‘Thịt heo rớt giá sâu, cần đưa vào kỳ họp Quốc hội thảo luận’

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng thịt heo rớt giá quá lâu nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tăng nên cần đưa vào kỳ họp Quốc hội sắp tới để thảo luận làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.
thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan Heo hơi rớt giá: Lưu thông sản phẩm thịt của Việt Nam đang có vấn đề
thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan Giải cứu thị trường thịt heo bằng tăng kích cầu, cấp đông và chế biến
thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan
Giá heo hơi giảm mạnh nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với giá cao.

Trước tình trạng giá thịt heo giảm sâu trong thời gian qua nhưng nhà nước chưa có phương án cải thiện ngoài những công văn kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ người chăn nuôi heo bằng cách mua trữ đông hoặc tăng cường sử dụng, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã chỉ ra nguyên nhân của những bất cập ấy.

Theo nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, khoảng chênh lệch giữa giá heo người chăn nuôi bán ra với giá heo người tiêu dùng mua vào quá cao. Tuy nhiên, khoảng lợi nhuận này không về tay người chăn nuôi mà vào túi nhóm trung gian.

Nguyên nhân chính, xuất phát từ khâu tổ chức các kênh phân phối hàng nông sản, thịt chưa tốt. Nông sản hay thịt heo muốn đến tay người tiêu dùng phải đi qua quá nhiều kênh trung gian, người dân vì thế thường bị ép giá ở mức thấp nhất, lợi ích thuộc về nhà buôn, thương lái.

“Chúng ta không có cơ sở sản xuất đủ lớn để có thể ký hợp động bao tiêu dài hạn giúp đưa thịt heo của người chăn nuôi đến thẳng các siêu thị, các đơn vị cung ứng thịt heo lớn. Tôi nghĩ đây là dịp để Bộ Công thương và Bộ NN&PTNN cần ngồi lại với nhau và đưa ra đề án giải quyết tình trạng này”, Tiến sĩ Doanh gợi ý.

thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan
Việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc đang làm nông dân và người chăn nuôi khốn đốn khi thị trường này ngưng thu mua.

Vị tiến sĩ cũng cho rằng, một nguyên nhân khác do chúng ta quá phụ thuộc vào một thị trường đó là Trung Quốc. Chúng ta không có hợp đồng dài hạn nên không có tư cách pháp nhân để có thể truy cứu trách nhiệm phía Trung Quốc khi họ ngừng thu mua.

Bởi nhóm thu mua chủ yếu là những thương lái nên không có căn cứ để qui trách nhiệm cho họ. Và việc phụ thuộc vào một thị trường làm nông dân và người chăn nuôi dễ tổn thương và tăng rủi ro khi thị trường Trung Quốc ngừng nhập khẩu.

“Không phải chỉ thịt heo mà ngay cả nhiều mặt hàng khác chúng ta vẫn đang bị phụ thuộc. Ví dụ như việc phụ thuộc quá nhiều vào Samsung trong việc xuất khẩu. Nếu Samsung gặp sự cố chắc chắn kim ngạch xuất khẩu của chúng ta sẽ giảm nhiều”, vị tiến sĩ dẫn chứng.

Nhiều tuần qua, giá heo vẫn rớt giá mạnh, để sản xuất một ký heo hơi người chăn nuôi mất khoảng 35.000 – 37.000 đồng nhưng thương lái chỉ thu với giá 20.000 -25.000 đồng/kg. Nhiều nơi còn bị ép giá dưới 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên cho đến nay chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra nhận trách nhiệm trước dân.

Đặc biệt, chương trình liên kết 4 "nhà" (nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân) dù đã được thực hiện từ lâu nhưng vẫn chưa thực sự cho hiệu quả như mong muốn và người nông dân, chăn nuôi luôn đối mặt với rủi ro về dịch bệnh, giá cả và thị trường.

“Đã nhiều tuần qua, giá heo vẫn rớt thảm vậy vai trò của cơ quan chức năng ở đâu. Tôi nghĩ trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, cần phải đưa vấn đề này để mổ xẻ”, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đề nghị.

thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan
Nhà nước phải đưa việc xây dựng khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch nông sản và giết mổ trong chăn nuôi để trở thành một trong những giải pháp chính hỗ trợ tiêu thụ và giúp sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mang tính bền vững hơn.

Ngoài ra, vị tiến sĩ cũng nhìn nhận do người nông dân, chăn nuôi không có nhiều thông tin về thị trường nên luôn bị động khi thị trường biên đổi. Ví dụ như, trong giai đoạn 2014 -2015, Trung Quốc có dịch bệnh về heo và ngưng nhập chuối của Philippin nên chuyển sang thu mua tại thị trường Việt Nam làm giá heo, giá chuối tăng cao.

Người chăn nuôi và nông dân vì thế tăng đàn, tăng diện tích cây trồng ồ ạt. Khi thị trường Trung Quốc ổn định, họ nhập chuối của Philippin và dịch bệnh về heo không còn họ ngừng nhập của Việt Nam dẫn đến tình trạng heo và chuối rớt giá thê thảm.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, đã đến lúc Nhà nước phải đưa việc xây dựng khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch nông sản và giết mổ trong chăn nuôi để trở thành một trong những giải pháp chính hỗ trợ tiêu thụ và giúp sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mang tính bền vững hơn.

thit heo rot gia sau can dua vao ky hop quoc hoi thao luan Giá lợn giảm sâu, không chỉ người nuôi lợn buồn

Giá lợn đi xuống khiến cho nhiều người ngưng chăn nuôi, kéo theo những tiểu thương kinh doanh thức ăn cho lợn cũng đang điêu ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.