Thiết kế phòng ngủ hãy nhớ đến những nguyên tắc này nếu không muốn 'phí' 1/3 cuộc đời

Một phần ba cuộc đời của con người là giấc ngủ. Chính vì vậy, việc thiết kế phòng ngủ ngày càng được nhiều người chú ý đầu tư thiết kế sao cho tốt nhất.

Một phần ba cuộc đời của con người là giấc ngủ. Vậy nên phòng ngủ cũng là một nơi quan trọng trong ngôi nhà và đó chính là lý do con người ngày càng chú ý đầu tư thiết kế cho phòng ngủ.

Theo quan niệm của người Trung Hoa trong cuốn Phong thuỷ toàn thư của tác giả Biên Chấn Hưng (người dịch Tạ Ngọc Ái), khi thiết kế phòng ngủ nên chú ý những điều sau:

- Thiết kế căn cứ vào tuổi, tính cách và sở thích

- Nền phòng ngủ phải giữ được ấm: nên chọn dùng thảm và vật liệu lát nền loại trung tính hoặc loại có màu sắc tạo sự ấm áp.

nguyen tac nam long trong thiet ke phong ngu neu khong muon phi 13 cuoc doi
Phòng ngủ với những gam màu tạo sự ấm áp (Ảnh minh hoạ)

- Trang trí mặt tường: Vì có khoảng 1/3 diện tích tường phòng ngủ đã được sử dụng để che chắn cho nên việc trang trí tường phòng ngủ cũng đơn giản.

Không gia chủ thể phía đầu giường nên trang trí có cá tính. Khi chọn vật liệu thì cần chú ý đến màu sắc. Muốn làm cho phòng ngủ ấm cúng hơn thì cũng có thể dùng giấy dán tường hoặc vật liệu thích hợp để ốp tường. Màu sắc, hoa văn bề mặt tường nên chọn theo tuổi và sở thích cá nhân.

- Trang trí trần phòng ngủ là một trong những khâu quan trọng khi trang trí tổng thể. Thông thường các gam màu mộc mạc, thanh nhã, ấm áp thường được chọn, sử dụng. Màu sắc cần phải thống nhất, hài hoà, trang nhã. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần thận trọng khi phối màu cục bộ.

- Không được tuỳ tiện thay đổi vị trí cửa sổ. Những vị trí cần ánh sáng phải xem xét đến ánh sáng tổng thể và ánh sáng cục bộ. Cường độ sáng phải hợp lý. Nên lấy tính ấm áp của màu vàng làm cơ sở phối màu. Phía trên đầu giường có thể dùng đèn vách hoặc đèn ống tạo không khí đầm ấm và lãng mạn.

- Phòng ngủ phải được thông gió tốt. Đối với những căn phòng có độ thoáng gió kém thì cần phải cải tạo. Ngoài ra, của máy điều hoà không khí không nên bố trí đối diện với những nơi người sử dụng thường ở vị trí đó lâu.

- Phòng ngủ không nên quá rộng. Thông thường diện tích phòng ngủ chỉ từ 15-20 mét vuông là đủ. Trong phòng ngủ nên bố trí những đồ dùng cần thiết như giường, tủ đầu giường, tủ quần áo, bàn trang điểm hoặc có thể có tủ thấp để đặt tivi.

Nếu như trong phòng ngủ có buồng tắm thì có thể bố trí bàn trang điểm.

nguyen tac nam long trong thiet ke phong ngu neu khong muon phi 13 cuoc doi
Phòng ngủ không nên thiết kế quá rộng (Ảnh: Russwittmann)

- Phòng ngủ không nên đặt trực tiếp phía trên các phòng bếp hoặc toilet.

- Cửa phòng ngủ không nên đối diện với cầu thang, toilet hoặc bếp.

Không nên đặt những cây cảnh nhỏ, bể cá hoặc những tranh phong cảnh có cảnh hồ, ao, sông ngòi trong phòng ngủ vì những vật thể đó sẽ khuấy động không gian yên tĩnh mang tính “âm” của phòng ngủ.

- Tránh đặt giường ngủ ngay dưới xà nhà vì sẽ tạo cảm giác bất an cho người ngủ.

- Tránh đặt những vật dụng hoặc kiến trúc có dạng mũi tên chĩa vào phòng ngủ.

- Không nên đặt gương đối diện với giường ngủ bất kể là từ hướng nào.

- Không đặt những cửa sổ dạng tròn trong phòng ngủ.

- Không nên có cửa sổ trần.

- Sàn phòng ngủ phải bằng hoặc cao hơn sàn toilet.

- Phòng ngủ nên có ít góc cạnh.

- Tránh tạo hình phòng ngủ theo dạng có góc nhọn hoặc dạng tròn.

- Không nên đặt giường ngủ ở phía bức tường có cửa ra vào.

- Không nên có cửa sổ nhìn ra một ống khói.

- Không nên di chuyển giường ngủ dành cho đôi vợ chồng khi người vợ đang có mang.

- Không nên ghép hai giường làm một mà nên mua nguyên một chiếc giường khổ lớn.

nguyen tac nam long trong thiet ke phong ngu neu khong muon phi 13 cuoc doi 'Tháng Cô hồn càng hoan hỉ mọi việc càng thuận lợi', vì sao?

Theo chuyên gia phong thủy, thay vì lo sợ ma quỷ tháng Cô hồn, chúng ta nên hoan hỉ chào đón tháng 7.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.