Thị trấn 'phụ nữ tự quản' chống tội phạm ở Mexico

Ở đất nước đầy rẫy tổ chức tội phạm như Mexico, phụ nữ ở thị trấn Cheran đã đứng lên tự bảo vệ quê hương mà không cần đến sự giúp đỡ của chính quyền và cảnh sát. 
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Thị trấn Cheran của bang Michoacan, Mexico, là nơi sinh sống của 20.000 người Purepecha. Trong nhiều năm qua, người dân nơi đây thường xuyên chứng kiến cảnh tượng những tên tội phạm đeo mặt nạ đến tống tiền các doanh nghiệp nhỏ, bắt bớ và tàn sát dân thường để phục vụ cho việc kinh doanh ma túy. Chúng còn sử dụng những xe tải lớn để khai thác trái phép gỗ trong khu rừng của thị trấn. Năm 2011, phần rừng rộng 17.000 ha bị khai thác sắp lan đến một con suối, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc của người dân Cheran.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
“Chúng tôi đã rất lo lắng. Nếu những tên tội phạm chặt rừng thì lượng nước ở các suối sẽ ít đi, chúng tôi không thể nuôi gia súc được nữa. Các con vật sẽ lấy nước ở đâu để uống nếu nguồn nước suốt cạn kiệt?”, BBC dẫn lời Margarita Elvira Romero, một người phụ nữ ở thị trấn Cheran, cho biết.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Không thể chịu đựng cảnh tội phạm hoành hành, Margarita và những người phụ nữ khác đã bí mật thành lập lực lượng bảo vệ quê hương. Vì sớm nhận ra sự nguy hiểm khi đối đầu trực tiếp với tội phạm trong rừng, họ đã chặn xe tải của lâm tặc ngay tại thị trấn, với sự giúp đỡ của những người dân xung quanh
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Ngày 15/04/2011, họ lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại các nhóm tội phạm. Lực lượng này ngăn bọn lâm tặc lấy hàng và bắt giữ một số kẻ làm con tin. Họ dùng tiếng chuông của nhà thờ El Calvario và pháo hoa để kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. “Mọi người vừa cầm dao vừa chạy trên các con đường. Phụ nữ đều che mặt. Có nhiều tiếng hét và chuông nhà thờ thì vang lên không ngừng”, Melissa Fabian lúc ấy mới 13 tuổi thuật lại khung cảnh khi đó.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Cuộc nổi dậy sau đó nhanh chóng trở thành một cuộc đối đầu căng thẳng giữa người dân, cảnh sát và băng nhóm tội phạm. Cư dân thị trấn Cheran nghi ngờ cảnh sát thông đồng với lâm tặc. Tình trạng đối đầu kết thúc khi tên lâm tặc bị thương, còn thị trấn Cheran từ chối sự can thiệp nào của chính quyền và các đảng phái chính trị và bắt đầu "chế độ tự trị". Margarita nói rằng cứ mỗi khi nhớ lại sự việc ngày hôm đó, cô lại muốn khóc.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
5 năm sau, các điểm kiểm soát vẫn còn tồn tại và do lực lượng Ronda Comunitaria, một lực lượng cảnh sát địa phương, canh giữ. Các phương tiện và du khách đi qua đây đều bị kiểm tra gắt gao. "Chúng tôi đã học được nhiều điều. Trước đây, chúng rôi không biết sử dụng súng nhưng giờ đây chúng tôi đã biết chiến đấu. Nếu bọn tội phạm quay trở lại, chúng tôi luôn sẵn sàng đối phó", Heriberto Campos, một thành viên sáng lập lực lượng Ronda Comunitaria, nói.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Ngày nay, thị trấn Cheran được cai quản bởi một hội đồng gồm đại diện của 4 huyện trực thuộc, do người dân bầu ra. Cheran có đạo luật riêng dành cho trẻ vị thành niên, bao gồm tiền phạt và việc cộng ích đối với tội uống rượu khi chưa đủ độ tuổi. Những tội nặng hơn sẽ bị xét xử tại tòa. Tuy nhiên, trong năm qua, không có bất cứ vụ giết người, bắt cóc hay mất tích nào xảy ra ở thị trấn Cheran. Điều này khác hẳn với thực trạng ở những vùng lân cận thuộc bang Michoacan, một trong những bang có vấn đề tội phạm đang lo ngại nhất ở Mexico.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Lực lượng Ronda Comunitaria không chỉ đảm bảo an toàn trong thị trấn, mà còn có nhiệm vụ thường xuyên đi tuần bảo vệ khu rừng. Các luật lệ đều được siết chặt, trong đó quy định bất cứ ai muốn chặt cây đều phải được sự cho phép chính quyền. Khoảng 3.000 ha từng đã được trồng mới trong 5 năm qua. Thị trấn cũng có một trung tâm ươm giống riêng.
thi tran phu nu tu quan chong toi pham o mexico
Melissa năm nay đã 18 tuổi và đã trở thành một sinh viên đại học. Cô cho biết mình cảm thấy an toàn khi sống tại Cheran. "Tôi có thể đi lại quanh thị trấn vào ban đêm mà không sợ chuyện gì xảy ra", cô nói. Trong bối cảnh tội phạm gia tăng ở Mexico, sự đoàn kết của người dân là điều cốt lõi đưa Cheran thành biểu tượng cho sự hòa bình và an ninh. "Miễn là vẫn còn một người quyết tâm giữ gìn chế độ này, chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng họ. Chúng tôi đều cảm thấy tự hào vì đã đẩy lùi được tội phạm, làm được những điều mà các nơi khác không dám làm”, Melissa lạc quan nói.

Diệu Hà (Theo BBC)

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.