinh bị điểm liệt (điểm từ 0 đến 1) chắc chắn sẽ không có.
Về nhược điểm, hình thức thi trắc nghiệm làm mất khả năng sử dụng ngôn ngữ diễn đạt nhận thức của người thi. Điểm này thì thi trắc nghiệm không bằng phần thi tự luận.
Tuy nhiên, GS Thiệp cho biết: “Chất lượng của kỳ thi bằng trắc nghiệm khách quan chủ yếu phụ thuộc vào đề thi, còn chất lượng kỳ thi bằng tự luận chủ yếu phụ thuộc vào người chấm bài. Với các đặc điểm tổng quát đó trong kỳ thi THPT quốc gia, thì phương pháp thi trắc nghiệm khách quan chiếm ưu thế áp đảo so với phương pháp thi tự luận truyền thống”.
Theo phân tích của GS Thiệp, kỳ thi THPT quốc gia với quy mô hàng triệu thí sinh, khó có thể tìm được đủ người chấm bài có trình độ cao, do đó để đảm bảo khách quan phải quy định thang điểm rất chi tiết để chấm bài, theo kiểu đếm ý để tính điểm rất khó khăn.
GS Lâm Quang Thiệp chia sẻ với phóng viên. |
Còn đối với việc lựa chọn phương pháp thi trắc nghiệm, đề thi có thể được đảm bảo và nâng cao chất lượng bằng quá trình lâu dài xây dựng ngân hàng câu hỏi, thử nghiệm và phân tích, chỉnh sửa câu hỏi. Ngoài ra, cũng có thể huy động nhiều người viết câu hỏi mà không sợ lộ đề.
Chính vì những ưu thế tổng quát đó mà đối với các kỳ thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn ở các nước phát triển, người ta sử dụng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, chỉ bổ sung vài câu hỏi tự luận ngắn đối với những môn học thực sự cần thiết.
“Do không phân tích rõ ưu, nhược điểm của trắc nghiệm và tự luận mà ở nước ta chưa mở rộng sử dụng trắc nghiệm khách quan cho các môn như Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý… làm cho các kỳ thi nặng nề, chấm thi tốn kém lại thiếu khách quan, các môn thi và đề thi không bao quát được chương trình giáo dục”, GS Thiệp chia sẻ thêm.
Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng hình thức thi trắc nghiệm là phương án hướng tới chuẩn mực và có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.